Tin công nghệ

So sánh Snapdragon 4 Gen 2 vs Dimensity 1080: Qualcomm trở lại

Cùng so sánh Snapdragon 4 Gen 2 vs Dimensity 1080, hai con chip đang làm mưa làm gió ở phân khúc giá rẻ với hiệu năng rất ấn tượng. Liệu rằng đại diện của Qualcomm hay MediaTek sẽ giành chiến thắng? Câu trả lời sẽ được hé lộ trong bài viết so sánh Snapdragon 4 Gen 2 vs Dimensity 1080 ngay dưới đây.

So sánh Snapdragon 4 Gen 2 vs Dimensity 1080

Con chip Snapdragon 4 Gen 2 mới ra mắt vào cuối tháng 6 trên thị trường toàn cầu với vị thế là đại diện hàng đầu của “gã khổng lồ” Qualcomm ở phân khúc giá rẻ. Mẫu chipset này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng đối với hiệu năng của các điện thoại giá cả phải chăng khi mang tới tiến trình sản xuất 4nm hiện đại bậc nhất hiện nay. Tới cả Snapdragon 8 Gen 2 và Dimensity 9200 Plus hiện nay vẫn cũng đang sử dụng tiến trình 4nm để được sản xuất.

Dimensity 1080 là một sự đổi mới của MediaTek nhằm xóa tan cái bóng chip giá rẻ của hãng này luôn “cùi”, nóng, và kém về hiệu năng. Với sự đầu tư đổi mới, thương hiệu tới từ Đài Loan này đã cho ra một chipset mạnh mẽ, cung cấp khả năng xử lý ảnh chụp mạnh mẽ, và hỗ trợ công nghệ 5G tiên tiến. Tất cả đều là những tính năng vốn chỉ xuất hiện ở phân khúc tầm trung hoặc cao cấp.

Điểm AnTuTu

Như thường lệ, các bài so sánh chip của MobileCity thường sẽ bắt đầu với màn so găng điểm AnTuTu giữa hai con chip trước tiên. Trong phần này, chúng ta sẽ tập trung vào AnTuTu – ứng dụng đánh giá hiệu năng phổ biến nhất trên điện thoại thông minh hiện nay. Nó được sử dụng rộng rãi bởi nhiều nhà đánh giá uy tín, cho thấy tính đáng tin cậy của nó. Tuy nhiên, cần nhớ rằng AnTuTu chỉ nên được coi là một tài liệu tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Kết quả đánh giá hiệu năng của Snapdragon 4 Gen 2 và Dimensity 1080 khiến nhiều người bất ngờ vì chúng đạt điểm số tương đương nhau, lần lượt là 499.873 và 546.650. Điều này cho thấy sức mạnh của Snapdragon 4 Gen 2 không thua kém gì. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự khác biệt trong điểm số của phiên bản AnTuTu ver 10 so với ver 9 có thể khiến cho kết quả tăng thêm từ 50.000 đến 100.000 điểm, do đó, khi xét đến hạng mục này, Dimensity 1080 được đánh giá cao hơn.

Điểm Geekbench

Phần tiếp theo sẽ là so sánh điểm số thông qua ứng dụng Geekbench, đây là ứng dụng phổ biến thứ hai sau AnTuTu. Tuy nhiên, khác với AnTuTu, Geekbench tập trung đánh giá sức mạnh của CPU trên con chip. Nhưng dù sao đây cũng là con chip cực đáng tin trong vô vàn ứng dụng được gắn mác là chấm điểm hiệu năng mà bạn có thể tìm thấy trên Google Play Store.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Snapdragon 4 Gen 2, một lần nữa, thống trị đối thủ cạnh tranh, Snapdragon 695 “cao cấp”, với sự khác biệt đáng kể về điểm số điểm chuẩn. Khoảng cách hoàn toàn không nhỏ, với Snapdragon 4 Gen 2 đạt mức cao hơn 6% về hiệu suất lõi đơn và cao hơn 9% trong hiệu suất CPU đa lõi. Điều này chứng minh rằng sức mạnh xử lý của Snapdragon 4 Gen 2 đã đạt được tiến bộ đáng kể đến mức dễ dàng vượt trội so với Snapdragon 695.

