Tin công nghệ

Optic ID Là Gì? Apple Một Lần Nữa Tái định Nghĩa Phương Thức Bảo Mật Mống Mắt Optic ID?

Vừa qua, tại sự kiện WWDC23, với phương thức giới thiệu quen thuộc “One More Thing”, Apple đã cho ra mắt sản phẩm nổi bật nhất: chiếc kính Apple Vision Pro với phương thức bảo mật Optic ID. Khác với bảo mật Touch ID (vân tay), Face ID (khuôn mặt) cho các dòng sản phẩm iPhone, iPad, Mac, phương thức bảo mật hoàn toàn mưới Optic ID lần này hứa hẹn sẽ đem lại đột phá bất ngờ.

Hãy cùng Phong Vũ khám phá phương thức bảo mật mống mắt Optic ID có gì đặc biệt trong bài viết dưới đây nhé!

1. Apple ra mắt kính Apple Vision Pro cạnh tranh với Meta

World Wide Developers Conference 2023 (WWDC) là sự kiện để Apple trình làng các phần mềm, nền tảng cho lập trình viên của hãng. Tuy nhiên, mẫu kính thực tế tăng cường Apple Vision Pro vừa ra mắt đã làm lu mờ những sản phẩm khác tại WWDC 2023. CEO Apple, ông Tim Cook phát biểu rằng đây là sản phẩm lần đầu tiên của Apple mà bạn sẽ được nhìn từ bên trong ra chứ không phải từ bên ngoài vào.

optic id 6
Apple Vision Pro vừa ra mắt đã làm lu mờ những sản phẩm khác tại WWDC 2023.

Apple Vision Pro được ví là mẫu kính nối “liền mạch” giữa hai thế giới thực và số. Apple Vision Pro có hình dáng tương tự chiếc kính của vận động viên trượt tuyết. Nó được tích hợp pin bên trong với thời lượng liên tục lên đến 2 giờ. Giá bán được niêm yết trên thị trường hiện tại của Apple Vision Pro này là 3.499 USD (xấp xỉ 80 triệu đồng). Điểm bán đầu tiên của Vision Pro là Hoa Kỳ vào đầu năm 2024 và cuối năm 2024 với các nước khác.

Kính Apple Vision Pro hiện là kính thực tế hỗn hợp (MR) mang những đặc điểm nổi bật sau:

  • Bổ sung hình ảnh đồ họa: Kính chèn các lớp hình ảnh đồ họa vào thế giới thực, tạo ra trải nghiệm MR. Người dùng có thể tắt lớp đồ họa để chỉ nhìn thế giới thực thông qua camera trên kính.
  • Hệ điều hành visionOS: Kính được điều khiển bằng cách nhìn vào các biểu tượng hiển thị và sử dụng hệ điều hành visionOS. Người dùng có thể chọn và cuộn bằng cách nhấn hoặc thao tác giọng nói.
  • Tương thích với các thiết bị Apple: Kính hỗ trợ kết nối với các phụ kiện Bluetooth như Magic Keyboard và Magic Trackpad, cũng như kết nối với Mac, iPhone và iPad. Người dùng có thể điều khiển các thiết bị này thông qua kính.
  • Cảm biến và camera: Kính được trang bị 5 cảm biến và 12 camera để nhận biết môi trường xung quanh và cho phép người dùng tương tác bằng cử chỉ.
  • Độ phân giải cao: Màn hình kính có độ phân giải 4K cho mỗi bên mắt, cung cấp hình ảnh sắc nét.
  • Thiết kế thoải mái: Phần mặt nạ và dây đeo của kính được làm bằng vải mềm co giãn, phù hợp với mọi hình dạng khuôn mặt và kích cỡ đầu.
optic id 1
Kính Apple Vision Pro hiện là kính thực tế hỗn hợp (MR) với nhiều đặc tính nổi bật.

Tuy nhiên, một số người cho rằng việc sử dụng camera để quay cảnh thế giới thực có thể gây mỏi mắt khi sử dụng kính trong thời gian dài.

2. Công nghệ quét mống mắt Optic ID

Apple đã sử dụng công nghệ Touch ID và Face ID giúp bảo mật, đảm bảo an ninh cho những thiết bị iPhone, iPad, MacBook. Tuy nhiên, lần này, đối với Vision Pro, Apple đã mang công nghệ Optic ID vào. Optic ID là công nghệ sinh trắc học hiện đại nhất của Apple. Đây là lần đầu tiên, hãng áp dụng hình thức bảo mật mống mắt cho các sản phẩm chủ lực của mình. Công nghệ quét mống mắt Optic ID được sử dụng nhằm mở khóa dòng sản phẩm kính Vision Pro. Dự kiến, Optich ID sẽ được sử dụng rộng rãi trong những tác vụ khác như xác nhận, thanh toán ứng dụng, ngân hàng…

optic id 2
Optic ID là công nghệ sinh trắc học hiện đại nhất của Apple.

3. Optic ID hoạt động như thế nào?

Theo nguồn thông tin từ Apple, Optic ID là công nghệ hoạt động bằng cách phân tích dữ liệu từ mống mắt của người dùng sử dụng ánh sáng LED mà mắt người không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Quá trình hoạt động của Optic ID bắt đầu bằng việc hệ thống LED ghi lại dữ liệu từ mống mắt của người dùng. Dữ liệu này sau đó được so sánh với dữ liệu Optic ID đã được người dùng đăng ký trước đó. Để đảm bảo tính bảo mật, dữ liệu Optic ID được lưu trữ trong Secure Enclave – một phần của hệ thống bảo mật của Apple.

optic id 3
Optic ID hoạt động bằng cách phân tích dữ liệu từ mống mắt của người dùng sử dụng ánh sáng LED.

Trong sự kiện, Mike Rockwell – Phó chủ tịch phụ trách phát triển công nghệ tại Apple, đã thông tin rằng, cảm biến mống mắt của Optic ID có khả năng phân biệt ngay cả giữa hai anh em sinh đôi. Điều đó cho thấy được, công nghệ Optic ID này rất chính xác và có khả năng nhận diện các đặc điểm độc nhất của từng người.

4. Những tính năng đặc biệt của Optic ID

Công nghệ Optic ID đại diện cho một bước tiến vượt bậc trong công nghệ nhận dạng và bảo mật của Apple. Nó sở hữu các cơ chế hoạt động vô cùng đặc biệt dưới đây.

4.1 Cảm biến mống mắt hiện đại nhờ vào ánh sáng LED

Apple sử dụng cảm biến mống mắt thông qua ánh sáng LED trên Kính Apple Vision Pro. