Tin công nghệ

Microsoft chú ý đến thị trường game Việt

Chuyên gia Microsoft nói Việt Nam là thị trường trọng tâm của tập đoàn ở mảng trò chơi trực tuyến, được chọn để xây hệ sinh thái game, phát triển nguồn nhân lực.

Ý kiến nêu bởi ông Đào Việt Anh – Quản lý và Phát triển cộng đồng Startup & Developer tại Việt Nam của Microsoft, trong khuôn khổ Game Talks số thứ ba, phát sóng ngày 22/3 trên VnExpress.

Cụ thể, bức tranh ngành game Việt được ông Việt Anh đánh giá qua ba từ: tiềm năng, bùng nổ nhưng khó đoán.

“Việt Nam từ rất lâu đã là một thị trường đầy tiềm năng cho các công ty game mở rộng và phát triển. Từng là game thủ, tôi nhận thấy giới trẻ rất thích trải nghiệm game, từ PC, console đến mobile”, ông nói.

Để chứng minh, đại diện tập đoàn trích dẫn các báo cáo: Việt Nam là cường quốc trò chơi ở Đông Nam Á, đứng thứ hai về lượt tải xuống (tăng trưởng 10% YoY). Trong chi tiêu của người chơi, mức tăng trưởng đạt 50% YoY. Nước ta cũng là nơi có 5 trong số 10 nhà phát hành game hàng đầu tại ANZ SEA. Cứ mỗi 25 trò chơi được tải xuống thì có một trò chơi sản xuất bởi studio Việt Nam. Thị trường Việt Nam luôn nằm thứ hạng cao về lưu lượng download (top 10) và doanh thu (top 30) trên toàn cầu.

Về tính hội nhập, tổng dân số Việt Nam đến tháng 2/2022 là 98,56 triệu dân, trong đó có 72,10 triệu người dùng Internet – tương ứng với tỷ lệ thâm nhập là 73,2%, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021. Tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng kỹ thuật số tăng trưởng theo cấp số nhân, chi phí sử dụng Internet phải chăng với giá băng thông rộng cố định thấp nhất (tính bằng PPP$) trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hiện nay, nền kinh tế số đang ở trong giai đoạn bùng nổ với sự tham gia của khoảng 30.000 doanh nghiệp, 955.000 kỹ sư, 80.000 sinh viên mỗi năm. Chính phủ cũng có các chính sách thúc đẩy số hóa như: cam kết cung cấp vùng phủ sóng kết nối toàn dân; nâng cao chất lượng lao động; đặt trọng tâm vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển; nhiều chương trình thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Những con số này có ý nghĩa gì? Quản lý từ Microsoft nhận định, thị trường game đang phát triển cùng nền kinh tế, góp phần đưa Việt Nam hội nhập toàn cầu. Nền công nghiệp này tạo ra giá trị cho nền kinh tế bằng nguồn cung các nhà phát triển (developer) dồi dào và tinh nhuệ, sáng tạo ra sản phẩm tốt cho thị trường. Song hành là một cộng đồng yêu game, muốn trải nghiệm những tựa game mới lạ trên thị trường.





Ông Đào Việt Anh (phải) đưa ra nhiều phân tích về thị trường game trong buổi Game Talks. Ảnh chụp màn hình

Ông Đào Việt Anh (phải) đưa ra nhiều phân tích về thị trường game trong buổi Game Talks. Ảnh chụp màn hình

Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực game, Microsoft đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam. Đây cũng là một trong những khu vực mà hãng đặt trọng tâm để phát triển ngành game. Bởi ngoài giá trị kinh tế, game còn là loại hình giải trí tương tác xoay quanh con người, chứ không chỉ là phần cứng, phần mềm hay pixel. Thế giới ảo gắn kết mọi người với nhau, giúp xây dựng cầu nối và duy trì mối liên kết, nuôi dưỡng sự đồng cảm giữa người với người trên toàn thế giới.

