Tin công nghệ

Trung Quốc phát triển 'nhà hoá học' AI có thể tạo ôxy trên Sao Hoả

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một “nhà hóa học” robot có thể tạo ra ôxy từ đá trên Sao Hỏa, đưa con người tiến gần hơn đến ước mơ sinh sống trên Hành tinh Đỏ.

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ phi hành gia trên Sao Hỏa: Getty Images

Theo tờ Business Insider, nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nature Synt hôm 12/11. Các nhà khoa học cho biết loại robot này có thể phân tích các khoáng chất được tìm thấy trong thiên thạch Sao Hỏa, tìm ra các hóa chất cần thiết để tạo ôxy và thực hiện các thí nghiệm không cần sự can thiệp của con người.

Đưa các nguồn tài nguyên, chẳng hạn ôxy, lên Sao Hỏa vô cùng tốn kém. Do đó, việc tạo ôxy trên hành tinh này có thể giúp phá bỏ rào cản lớn trong hành trình tìm kiếm sự sống trên Hành tinh Đỏ trong tương lai.

Ông Jun Jiang, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc tại Hợp Phì, cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một hệ thống robot trí tuệ nhân tạo (AI) có bộ não hóa học”.

Mục đích của “nhà hóa học” robot này là tìm ra những biện pháp thông minh để tạo các hợp chất mới từ các nguồn tài nguyên trên Sao Hoả.

Để thử nghiệm, robot được giao nhiệm vụ tạo ôxy từ nước. Các nhà khoa học cho biết robot chỉ có thể sử dụng đất trên Sao Hỏa để thực hiện nhiệm vụ này. AI của robot đã phân tích thành phần của thiên thạch Sao Hỏa bằng cách sử dụng tia laser công suất cao và nghiên cứu hơn 3,7 triệu công thức để tìm ra các nguyên tố nào kết hợp với nhau sẽ hoạt động như chất xúc tác giúp tạo ra ôxy.

Sau đó, robot đã thử nghiệm hơn 200 chất xúc tác để tìm ra chất xúc tác tốt nhất. Theo thông cáo báo chí, con người sẽ mất khoảng 2.000 năm để thực hiện nghiên cứu này.

Sau khi tìm thấy chất xúc tác, AI sẽ tiến hành thí nghiệm trên thiên thạch Sao Hỏa trong phòng thí nghiệm, bằng cách sử dụng cánh tay robot để kiểm tra xem giả thuyết đó có đúng hay không. Chỉ trong vòng 2 tháng, AI đã tạo ra chất xúc tác hóa học biến nước thành ôxy một cách hiệu quả.

Ông Jiang cho biết: “Trong tương lai, con người có thể thành lập nhà máy sản xuất ôxy trên Sao Hỏa với sự hỗ trợ của nhà hóa học AI này”.

Ngoài biện pháp này, các nhà khoa cũng cũng đã phát triển nhiều cách chế tạo ôxy trên Sao Hỏa hiệu quả hơn. Tàu thăm dò Perseverance Rover của của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) gần đây đã chứng minh rằng nó có thể tạo ra ôxy trên Sao Hỏa từ carbon dioxide – một nguồn tài nguyên rất dồi dào trong không khí.

Mục tiêu của loài người không chỉ là đến được Sao Hoả, mà còn là biến hành tinh này thành nơi có thể sinh sống được. Do đó, các nhà khoa học đang nhanh chóng tìm cách tạo ra những thứ cần thiết từ các nguồn tài nguyên có sẵn trên hành tinh này.

“Loại robot AI mới có thể tạo ra nhiều loại hóa chất khác nhau. Công nghệ đột phá này đã đưa chúng ta tiến một bước gần hơn đến việc đạt được ước mơ sinh sống trên Sao Hỏa”, ông Jiang nói với tờ Nature News. Theo ông, robot này cũng có thể tìm ra các ứng dụng hỗ trợ con người quay trở lại Mặt Trăng.

Video “Nhà hóa học” AI tạo ra ôxy từ nước trên Sao Hỏa (Nguồn Business Insider):

Hải Vân/Báo Tin tức (Theo BI)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!