Tin công nghệ

So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 732G: MediaTek lại dẫn trước

Cùng so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 732G, hai con chip có vẻ như không cùng một phân khúc nhưng đang xuất hiện trên những smartphone tầm trung ở thị trường chính hãng nước ta, điển hình là mẫu Redmi Note 12 Pro 4G và Redmi Note 12 Pro 5G, khiến nhiều bạn đọc chưa rõ đâu mới con chip đáng sở hữu hơn. Đừng lo, bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 732G của MobileCity sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

So sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 732G

Năm 2021, thị trường di động chứng kiến sự suy thoái khi doanh số bán hàng của các ông lớn như Samsung, Xiaomi, OPPO sụt giảm đáng kể. Để tạo sự thu hút đối với người mua điện thoại di động, Qualcomm quyết định tạo ra một con chip gần như toàn diện trong phân khúc, sở hữu hiệu năng mạnh mẽ, giá thành phải chăng cùng với ưu điểm dễ dàng cài các bản ROM tùy chỉnh để người dùng tha hồ tùy biến, đó chính là vi xử lý Snapdragon 732G.

Ra mắt vào tháng 10 năm 2022, Dimensity 1080 đã được trang bị trên các sản phẩm smartphone của các thương hiệu vào cuối năm. Sản phẩm này là một thành công vang dội đợi với hiệu năng mạnh nhất nhì trong phân khúc, độ ổn định và tiêu thụ năng lượng không thua kém con chip Snapdragon. Ngoài ra, chipset này còn được tích hợp nhiều công nghệ mới bao gồm cả mạng dữ liệu 5G, khiến nó trở thành một đối thủ đáng gờm của Qualcomm trên thị trường.

Điểm AnTuTu

Trước khi bắt đầu so sánh, MobileCity một số chi tiết quan trọng, để tránh gây ra những hiểu nhầm đáng tiếc. Đầu tiên, việc đánh giá sức mạnh của hai con chip trong bài viết này chủ yếu mang tính tham khảo, vì hiệu năng của chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó phần không nhỏ thuộc về các hãng sản xuất smartphone. Chính họ tối ưu phần cứng và viết phần mềm để điện thoại hoạt động tốt nhất hoặc cũng có thể là tệ hơn kỳ vọng. Thứ hai, việc so sánh hiệu năng chipset dựa trên thông số và điểm số ứng dụng chỉ chủ yếu nằm lý thuyết, láy do là có quá nhiều thiết bị khác nhau với các thương hiệu khác nhau nhưng đều được trang bị các vi xử lý trong bài viết này, nên chúng tôi chỉ chọn ra một đại diện cho mỗi vi xử lý mà thôi.

 

Để có được dữ liệu ban đầu cho bài so sánh, MobileCity sẽ dùng ứng dụng chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất hiện nay là AnTuTu. Đây là một phần mềm được sử dụng rộng rãi và được nhiều trang web và nhà phê bình công nghệ tin tưởng và sử dụng trong các bài viết hoặc video của họ.

Dựa trên kết quả của ứng dụng AnTuTu v9, so sánh giữa Dimensity 1080 và Snapdragon 4 Gen 2 cho thấy MediaTek đã vượt qua đối thủ của mình với khoảng cách điểm số cực khủng, lên tới 53%, tương đương với 516.824 và 345.230 điểm. Điều này cho thấy sức mạnh của Dimensity 1080 rất đáng kinh ngạc và cần kiểm tra hiệu năng trên các ứng dụng khác để xác định xem vi xử lý có thể duy trì được phong độ này hay không.

Điểm GeekBench

Sau AnTuTu, ứng dụng GeekBench là ứng dụng thứ hai được sử dụng nhiều nhất trên điện thoại thông minh. Mặc dù có chức năng đánh giá hiệu suất của CPU và GPU, tuy nhiên, đa số người dùng chỉ quan tâm đến điểm số của CPU.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Dimensity 1080 đã đạt điểm số ấn tượng hơn Snapdragon 4 Gen 2 với khoảng cách lên đến 36% ở điểm đơn nhân. Snapdragon 4 Gen 2 lại tiếp tục bị bỏ xa với khoảng cách tới 27% ở điểm đa nhân. Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt này, hãy đọc phần tiếp theo của bài viết.

