Tin công nghệ

Dấu mốc chuyến bay thứ 50 của trực thăng Ingenuity trên Sao Hỏa

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết trực thăng Ingenuity của cơ quan này đã hoàn thành chuyến bay thứ 50 trên Sao Hỏa, sau gần 2 năm thực hiện chuyến bay đầu tiên trên Sao Hỏa (ngày 19/4/2021). 

Chú thích ảnh
Trực thăng Ingenuity của NASA hạ cánh trên bề mặt Sao Hỏa ngày 7/5/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo NASA, trực thăng lần đầu tiên bay trên “hành tinh Đỏ” lập dấu mốc lịch sử nói trên vào ngày 13/4 (giờ Mỹ) khi di chuyển được 322,2m trong 145,5 giây. Ingenuity cũng lập kỷ lục mới với việc bay cao lên tới 18m trước khi hạ cánh xuống gần miệng núi lửa Belva rộng 800m. Mốc này đã xô đổ kỷ lục trước đó (14m) do chính Ingenuity xác lập hôm 3/12/2022. 

Trực thăng Ingenuity cao 50cm và nặng 1,8kg, được phóng lên Sao Hỏa vào ngày 18/2/2021 cùng tàu thăm dò Perseverance nhằm thử nghiệm tính khả thi của trực thăng lần đầu tiên bay trên Sao Hỏa. Ingenuity cũng được trang bị camera dò tìm các khu vực mà Perseverance có thể khảo sát, cũng như hỗ trợ tìm tuyến đường hiệu quả, an toàn nhất để tàu thăm dò này di chuyển trong sứ mệnh tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên hành tinh Đỏ. 

Theo NASA, trực thăng Ingenuity được thiết kế để bay trong thời gian tối đa 90 giây, với khoảng cách gần 300 mét mỗi lần và cách mặt đất khoảng 3 – 4,5 mét. Việc trực thăng này thực hiện các chuyến bay trên Sao Hỏa được đánh giá là cuộc trình diễn công nghệ để lần đầu tiên thử nghiệm bay bằng động cơ trên một hành tinh khác.

Minh Tâm (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!