Mở hộp & Đánh giá

Nhiều điểm mạnh, nhiều điểm yếu!

Vào ngày 12/9/2017, Apple đã chính thức trình làng iPhone X. Đây là máy đánh dấu cột mốc 10 năm sản xuất điện thoại của Táo khuyết, tạo ra bước ngoặt về thiết kế trên smartphone và định hình cho rất nhiều sản phẩm của hãng sau này. Sau 6 năm ra mắt, mức giá cho sản phẩm này chỉ còn trên dưới 5 triệu đồng. Vậy thì liệu đây có phải thời điểm thích hợp để mua iPhone X hay không, và người dùng cần phải đánh đổi những gì?

Vẫn là một chiếc điện thoại tốt

Thiết kế

Trên iPhone X, Apple đánh dấu kỷ nguyên thiết kế mới với mặt lưng kính bóng và khung viền thép không gỉ. Và sau 6 năm, đây vẫn là một thiết kế quá đẹp, quá cao cấp. Các cạnh viền được bo cong mềm mại, tạo ra cảm giác cầm nắm rất ôm tay, dễ chịu. Chúng không cấn, không vuông thành sắc cạnh như những iPhone 13 Pro Max hay iPhone 14 Pro Max bây giờ.

blank

Cụm camera hai ống kính được xếp dọc rất gọn gàng, đơn giản. Kích thước máy nhỏ, dễ dàng cầm nắm, sử dụng bằng một tay. Có thể nói 5,8 inch mới là kích thước hoàn toàn trên điện thoại thông minh.

Camera

Điểm nhấn về camera trên iPhone X đến từ khả năng quay phim. Dù đã ra mắt nhiều năm nhưng chất lượng quay video trên máy vẫn rất tốt so với mức giá nhờ khả năng thu sáng tốt, chống rung ổn và không xuất hiện tình trạng giật khung hình như nhiều mẫu Android giá rẻ khác trong phân khúc.

blank

Chất lượng ảnh chụp nhìn chung nằm ở mức khá, không quá nổi bật. Chỉ có một điều đáng tiếc là iPhone X không có chế độ chụp đêm. Đây là điều dễ hiểu khi phải đến những năm 2019, 2020, tính năng chụp đêm mới dần được quan tâm và trang bị trên những mẫu máy flagship. Hệ quả là ảnh chụp đêm trên iPhone X bị cháy sáng khá nhiều, cân bằng trắng kém, chi tiết dễ dàng bị bệt.

Một số ảnh chụp trên iPhone X

Màn hình và một số yếu tố khác

Đây là mẫu iPhone đầu tiên được trang bị màn hình OLED với tai thỏ và bốn viền rất đều nhau. Sau 6 năm, chất lượng hiển thị trên iPhone X vẫn thật sự tuyệt vời: màu sắc trung thực, góc nhìn tốt và màu đen sâu. Mặc dù độ sáng trên thông số chỉ là 625 nits nhưng khả năng dùng ngoài trời của thiết bị này vẫn khá ổn, không bị quá tối,.

blank

Có lẽ điểm trừ lớn nhất trên iPhone X là việc mẫu máy này chỉ có tần số quét 60Hz. So với những Redmi Note 12 hay POCO X5 trong phân khúc hàng mới thì đây là điểm thua thiệt. Tuy nhiên, chúng ta cũng khó có thể kỳ vọng nhiều hơn khi tần số quét cao chưa phải một trang bị phổ biến vào năm 2017.

Nhưng có quá nhiều đánh đổi

Pin và sạc

Nếu bạn cần một thiết bị có pin tốt, đủ dùng trong một ngày dài thì iPhone X không phải lựa chọn dành cho bạn. Với những nhu cầu đơn giản, iPhone X chỉ đạt được trên dưới 3 giờ sử dụng. Đây là một con số tệ, nhất là khi mình chỉ dùng các mạng xã hội cơ bản với hỗn hợp 4G + Wi-Fi. Nếu có nhu cầu chơi game hay dùng các tác vụ nặng hơn thì thời gian on-screen có thể giảm xuống nữa. Thêm nữa, mẫu máy mình sử dụng còn pin khá tốt, với dung lượng đỉnh là 94%.

blank

Thêm vào đó, công suất sạc 18W trên iPhone X cũng không được đánh giá cao. Mình mất tới 2 tiếng để sạc đầy, và nghịch lý là với từng đó thời gian trên, mình chỉ có thể sử dụng được 3 tiếng liên tục.

Hiệu năng và nhiệt độ

Một sự thật thú vị là Apple A11 Bionic từng được chọn là thiết bị phục vụ rất nhiều giải đấu mobile khác nhau, chẳng hạn như Liên Quân Mobile. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ. Sau từng đó thời gian, hiệu năng trên iPhone X đã bắt đầu bộc lộ nhiều điểm yếu. Điều này có thể dễ dàng nhận ra khi mình chuyển các hình nền với nhau, máy xuất hiện tình trạng khựng, lag khá đáng kể.

blank

Vậy nhưng nhiệt độ mới chính là vấn đề nhức nhối nhất trên iPhone X. Chỉ cần mở màn hình khoá thì iPhone X đã có hiện tượng ấm lên. Với các ứng dụng cơ bản, máy dễ dàng nóng tới 37 – 38 độ C. Với một tựa game không quá nặng nề như Liên Minh Huyển Thoại: Tốc Chiến, iPhone X có thể nóng tới 44 – 45 độ C. Đây là con số ngang ngửa với những tựa game rất nặng như Genshin Impact.

Rủi ro gặp lỗi

Sọc, chảy mực màn hình và loạn cảm ứng là ba lỗi rất phổ biến trên iPhone X. Việc chuyển sang công nghệ màn hình hoàn toàn mới khiến Apple chưa thể tối ưu được dây chuyền sản xuất, dẫn tới những sự cố không mong muốn phía trên.

Apple cũng đã thừa nhận những lỗi trên và hứa sẽ thay thế miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc: thời điểm hiện tại bạn chỉ có thể mua iPhone X dưới dạng hàng cũ, và tất nhiên sẽ không được Táo khuyết bảo hành nếu có lỗi. Thêm vào đó, mức giá thay thế cho một chiếc màn hình là rất cao, có thể bằng tới nửa giá trị sản phẩm.

blank
iPhone X bị sọc màn hình hàng loạt

Những lựa chọn thay thế

iPhone X vẫn là một sản phẩm ổn nếu xét dưới những trang bị nó làm được trong phân khúc. Tuy nhiên, rõ ràng chúng ta có nhiều lựa chọn khác tốt hơn, an toàn hơn. Nếu bạn muốn một chiếc iPhone hiệu năng mạnh hơn, pin tốt hơn, hãy chọn iPhone XR. Mẫu máy này có thể khắc phục hầu hết điểm yếu trên iPhone X như máy nóng, hiệu năng kém hay pin tệ.

Muốn thiết kế phải giống iPhone X, bạn có thể chọn iPhone XS. Chỉ đắt hơn iPhone X vài trăm nghìn đồng nhưng iPhone XS “lành” hơn rất nhiều. Chưa kể những trang bị khác của mẫu máy cũng vượt trội hơn như hiệu năng hay camera. Đó là còn chưa kể chúng ta có rất nhiều lựa chọn khác đáng giá hơn đến từ Android. Nếu muốn màn hình đẹp, thiết kế cao cấp hãy chọn Galaxy S10 5G hay LG V60. Còn muốn tập trung về hiệu năng, realme GT Neo 2 hay Redmi Note 11T Pro 5G là hai lựa chọn không tồi.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!