Thông số CPU

Mặc dù CPU được đánh giá rất cao về thông số, nhưng tiến trình sản xuất lại là yếu tố quan trọng hơn cả. Đây là công nghệ cơ bản để tạo ra một bộ vi xử lý, phản ánh kích thước của hàng triệu bóng bán dẫn trong mỗi con chip, được đo bằng đơn vị nanomet. Kích thước càng nhỏ, thì càng hiện đại, hiệu năng càng cao và tiêu thụ năng lượng càng ít.

Dimensity 1080 được sản xuất trên tiến trình 6nm
Dimensity 1080 được sản xuất trên tiến trình 6nm

Vi xử lý Dimensity 1080 được sản xuất trên tiến trình 6nm, được coi là tiêu chuẩn cho các chip tầm trung và giá rẻ trong năm 2022 và 2023. Mặc dù tiến trình 4nm đã có sẵn, nhưng hiện tại chưa được tối ưu hóa, dẫn đến giá thành quá cao để áp dụng cho các chip tầm trung giá rẻ. Trong khi đó, tiến trình 10nm hoặc 7nm có chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều, nhưng lại thiếu hiệu năng và gặp vấn đề về nhiệt độ khi chạy các ứng dụng mới nhất. Vì vậy, tiến trình 6nm là sự cân bằng giữa công nghệ, hiệu năng và giá thành. Tuy nhiên, so với vi xử lý Snapdragon 4 Gen 2 được áp dụng tiến trình 4nm, vi xử lý Dimensity 1080 có thể thiếu kém về hiệu năng và tiêu thụ năng lượng hơn.

Snapdragon 732G
Snapdragon 732G

Với CPU 8 lõi bao gồm 2 lõi Cortex-A76 tốc độ 2,3 GHz và 6 lõi Cortex-A55 tốc độ 1,8 GHz, Snapdragon 732G được đánh giá cao về tốc độ xử lý. Tuy nhiên, so với Dimensity 810 sử dụng kiến trúc CPU Cortex-A78, kiến trúc của Cortex-A76 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời khi chạy các ứng dụng hiện tại. Qualcomm đã chỉ tăng thêm 0,1 GHz xung nhịp CPU để che giấu vấn đề thực sự đằng sau đó và không có nhiều nâng cấp về hiệu năng cho Snapdragon 732G so với Snapdragon 730G.

Dimensity 1080 sở hữu CPU 8 lõi
Dimensity 1080 sở hữu CPU 8 lõi

CPU của Dimensity 1080 sở hữu CPU 8 lõi theo cấu trúc 2+6. Điều này bao gồm 2 lõi Cortex-A78 hiệu suất cao có tốc độ 2,6 GHz và 6 lõi cortex-A55 tiết kiệm năng lượng với tốc độ xung nhịp cao hơn Snapdragon 4 Gen 2 (2.0 GHz). Việc sử dụng cùng một quy trình sản xuất 8nm lỗi thời so với 6nm và sự có mặt của cả lõi Cortex-A55 và Cortex-A78 khiến cho Dimensity 1080 trở thành “kẻ” chiến thắng khi xét về thông số CPU.

Hiệu năng GPU

Với GPU Mali-G68 MC4 trang bị 4 nhân xử lý đồ họa độc lập và công nghệ Hyper Engine 5.0 của MediaTek, Dimensity 1080 có khả năng cạnh tranh với GPU Adreno 618 trên Snapdragon 732G của Qualcomm. Tuy nhiên, với xung nhịp tối đa lên tới 950 MHz, cao hơn so với GPU Adreno 618 chỉ có 810 MHz, GPU Mali-G68 MC4 đem lại hiệu năng mạnh mẽ hơn.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Dimensity 1080 có điểm hiệu suất cao hơn đáng kể so với Snapdragon 732G, nhờ các thông số kỹ thuật CPU và GPU nâng cao. Điều này chứng minh rằng các bộ xử lý của MediaTek trong phân khúc giá của rẻ hoặc tầm trung hiện mạnh hơn nhiều so với trước đây và có thừa khả năng đánh bại một số đại diện của Qualcomm.

Sau bài viết so sánh Dimensity 1080 vs Snapdragon 732G của MobileCity, bạn sẽ chọn những smartphone chạy chipset nào trong số hai vi xử lý kể trên?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!