Tin công nghệ

Nhật Bản phát triển thiết bị không dây 6G tốc độ cao nhanh gấp 20 lần mạng 5G


Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.

Nhóm công ty nghiên cứu gồm 4 công ty: DOCOMO, NTT Corporation, NEC Corporation, và Fujitsu, thành lập liên minh cho dự án phát triển thiết bị. Từ năm 2021, các công ty này cộng tác nghiên cứu và phát triển thiết bị cận terahertz, mở đường cho kỷ nguyên 6G,Interesting Engineeringhôm 2/5 đưa tin. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.

Khác biệt cơ bản giữa 5G và 6G nằm ở dải tần số của quang phổ điện từ mà mạng sử dụng. Tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn thường đi kèm với tần số cao hơn. Tín hiệu 5G được truyền ở băng tần dưới 6 GHz và mở rộng thành các băng tần khoảng 40 GHz, gọi là “dải sóng milimet”. Tuy nhiên, mạng 6G sẽ cần băng tần cao hơn mang tên “dải cận terahertz”, trong khoảng 100 – 300 GHz. Tần số cao hơn đáng kể của dải cận terahertz đòi hỏi thiết bị không dây hoàn toàn khác. Theo các công ty, dự án cần vượt qua một số chướng ngại vật, bao gồm tìm ra tiêu chuẩn hiệu suất chính xác mà thiết bị không dây hoạt động ở dải cận terahertz cần đáp ứng.

cong nghe 6g

Để tạo ra thiết bị 6G tốc độ cao, mỗi công ty thành viên đều có đóng góp to lớn vào nâng cấp công nghệ cận terahertz. DOCOMO tiến hành phân tích cấu hình hệ thống không dây cho ứng dụng viễn thông 100 GHz. Sau đó, họ điều chỉnh thiết bị truyền không dây để có thể truyền dữ liệu ở tốc độ lên tới 100 Gbps qua 100 m.

NTT theo đuổi việc phát triển thiết bị không dây cao cấp, tập trung vào thiết bị 300 GHz. Thành tựu của họ giúp phát triển thiết bị không dây tần số 300 GHz có thể truyền ở tốc độ 100 Gbps qua 100 m.

NEC dùng các nguồn tài nguyên để nghiên cứu giải pháp cho hệ thống không dây tần số 100 GHz. Kết quả là họ tạo ra một ăngten mảng pha chủ động (APAA) phức tạp với hơn 100 bộ phận.

Fujitsu phát triển công nghệ bán dẫn mới giúp tăng cường tín hiệu ở tần số 100 GHz và 300 GHz với hiệu suất cao.

Các chuyên gia nhấn mạnh những tiềm năng của công nghệ 6G cao cấp là vô hạn khi cung cấp kết nối liền mạch trong tương lai, cho phép nhiều ứng dụng từ gửi video độ nét siêu cao tới điều khiển phương tiện tự động theo thời gian thực, đồng thời tăng nhu cầu giao tiếp.

 


Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!