Với thị trường 90 triệu dân, hãng triển khai nhiều hoạt động dựa trên thế mạnh sẵn có trong ba lĩnh vực: điện toán đám mây, phát triển trò chơi; dịch vụ game dạng thuê bao Xbox Game Pass và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái phát triển trò chơi.

Hai dấu mốc quan trọng mà Microsoft đã thực hiện tại Việt Nam gồm: ra mắt Xbox Game Pass và ký hợp tác chiến lược cùng VTC.

Xbox Game Pass được tung ra vào tháng 4/2022 với mức giá 24.900 đồng trong ba tháng đầu, cho phép truy cập danh mục hơn 100 trò chơi chất lượng cao. Đây là điểm đến đầu tiên của tập đoàn tại khu vực Đông Nam Á, đem đến cho các game thủ lựa chọn mới về cách chơi game.

Tháng 9/2022, tập đoàn ký VTC nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực game để mở rộng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm người chơi, thúc đẩy khả năng sáng tạo. Hai đơn vị sẽ cùng xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo Startup Công nghệ và Game Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

Ngoài những lợi thế nổi bật, Việt Nam cũng là một thị trường nhiều thách thức. “Nổi cộm nhất là việc đầu tư chưa đủ về khả năng tài chính và các chế tài để phát triển”, ông Việt Anh nêu vấn đề.

Theo ông, có nhiều nhà phát triển theo hình thức gia công cho nước ngoài. Vì vậy Microsoft triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ studio, developer, tạo sân chơi để thu hút nhân tài phục vụ cho ngành game Việt, giúp họ hiện thực hoá giấc mơ tạo ra game AAA Made in Vietnam. Ngoài ra, các nhà sáng tạo có thể lựa chọn Azure (cung cấp bởi Microsoft) là nhà cung cấp đám mây hay sử dụng các công cụ có trên nền tảng này để rút ngắn thời gian xây dựng một tựa game hoàn chỉnh, tối ưu trải nghiệm cá nhân hóa…

Một rào cản khác là chưa đủ nguồn nhân sự giàu kỹ năng và kinh nghiệm. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam phải thuê các công ty nước ngoài gia công hoặc tuyển dụng nhân sự nước ngoài mức chi phí cao. Vì vậy cần những cơ sở đào tạo và định hướng rõ ràng hơn để khai phá hết tiềm năng trong nước.

Cuối phần chia sẻ, Đào Việt Anh nói về bức tranh tương lai. “Các xu hướng mới trên thế giới đang dần được mở ra dưới sự trợ giúp của AI” là khẳng định của nhà quản lý từ Microsoft.

AI mang lại những cải tiến vượt bậc và thay đổi quan trọng trong ngành game. Sự phát triển của AI dự kiến sẽ tiếp tục tăng rất nhanh, mang đến các khả năng mới như tiến hóa nhân vật tự điều khiển, học hỏi và thích nghi. Chúng ta có thể hy vọng trong tương lai gần sẽ có nhiều game sử dụng AI, gồm cả thể loại truyền thống và web3. Điều đó giúp tạo ra nhiều trò chơi có tính thử thách cao và hấp dẫn hơn, mang lại những trải nghiệm ảo có ý nghĩa cho người chơi.

“Không ai có thể đoán trước được thế hệ tiếp theo của trò chơi web3, hay phiên bản metaverse cuối cùng sẽ như thế nào. Nhưng chắc chắn sự hoà nhịp giữa AI và các công nghệ tiên tiến khác sẽ thay đổi cách chúng ta sống, làm mờ đi ranh giới giữa thế giới vật lý với kỹ thuật số”, ông nhấn mạnh.

Minh Tú

Game Talks là hoạt động thuộc khuôn khổ Game Việt Nam – Vietnam GameVerse 2023, do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo VnExpress và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức. Từ tháng 2 đến tháng 4, ngày hội tổ chức nhiều hoạt động như: Game Talks, đấu trường Game Arena, không gian trưng bày Game Workshop và Diễn đàn về xu hướng ngành game Việt. Sự kiện Vietnam GameVerse 2023 sẽ được tổ chức ngày 1-2/4 tại TP HCM.
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!