 

Hiệu năng CPU

Hiệu suất của chipset phụ thuộc vào CPU. Một vi xử lý di động không chỉ có một nhân CPU mà có nhiều nhân khác nhau tạo thành cụm. Snapdragon 4 Gen 2 có 8 nhân CPU được chia thành 2 cụm, gồm 2 nhân hiệu năng cao với tốc độ 2.2 GHz và 6 nhân tiết kiệm năng lượng với tốc độ 2.0 GHz.

Snapdragon 4 Gen 2
Snapdragon 4 Gen 2

Lựa chọn sử dụng bố cục CPU 2+6 trên các thiết bị giá rẻ là phổ biến để tiết kiệm năng lượng và tăng thời lượng pin. Các nhân CPU được sử dụng không có gì đặc biệt, ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy biến lại các nhân Kryo từ nhân CPU Cortex của ARM. Tuy nhiên, trong hai năm qua, hãng đã ngừng sử dụng các nhân CPU Kryo trên các chipset mới.

Snapdragon 4 Gen 2 dựa trên tiến trình 4nm
Snapdragon 4 Gen 2 dựa trên tiến trình 4nm

Những lợi ích của công nghệ tiến trình 4nm là gì? Điện thoại sử dụng công nghệ này sẽ được cải thiện hiệu suất, nhiệt lượng và tính năng trực tiếp. Kích thước của các bóng bán dẫn trên con chip được đo bằng đơn vị nanomet và số lượng bóng bán dẫn trên một diện tích của SoC sẽ tăng nếu tiến trình càng nhỏ, giúp tăng hiệu suất tính toán. Tuy nhiên, việc làm việc của các bóng bán dẫn trên cùng một diện tích cũng giảm, giúp giảm nhiệt độ của chipset. Ngoài ra, các tiến trình mới cũng giúp giảm điện năng tiêu tốn trong quá trình xử lý.

Con chip Snapdragon 4 Gen 2 (SM4450) đã được giới thiệu bởi Qualcomm để thay thế cho phiên bản Snapdragon 4 Gen 1 ra mắt năm trước. Điều đáng lưu ý là đây là con chip đầu tiên trong loạt Snapdragon 4 được sản xuất theo quy trình 4nm, một quy trình trước đây chỉ được áp dụng cho các chip cao cấp và đắt tiền như Snapdragon 8 Gen 2, 8 Plus Gen 2 và Dimensity 9200 Plus. Tuy nhiên, Qualcomm đã quyết định sử dụng quy trình này cho con chip rẻ nhất trong dòng sản phẩm của mình, cho thấy họ muốn cạnh tranh với MediaTek trong phân khúc chip di động chi phí thấp.

Dimensity 1080
Dimensity 1080

Bộ xử lý trung tâm của điện thoại thông minh mang tên Dimensity 1080 được sản xuất bởi MediaTek, một công ty có trụ sở chính tại Đài Loan. Con chip này có 8 nhân CPU, trong đó có 2 nhân Cortex-A78 với tốc độ lên đến 2.6GHz và 6 nhân Cortex-A55 với tốc độ 2.0GHz, giúp cải thiện hiệu suất, tăng tốc độ phản hồi ứng dụng và cho trải nghiệm chơi game mượt mà hơn.

Sức mạnh GPU

Mali-G68 MC4 trên Dimensity 1080 là một GPU khá mạnh khi sở hữu tất cả tới 4 nhân cho hiệu suốt ổn định, nhưng rất khó để so sánh nó với GPU Adreno 613 của Snapdragon 4 Gen 2. Nhưng chúng ta cần lưu ý rằng xung nhịp tối đa của Adreno 613 lên tới 900 Hz so với mức 800 MHz của Mali-G68 MC4 trên Dimensity 1080. Ở hạng mục này chúng ta tạm thời coi như Snapdragon 4 Gen 2 có GPU mạnh hơn một chút.

Mali-G68 MC4 trên Dimensity 1080
Mali-G68 MC4 trên Dimensity 1080

Như vậy có thể thấy Snapdragon 4 Gen 2 mạnh hơn so với Dimensity 1080, tuy nhiên khoảng cách lại không thực sự nhiều. Chúng ta nên so sánh cụ thể dựa trên hai mẫu điện thoại cụ thể hơn là các chỉ số thuần túy giữa hai chipset.

Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 4 Gen 2 vs Dimensity 1080 của MobileCity, bạn thích con chip nào hơn.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!