Tin công nghệ

8 tỉnh thành Việt Nam sắp được triển khai hạ tầng Internet tốc độ 10 Gbps

Mới đây, Nokia và VNPT công bố chương trình hợp tác để triển khai hạ tầng Internet tốc độ 10 Gbps đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, với việc sử dụng hạ tầng cáp quang sẵn có của VNPT, Nokia sẽ cung cấp các nút truy cập quang cho các tổng đài của VNPT và modem tại nhà của người dùng cuối.

Trong giai đoạn ban đầu, mạng băng thông rộng tốc độ 10 Gpbs dự kiến được triển khai tới 10.000 hộ gia đình và doanh nghiệp tại 8 tỉnh thành lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết chưa được công bố. Ông Đặng Anh Sơn, Tổng giám đốc VNPT-Net cho biết, dự án là bước khởi đầu của nhà mạng trong tiến trình cung cấp dịch vụ FTTx cao cấp, trong bối cảnh nhu cầu về băng thông tại nhà riêng hay doanh nghiệp ngày càng tăng cao.

blank

Nokia và VNPT cho biết, với công nghệ nút truy cập dung lượng lớn Nokia 7360-FX Lightspan và chipset Quillion, nhà mạng có thể cung cấp lựa chọn cải thiện tốc độ truy cập mạng lên đến 10 Gbps cho khách hàng mà không cần thi công lắp đặt cáp quang mới. Trong đó, 7360-FX Lightspan là nút truy cập dung lượng cao, dành cho dự án triển khai cáp quang quy mô lớn và được đặt tại các tổng đài viễn thông, có khả năng kết nối hàng nghìn người dùng thông qua môi trường cáp quang. Còn chipset Quillion có khả năng hỗ trợ nhiều công nghệ mạng quang thụ động (PON) khác nhau và cho phép các công nghệ cùng hoạt động trên một sợi quang. 

Sự hợp tác giữa Nokia và VNPT diễn ra trong bối cảnh công nghệ cáp quang băng thông rộng đang được nhanh chóng triển khai tại Việt Nam. Trước đó, vào tháng 9/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khởi động Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, trong đó có mục tiêu là hạ tầng Internet cáp quang kết nối 80% hộ gia đình và 100% số xã vào năm 2025 và cải thiện tốc độ truy cập Internet. Theo Speedtest, tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam hiện là 92,51 Mbps, đứng thứ 41 thế giới.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!