Tin công nghệ

Gợi ý chọn màn hình gaming

Người chơi game cần cân nhắc các yếu tố về kích thước, tần số quét, tấm nền, độ phân giải,… khi lựa chọn màn hình gaming.

Màn hình gaming là thiết bị dành riêng cho việc chơi game. Khác với màn hình đồ họa (hướng đến tối ưu hình ảnh) và màn hình văn phòng (hướng đến bảo vệ mắt khi dùng lâu dài), thiết bị cho game thủ tập trung đến sự mượt mà trong hình ảnh chuyển động. Phân khúc màn hình hiện nay rất đa dạng với cấu hình tùy biến khác nhau, người muốn sở hữu cần cân nhắc nhiều tiêu chí tùy theo nhu cầu cá nhân.

Tốc độ phản hồi hình ảnh

Tốc độ phản hồi là yếu tố quan trọng hàng đầu khi tìm hiểu về màn hình gaming. Chỉ số này hiểu đơn giản là thời gian để một điểm ảnh chuyển từ màu này sang màu khác, thường đo bằng mili giây (hiện nay dao động 1-10 mili giây). Tốc độ càng nhanh, hình ảnh càng nét, không có hiện tượng bóng mờ khi hình ảnh chồng chéo.





Màn hình gaming cần ưu tiên tốc độ phản hồi hình ảnh. Ảnh: Pexels

Màn hình gaming cần ưu tiên tốc độ phản hồi hình ảnh. Ảnh: Pexels

Người dùng phổ thông, chỉ lướt web, đọc báo, soạn thảo không cần quá quan tâm đến tốc độ phản hồi. Với game thủ, thông số này lại quyết định trải nghiệm hình ảnh. Với các tựa game bắn súng hay hành động, đòi hỏi độ chi tiết cao, mỗi mili giây đều có thể quyết định thắng – thua. Các chuyên gia khuyên game thủ chọn màn hình có tốc độ phản hồi từ 2-5 ms. Tuy nhiên, tốc độ phản hồi càng nhanh có thể ảnh hưởng đến mắt, gây nhức mỏi, đau đầu.

Tấm nền

Tấm nền là trang bị ảnh hưởng đến tốc độ phản hồi của hình ảnh. Hiện tại, phổ biến là ba dòng IPS, VA và TN. IPS là loại có chất lượng hiển thị màu sắc tốt, góc nhìn rộng và không đổi màu khi đổi góc nhìn. Nhược điểm là tốn điện năng, tốc độ phản hồi và tần số quét đều thấp. TN là màn hình sử dụng từ khá lâu, cho tốc độ phản hồi nhanh, có thể đến 1 ms, giá thành trẻ. Tuy nhiên, màn hình này lại không hiển thị tốt, màu sắc nhợt nhạt và góc nhìn hẹp.

VA là loại được khuyên dùng cho game thủ. Tấm nền này cân bằng, đứng giữa hai loại còn lại. VA có tốc độ phản hồi nhanh hơn IPS, chậm hơn TN nhưng vẫn ở mức đủ dùng với game thủ phổ thông. Trang bị có màu sắc không sắc nét bằng IPS nhưng vẫn chân thật, hiển thị màu đen tốt, ngoài chơi game có thể dùng cho mục đích giải trí.

Tần số quét

Tần số quét là thông số cho biết số lượng khung hình hiển thị mỗi giây. Chỉ số này càng lớn, độ mượt của gameplay càng cao. Tốc độ làm mới cao giúp dễ dàng theo dõi các vật thể chuyển động bằng mắt, làm cho các chuyển động đột ngột trở nên mượt mà hơn và giảm hiệu ứng làm mờ chuyển động. Hiện nay, không chỉ với gaming mà cả tác vụ sử dụng thông thường, tần số quét tối ưu thấp được khuyến cáo là 120 Hz (120 khung hình mỗi giây).





Tấn số quét quyết định độ mượt mà hình ảnh. Ảnh: Pexels

Tấn số quét quyết định độ mượt mà hình ảnh. Ảnh: Pexels

Người yêu những tựa game hành động, đua xe hay những game AAA có thể chọn màn hình 144 Hz. Đây là tần số quét được streamer ViruSs khuyên dùng nếu muốn trải nghiệm chất lượng hình ảnh tối ưu nhất, đảm bảo không bỏ qua các chi tiết dù là nhỏ nhất. Một số màn hình PC còn có thông số lên đến 240 Hz.

Kích thước

Nhiều game thủ tin rằng màn hình càng lớn, chơi càng “đã”. Điều này không hoàn toàn đúng. Khi chơi những tựa game giao tranh, nhất là game FPS, sự chú ý sẽ dồn về phần trung tâm màn hình. Kích thước lớn khiến người chơi không quan sát được hết tình tiết ở phần rìa, dễ ảnh hưởng đến ván thi đấu. Những màn hình quá nhỏ lại khiến người chơi khó nhận biết diễn biến ở xa. Kích thước phù hợp hiện nay là 24-27 inch. Nhiều hãng công nghệ ra mắt các màn hình kích thước hơn 30 inch với giá thành cao hơn gấp nhiều lần nhưng thực tế ưu điểm lại không quá nổi trội.

Tỉ lệ màn hình cũng cần để ý. Phần lớn các tựa game hỗ trợ màn hình 16:9. Tuy nhiên, xu hướng màn hình hiện nay là 21:9 và dần dần nhiều tựa game cũng đã hỗ trợ tỉ lệ này.

Độ phân giải

HD, Full HD, 2K, 4K,… là thông số biến trên thị trường. Độ phân giải càng cao, hình ảnh càng rõ nét, sống động. Tuy vậy, chỉ số này cần tỉ lệ thuận với cấu hình của máy. Màn hình có độ phân giải cao cần máy có cấu hình mạnh để hình ảnh được tối ưu. Nhiều game thủ thường không để ý, chỉ mua màn hình độ phân giải cao. Khi chơi các tựa game nặng, họ thường giảm độ phân giải để tránh hiện tượng giật, lag. Điều này gây lãng phí khi bỏ chi phí lớn nhưng lại không thể sử dụng. Hiện nay, Full HD 1920 x 1080 là độ phân giải phù hợp nhất cho chơi game phổ thông.





Màn hình kích thước vừa phải, độ phân giải Full HD phù hợp cho gamer phổ thông. Ảnh: Pexels

Màn hình kích thước vừa phải, độ phân giải Full HD phù hợp cho gamer phổ thông. Ảnh: Pexels

Ngoài những yếu tố trên, người dùng cần xác định rõ nhu cầu, mục đích để lựa chọn thêm các thiết bị có các tính năng hỗ trợ game thủ như màn hình cong, giá đỡ điều chỉnh kích thước, tích hợp loa bên trong màn hình, cổng kết nối.

Hoài Phương

“Màn hình gaming xuất sắc” là đề cử trong Giải thưởng Game Việt Nam – Vietnam Game Awards do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo VnExpress và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức. Giải thưởng nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam – Vietnam GameVerse 2023. Từ tháng 2 đến tháng 4, ngày hội tổ chức các Game Talks, đấu trường Game Arena, không gian trưng bày Game Workshop và Diễn đàn về xu hướng ngành game Việt.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!