Tin công nghệ

Intel Bỏ Cách đặt Tên Theo Series Core I Sau 15 Năm

Người dùng không còn xa lạ gì với những cái tên được đặt theo cấu trúc Core “i” của Intel, và cái tên này cũng đã tồn tại được 15 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2008. Vừa qua thì chính Intel đã xác nhận rằng chip Meteor Lake sắp ra mắt của mình sẽ có cách đặt tên hoàn toàn mới. Thông tin này đã gây được sự chú ý của cộng đồng công nghệ và được đánh giá là một bước đột phá trong ngành công nghiệp cpu.


Đọc thêm:


Intel sẽ thay thế cái tên Core i3, i5, i7 thành “Core ultra”

Bạn có hiểu rõ cách đọc các tên chip của Intel Core i ?
Bạn có hiểu rõ cách đọc các tên chip của Intel Core i ?

Dù tên gọi với cấu trúc Core i của Intel đã rất lâu đời nhưng nó thực sự khá khó khăn trong việc nhận diện khi còn phải dựa vào các con số hậu tố phía sau hoặc năm sản xuất để phân định rõ ràng. Từ xưa nhiều người đã thấy vấn đề trong cách đặt tên của Intel khi hiệu suất giữa các dòng H và U là rất lớn nhưng qua tên gọi lại ít thể hiện điều đó, thay vào đó lại quá chú tâm vào việc định vị thương hiệu với cấu trúc Core i.

Nghĩ đến việc đặt tên mới thì dường như nhiều ông lớn trong làng công nghệ đều nghĩ đến “Ultra”. Ví dụ như Apple dùng nó trong cả cho iPhone, Apple Watch, chip M series,… Và nếu như Intel cũng áp dụng công thức tương tự khi các dòng chip 45 watt có tên Core Ultra thì biết đâu sẽ có thêm Core Pro hay Core Max cho các dòng thấp hơn. Dù như thế nào đi nữa thì cũng hy vọng rằng tên mới sẽ dễ hiểu hơn, phân loại rõ ràng hơn dành cho người dùng.

Intel Core Ultra 5 1003H là cái tên thử nghiệm được phát hiện

Thông tin về việc đổi tên
Thông tin về việc đổi tên

Trước đó dựa trên kết quả benchmark của tựa game chiến thuật Ashes of the Singularity, giới công nghệ đã phát hiện có một bộ vi xử lý trong cấu hình thử nghiệm được gọi tên là Core Ultra 5 1003H. Bộ vi xử lý trên được đề sở hữu 18 luồng với một số lõi Redwood Cove “P” và Crestmont “E”, và không có nhiều các thông tin khác. Tuy nhiên theo vài nguồn tin lan truyền thì “Ultra” sẽ không xuất hiện trong tất cả những bộ vi xử lý sau này của Intel nhưng không nói rõ rằng chip nào hoặc có sở hữu gì để có Ultra trong tên.

Từ Ultra trong tên có thể được áp dụng và thay đổi một số con chip như sau:

  • Core i9 1XX00H → Core 9 Ultra 1X0XH
  • Core i7 1XX00H → Core 7 Ultra 1X0XH
  • Core i5 1XX00H → Core 5 Ultra 1X0XH

Có những dự đoán cho rằng Intel sẽ loại bỏ chữ “i” trong tên của các CPU cao cấp dành cho người tiêu dùng mà họ đưa ra trên thị trường máy tính cá nhân. Một dự đoán khác là rằng phiên bản “Ultra” sẽ được sử dụng cho các CPU được mở khóa và hỗ trợ ép xung, tương tự như những con chip có chữ “K” trong tên mã. Ví dụ, Core i5 14600K có thể trở thành Core Ultra 5 14600, trong khi phiên bản không có chữ “K” sẽ có tên là Core 5 14500. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Những cái tên Core Ultra đầu tiên có thể xuất hiện vào cuối năm 2023

Intel Core Ultra ...
Intel Core Ultra …

Nếu cách đặt tên mới được cập nhật và nó thuộc về chipset đầu tiên trong số các chip Meteor Lake thể hệ thứ 14 của Intel sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với một kiến trúc lớn hơn, gồm bộ vi xử lý đầu tiên sử dụng thiết kế chiplet, sẽ có Intel 4 (7nm) và được sử dụng kỹ thuật in khắc bằng tia cực tím.

Vậy như đã nói từ đầu thì người dùng chờ đợi nhiều hơn là một cái tên mới, có thể là một bước thay đổi đột phá về hiệu suất hoặc thứ gì đó tương tự để đánh dấu sự thay đổi tên tuổi này.

Đúng là việc thay đổi tên của một dòng sản phẩm mà không thay đổi nhà sản xuất hay điều gì khác thường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sản phẩm đó. Tuy nhiên đối với Intel lần này có vẻ là nhiều, mặc dù Intel Core i thật sự không dễ để một người dùng phổ thông phân biệt các con chip với nhau, nhưng không thể phủ nhận tính nhận diện thương hiệu của nó rất cao.

Tạm biệt Intel Core i
Tạm biệt Intel Core i

Intel quyết định đổi tên trong khi vừa qua họ đã công bố các khoản lỗ theo quý trong quý 1 năm 2023 lớn nhất trong lịch sử công ty. Sẽ ra sao nếu một con chip mới không mang nhận diện thương hiệu từ cái tên cũ, không có các nâng cấp đáng giá, thiếu nổi bật và cái tên mới cũng không “dễ hiểu” hơn bao nhiêu? Có thể sẽ không tốt với Intel.

Vậy chúng ta chỉ biết cùng nhau chờ đợi thêm thông tin từ chính chủ cũng như những thông số chính xác về cấu hình cũng như cái tên của những con chip Intel mới. Hy vọng là chí ít nó cũng hiển thị rõ ràng khác biệt hiệu năng và ưu khuyết điểm của dòng chip tương ứng với những cái tên.

cpu i7 gen 12

CPU INTEL Core i7-12700F

7.790.000₫ 10.299.000₫

  • Socket: 1700, Intel Core thế hệ thứ 12
  • Tốc độ: 4.90 GHz (12nhân, 20 luồng)
  • Bộ nhớ đệm: 25MB
intelcorei9

CPU INTEL i9-10900X

18.990.000₫

  • Socket: 2066, Intel Core thế hệ thứ 10
  • Tốc độ: 3.70 GHz – 4.50 GHz (10 nhân, 20 luồng)
  • Bộ nhớ đệm: 19.25MB
corei5

CPU INTEL Core i5-12600K

7.739.000₫

  • Socket: 1700, Intel Core thế hệ thứ 12
  • Tốc độ: 2.80 GHz – 4.90 GHz (10 nhân, 16 luồng)
  • Bộ nhớ đệm: 20MB
  • Chip đồ họa tích hợp: Intel UHD Graphics 770
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!