Tin công nghệ

'Cánh tay phải' bí ẩn của CZ tại Binance

Trong vụ kiện của SEC nhằm vào Binance, ngoài nhà sáng lập Changpeng Zhao (CZ), một nhân vật bí ẩn cũng liên tục được nhắc đến là Guangying “Heina” Chen.

Ngày 5/6, Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) đệ đơn lên tòa án liên bang ở Washington, liệt kê 13 cáo buộc chống lại BinanceCZ. Tuy nhiên, đơn kiện cũng đề cập đến Chen với vai trò “trợ lý quản lý văn phòng” của Binance, người được cho là chuyên thực hiện các giao dịch giả mạo cho sàn tiền số lớn nhất thế giới.

Đây không phải lần đầu Chen được nhắc đến. Năm 2019, Binance bị cấm ở Mỹ nên đã mở Binance.US – một sàn giao dịch riêng được thiết kế để tuân thủ luật liên bang. Trong mục tư cách pháp nhân của Binance.US, Chen được liệt kê là người sẽ ký tên trong toàn bộ khoản thanh toán và ngân hàng. Khi CZ thành lập một công ty bí mật ở Thụy Sĩ, tên của Chen lại xuất hiện trên tài khoản ngân hàng và một số tài liệu.





CZ (đứng giữa) và người được cho là Guangying Heina Chen (nữ áo đen đứng bên phải) trong một sự kiện của Binance năm 2018. Ảnh: Hive Blog

CZ (đứng giữa) và người được cho là Guangying “Heina” Chen (nữ áo đen) trong sự kiện của Binance năm 2018. Ảnh: Hive Blog

Chen không có chức danh chính thức tại Binance, cũng không thường xuyên xuất hiện trước công chúng như CZ. Theo tài liệu SEC nộp lên tòa án, người này có thể đang đảm nhận vai trò như một giám đốc tài chính. Binance cũng ít khi nhắc đến Chen, ngoài một blog năm ngoái mô tả bà “giám sát quản trị viên và thực hiện một số vai trò tài chính”.

Dù vậy, Chen được cho là thực sự kiểm soát nhiều tài khoản ngân hàng hơn và từng là giám đốc tại nhiều chi nhánh của Binance hơn bất kỳ người nào khác. Các tài liệu gồm hồ sơ tòa án và hồ sơ công ty từ Trung Quốc, Malta, Singapore, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ do Forbes thu thập cũng như tiết lộ từ 4 cựu nhân viên Binance cho thấy, Chen là một lãnh đạo có hành tung bí ẩn, dù thường xuyên cùng CZ đi khắp thế giới.

Hơn cả một giám đốc

Rất ít hình ảnh của Chen có trên Internet. Theo thông tin trên LinkedIn, bà lấy bằng đại học về kế toán tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải và bằng MBA của Đại học Quốc gia Singapore.

Dù đóng vai trò quan trọng tại Binance kể từ khi thành lập năm 2017, bà mới lần đầu được CZ nhắc tên vào tháng 9 năm ngoái. Khi đó, ông nói đã gặp Chen năm 2010, từng thuê bà làm tại Bijie Tech – công ty khởi nghiệp về dịch vụ đám mây chuyên cung cấp phần mềm hỗ trợ trao đổi tiền điện tử.

“Guangying đã phải bỏ lại gia đình, nhà cửa và bạn bè khi chúng tôi rời Trung Quốc năm 2017”, Zhao viết trên blog. “Đó là sự hy sinh to lớn và cô ấy là một trong số rất ít người thực sự hiểu những gì chúng tôi đã trải qua”.

Trong khi đó, hồ sơ từ Trung Quốc mô tả Chen là đại diện pháp lý của Binance khi công ty thành lập tại Thượng Hải. Tin đồn Chen là người kiểm soát Binance thay vì CZ bắt đầu lan truyền năm 2020, sau khi một người tố cáo sàn này lên Weibo, rằng bạn của anh ta đã mất 167 Bitcoin khi giao dịch trên nền tảng. Khi đó, Chen ra mặt trả lời: “Các hoạt động như vậy được coi là độc hại với chúng tôi, nên chúng tôi sẽ đáp trả bằng cách kiện ra tòa với lý do thao túng công chúng, ý kiến sai sự thật và phỉ báng”.

Các tài liệu cho thấy Chen nắm giữ rất nhiều vai trò, như phụ trách văn phòng trung gian và hỗ trợ, tài chính, nhân sự, quản trị. Wei Zhou, cựu giám đốc tài chính Binance, gọi Chen là “người quản lý tài chính cá nhân” của CZ.

Theo SEC, Chen hiện là giám đốc của 8 công ty quan trọng thuộc Binance và là người đại diện cho hàng chục tài khoản ngân hàng thuộc 27 tổ chức mà sàn tiền số lớn nhất thế giới đã đăng ký tại 13 quốc gia. Kể từ khi Binance.US thành lập năm 2019 đến nay, Chen đã xử lý 148 tỷ USD tiền nạp rút của khách hàng trên các sàn.

“Heina Chen là người CZ tin tưởng”, một cựu giám đốc Binance từng làm việc cùng Chen và CZ, cho biết. “Bà ấy là cửa ngõ kho bạc của Binance”.

Ví dụ, cách đây vài năm, khi Binance định mua ngân hàng ở Liechtenstein, CZ, lúc đó vẫn nắm vai trò giám đốc tài chính, đã đứng ra đàm phán, thỏa thuận và gặp gỡ cơ quan quản lý địa phương. Tuy nhiên, phần quyết định chi tiền lại đến từ “Heina”, không phải Zhou, theo các chứng từ và hóa đơn thu thập được.

“Khi có bất cứ vấn đề về tài chính như chuyển tiền hoặc gửi thư xác nhận quỹ, Chen là người ký tên, bởi bà ấy được ủy quyền cho tất cả tài khoản ngân hàng”, một cựu nhân viên Binance nói. “Bà ấy mới là giám đốc tài chính thực sự”.

Ngoài ra, Chen được cho là đã tự trả lương cho mình ít nhất 32 triệu USD kể từ 2019. Bà cũng là người cuối cùng đặt bút ký vào các khoản chi xa hoa cho công ty, như mua một máy bay phản lực giá 55 triệu USD và du thuyền 11 triệu USD.

Đến nay, hành tung của CZ vẫn bí ẩn và Chen cũng tương tự. Năm ngoái, CEO Binance cho biết cộng sự của mình là “người có quốc tịch ở một quốc gia châu Âu, nơi cô ấy sống bình lặng cùng gia đình”. Nhưng theo Hải quan Malta, Chen đã cập nhật hồ sơ vào tháng 6/2022 với hộ chiếu được đăng ký ở Trung Quốc, cũng như có thời gian cư trú tại Singapore. Trên LinkedIn, bà cập nhật nơi ở là UAE – nơi CZ chuyển đến từ Singapore vào năm 2022.

“Bà ấy di chuyển đến bất cứ nơi nào có CZ”, một cựu giám đốc Binance nói.

Binance đang đối mặt hàng loạt “cơn gió ngược”, nhưng vẫn đứng vững là sàn tiền số lớn nhất toàn cầu về khối lượng giao dịch, còn CZ là người giàu nhất trong giới tiền số. Tài sản của ông hiện hơn 23 tỷ USD, xếp thứ 67 trong danh sách tỷ phú thế giới, theo Bloomberg.

Bảo Lâm (theo Forbes)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!