Tin công nghệ

AMD Ryzen 7 7745HX với 8 nhân có sức mạnh tương đương i7-13700HX 16 nhân xử lý

AMD-RYZEN-7045HX

Trong những năm gần đây có vẻ như chính AMD mới là cái tên được được mọi người để tâm nhiều hơn dù rằng Intel vẫn đang giữ vị trí thông trị trong ngành chip xử lý, đặc biệt với phân khúc laptop. Mới đây, một thông tin về bộ vi xử lý AMD Ryzen 7 7745HX thể hiện một sức mạnh vượt trội gần tương đương với i7-13700HX.

AMD Ryzen 7 7745HX mạnh mẽ tương đương với i7-13700HX

AMD Ryzen 7 7745HX là một trong dòng chip top đầu về hiệu năng chuẩn bị được ra mắt. Bộ vi xử lý sử dụng tiến trình 5nm với cấu trúc Zen 4 với 8 nhân và 16 luồng. Xung nhịp cơ bản đạt 3,6 Ghz tối đa 5.4 GHz. Không chỉ vậy, con chip này có thể ép xung tiêu thụ lượng điện năng tối đa lên đến 145W. 

Hiện con chip này được một vlogger người Trung Quốc tiến hành thử nghiệm trên chiếc máy Lenovo được trang bị card đồ hoạ RTX 4060 của Nvidia và một cặp bộ nhớ RAM DDR5-5200. 

Một bài test được thực hiện khá đầy đủ với dủ các thang điểm chuẩn bao gồm: Cinebench, 3Dmark, …. kết quả con chip này đã mang đến khá nhiều sự bất ngờ 

AMD-RYZEN-7045HX-1

Hiệu năng con chip 8 nhân dòng Dragon Range chỉ thua kém đôi chút so với con chip hàng đầu Raptor Lake Core i7-13700HX và Core i7-13650HX. Cụ thể hơn, AMD Ryzen 7 7745HX nhanh gần bằng CPU Intel trong các thử nghiệm như Cinebench hoặc Adobe Premiere Pro, trong khi nhanh hơn một chút trong Adobe Lightroom và Photoshop.

Điểm chuẩn Adobe Photoshop giữa hai bộ vi xử lý
Điểm chuẩn Adobe Photoshop giữa hai bộ vi xử lý
Điểm chuẩn Adobe Lightroom Classic giữa hai bộ vi xử lý
Điểm chuẩn Adobe Lightroom Classic giữa hai bộ vi xử lý

Điều thú vị hơn nữa đó là hiệu năng xử lý với các tựa game của mấu chip AMD Ryzen 7 7745HX cũng vô cùng đáng kinh ngạc, con chip này vẫn tiếp tục vượt mặt trong các tác vụ giải trí. 

Thực tế chúng ta có thể phân tích được tính huống này vì cả 2 con chip của Intel dù được trang bị 16 nhân nhưng trong đó bao gồm 8 nhân E và 8 nhân P. Và thực tế nhân E của Intel được dùng để xử lý công việc chạy dưới nền hay công việc nhẹ nhằm giảm điện năng tiêu thụ nếu vẫn giữ nguyên thiết kế như trước vô cùng ngốn điện. 

Một lý do khác được đưa ra đó là với các tác vụ game thì chiếc laptop luôn được lập trình ở mức nhiệt độ giới hạn không khiến chúng bị quá nhiệt. Con chip Intel đang hoạt động quá nóng khiến công suất hoạt động của mẫu card đồ hoạ được trang bị dưới mức cần thiết, vô hình chung khiến điểm hiệu năng đầu ra không đạt như mong đợi. 

Điện năng tiêu thụ mẫu AMD Ryzen 7 7745HX tiêu thụ 50W so với 80W ở mẫu chip Intel . Chắc chắn rằng nếu được cung cấp một lượng điện năng nhiều hơn thì mẫu chip Intel sẽ còn vượt trội hơn nhưng hiệu quả tối ưu dòng chip này chưa thực sự tốt. 

Intel vượt trội ở mức điện năng cao nhưng đồng thời tiêu tốn điện năng
Intel vượt trội ở mức điện năng cao nhưng đồng thời tiêu tốn điện năng

Ở mức TDP cao hơn, mẫu chip Intel cho ra hiệu năng tăng 20% nhưng mức điện năng cần cung cấp lên đến 60% – hiệu quả quá thấp làm nhiều người dùng băn khoăn khi sử dụng. Đặc biệt với dòng laptop thì hiệu năng mạnh mẽ nhưng khả năng tối ưu nhiệt và điện cũng vô cùng quan trọng. 

Intel hiện đang rất thành công với mảng PC khi mà bộ vi xử lý của họ có hiệu năng vượt trội không tưởng ở mọi mặt nếu so sánh với AMD. Còn với phân khúc laptop thì Intel đang gặp nhiều vấn đề để tối ưu tốt hơn so với đối thủ. 

Tạm kết

Các bạn có thể theo dõi danh mục tin tức của chúng tôi để luôn nhận được thông tin mới nhất về công nghệ: https://hoanghamobile.com/tin-tuc/. Ngoài ra, nếu các bạn đang muốn tham khảo mua mẫu laptop hãy liên hệ qua Fanpage để được nhân viên chúng tôi tư vấn tận tình.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!