Tin công nghệ

Cải tiến tìm kiếm của Google gây khó cho các nhà xuất bản

Việc Google sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tổng hợp câu trả lời cho các truy vấn của người dùng đang khiến các nhà xuất bản lo ngại về nguy cơ sụt giảm lưu lượng truy cập các trang web mà họ vận hành.

Chú thích ảnh
Biểu tượng của Google trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại hội nghị các nhà phát triển Google I/O 2024 vừa diễn ra tại Mỹ, “người khổng lồ” trong lĩnh vực tra cứu trực tuyến đã thông báo về chiến lược Tổng quan AI (AI Overview), trong đó bao gồm việc tích hợp AI vào chức năng tìm kiếm cốt lõi của công ty. Đây là một trong những thay đổi lớn nhất của công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới này trong suốt 25 năm qua. Cải tiến tìm kiếm sau đó cũng sẽ được áp dụng tại các quốc gia khác. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ làm xói mòn tầm quan trọng của các liên kết Internet (link) và trang web đối với hơn 1 tỷ người trên thế giới. Các hãng tin tức và những cá nhân vốn đang có lợi nhuận từ việc người dùng click vào các đường link của họ thể hiện trên kết quả tìm kiếm của Google sẽ có thể bị ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận, nếu người dùng cảm thấy hài lòng với những gì Tổng quan AI mang lại.

Kết quả truy vấn do công nghệ mô hình Gemini của Google thực hiện sẽ cung cấp cho người dùng những bản tóm tắt về những gì AI tổng hợp được từ mạng Internet và chỉ đính kèm một vài liên kết đến các nguồn trực tuyến cung cấp thông tin. Giám đốc điều hành Viện Marketing AI – ông Paul Roetzer – nhận định: “Điều này chắc chắn sẽ mang lại tác động tiêu cực cho các thương hiệu và nhà xuất bản do ảnh hưởng từ lưu lượng truy cập miễn phí”. 

Công ty nghiên cứu Gartner dự báo lưu lượng truy cập các trang web hiển thị trên các công cụ tìm kiếm sẽ giảm 25% vào năm 2026, do sự phủ sóng ngày càng sâu rộng của công nghệ AI.

Theo ông Roetzer, Google chưa cung cấp nhiều thông tin về việc những cải tiến của công ty này có thể ảnh hưởng như thế nào đến các nhà quảng cáo hoặc nhà xuất bản. Ông đánh giá: “Đây chỉ là một thử nghiệm lớn diễn ra trong thời gian thực. Điều này thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các bên theo cách này hay cách khác, tùy tình hình”.

Chuyên gia này cũng cho rằng ở thời điểm hiện tại, các nhà tiếp thị và nhà xuất bản có rất ít lựa chọn ngoài việc tiếp tục triển khai công việc như thường lệ, đồng thời đa dạng hóa khu vực hoạt động trực tuyến để được chú ý ở cả những nền tảng khác ngoài Google, như TikTok, YouTube hay Instagram…

Ở một góc độ khác, ông Roetzer cũng nhận định rằng sự cải tiến này sẽ tạo điều kiện để các hãng truyền thông và những người sáng tạo nội dung có thể đạt được thỏa thuận với Google về việc cấp phép cho dữ liệu được sử dụng trong các mô hình AI. Ông lạc quan nói: “Có khả năng AI sẽ cứu lĩnh vực báo chí theo một cách kỳ lạ, bởi những công ty theo mô hình (AI) này cần dữ liệu thời gian thực. Điều gì sẽ xảy ra nếu những công ty AI này tài trợ cho ngành báo chí, vì họ cần báo chí?”.

Đồng tình với quan điểm này, Giáo sư Jeff Jarvis làm việc tại trường Báo chí sau đại học CUNY cho rằng đây là một cơ hội tốt để các cơ quan báo chí thỏa thuận với những “người khổng lồ” trong lĩnh vực AI về việc cung cấp thông tin đáng tin cậy. Ông nêu rõ: “Nếu bạn có thông tin độc đáo và đáng tin cậy, bạn có thể được hưởng lợi”.

Thanh Phương  (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!