Tin công nghệ

Hàng trăm dự án lừa đảo trên blockchain mới của Coinbase

Vừa ra mắt, Base – nền tảng blockchain do sàn tiền số lớn nhất ở Mỹ – phát triển đã xuất hiện hàng loạt dự án lừa đảo người dùng.

Base ra mắt người dùng ngày 9/8, nhưng đã mở cho các nhà phát triển từ giữa tháng 7. Theo Solidus Labs, đơn vị chuyên theo dõi giao dịch bất thường trên thị trường tiền số, một tháng qua có hơn 500 dự án lừa đảo thuộc blockchain Base, ví dụ Basepepe và Baby Yoda.

Trong đó, 300 dự án cho phép người sáng lập in thêm lượng tiền số không giới hạn, 60 dự án được lập trình để chặn thao tác mua bán của người dùng trên các sàn giao dịch. Đây là các thủ thuật nhằm tác động đến giá tiền số, giúp chủ dự án trục lợi và gây thua lỗ cho người tham gia.

Cũng theo Solidus Labs, các dự án tiền số thu hút 3,7 triệu USD khối lượng giao dịch trên sàn phi tập trung và mang về 2 triệu USD tiền lãi cho những kẻ lừa đảo. “Chúng kiếm tiền dựa vào những lời hứa hẹn và quá trình thao túng giá tiền số”, báo cáo nêu.

Hình thức lừa đảo thông qua các dự án tiền số đã xuất hiện từ lâu và tồn tại trên hầu hết nền tảng blockchain. Phân tích của Chainalysis cho thấy 24% dự án hình thành trong năm 2022 có dấu hiệu “bơm thổi và bán tháo”. Đây là hậu quả của việc kẻ xấu dễ dàng tạo thêm những đồng tiền số mới trong khi vẫn ẩn danh nhờ đặc điểm của công nghệ blockchain.

Theo Coinbase, blockchain Base được xây dựng với mục đích thu hút nhà phát triển đến và tạo ra các ứng dụng phi tập trung (dapp), từ đó giúp kết nối người dùng với hệ sinh thái Coinbase.

“Chúng tôi khuyến cáo người dùng tìm hiểu kỹ trước khi tham gia các dapp trên Base hoặc trên bất kỳ nền tảng blockchain nào. Hãy cẩn trọng như khi mọi người truy cập mạng lưới Internet”, đại diện Coinbase nói.

Chen Arad, nhà đồng sáng lập Solidus Labs, cho biết người dùng nên cảnh giác với những tiền số mới xuất hiện. Ví dụ, người tạo ra meme coin Bald đã thu lời 5,2 triệu USD nhờ quảng bá dự án thông qua mạng xã hội X, sau đó “bơm thổi và bán tháo” tiền số trên LeetSwap – sàn phi tập trung thuộc blockchain Base. Với sự hỗ trợ của dịch vụ phi tập trung, hiện người dùng luôn có thể phát hành đồng tiền số cho riêng mình.

Coinbase đang liên tục vướng rắc rối với cơ quan quản lý trong năm nay. Cuối tháng 7, CEO Brian Armstrong cho biết Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã yêu cầu sàn ngừng hỗ trợ người dùng mua bán tất cả tiền số, ngoại trừ Bitcoin. Trước đó, SEC cũng đệ đơn kiện Coinbase vì niêm yết các loại tài sản số bị cơ quan này xem là chứng khoán chưa đăng ký.

Vào tháng 5, cựu giám đốc sản phẩm Coinbase Ishan Wahi nhận án hai năm tù vì giao dịch nội gián. Đây là một trong những vụ giao dịch nội gián tài sản số đầu tiên tại Mỹ bị xét xử. Trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 4/2022, Wahi đã chia sẻ những thông tin nội bộ quan trọng, giúp anh trai và bạn thân trục lợi hơn một triệu USD.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!