Tin công nghệ

TikTok mất nửa năm không dẹp được thử thách trộm xe

Xuất hiện cách đây tròn 6 tháng, thử thách Kia Challenge vẫn đang là trào lưu độc hại trên TikTok khi có thể biến bất kỳ ai thành kẻ trộm.

Ngày 12/7/2022, một tài khoản TikTok đăng video ghi lại các bước khởi động xe Kia chỉ bằng cáp USB. Video này bị xóa sau hai tuần, nhưng trở thành một dạng thử thách lan truyền trên mạng xã hội, khi nhiều người làm theo để kiểm tra độ khả thi. Thậm chí, không ít người còn đột nhập vào xe của người khác để quay video.

Theo Bloomberg, đến nay, TikTok vẫn tiếp tục lan truyền hàng loạt video và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, trong khi hashtag liên quan như Kia Challenge hay Kia Boy Challenge thành từ khóa xu hướng. Đa số các nhân vật trong video là thanh thiếu niên hướng dẫn mở khóa một số mẫu xe Kia và Hyundai bằng cách sử dụng tua-vít để tháo phần bên ngoài khóa, dùng cáp USB cắm vào phần chốt để mở.





Cáp USB được cắm và mở khóa ôtô thay cho chìa khóa. Ảnh: Donut Media/YouTube

Cáp USB được cắm và mở khóa ôtô thay cho chìa khóa. Ảnh: Donut Media/YouTube

Hầu hết mẫu xe Kia và Hyundai trong video là model cũ, không trang bị chip máy tính chống trộm trong hệ thống khóa. Dù vậy, Kia Challenge đang trở thành xu hướng độc hại, “dẫn đường” cho hàng loạt vụ trộm xe. TikTok cũng đã dán nhãn cảnh báo: “Tham gia vào hoạt động này có thể khiến bạn hoặc người khác bị thương”. Tuy vậy, nền tảng video ngắn của ByteDance không nhắc đến nguy cơ trộm cắp.

Phía Hyundai xác nhận có tình trạng trộm xe của hãng và dự kiến phát hành bản cập nhật phần mềm để ngăn chặn. Trong khi đó, Kia cũng đang thử nghiệm phần mềm bảo mật mới. Cả hai cho biết sẽ cung cấp tính năng khóa vô lăng cho các mẫu xe dễ bị ảnh hưởng, đồng thời dự định tích hợp công nghệ khóa cố định chống trộm vào các mẫu xe mới.

Theo Bloomberg, khó để thống kê chính xác đã có bao nhiêu tên trộm áp dụng hướng dẫn trên TikTok để đánh cắp xe. Tuy nhiên, các hành vi trộm cắp như vậy đang gia tăng. Theo công bố của tổ chức Highway Loss Data Institute cuối năm ngoái, những mẫu xe Kia và Hyundai được phát hành từ năm 2015 đến 2019 bị đánh cắp gần gấp đôi so với những model khác. Cảnh sát ở Hạt Cook, Illinois trong phỏng vấn với CNBC tháng 9/2022 xác nhận hành vi trộm cắp một số mẫu xe cũ tăng 800%, trong khi cảnh sát ở Florida và California ghi nhận xe đời cũ bị mất cắp ngày càng tăng.

Bảo Lâm

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!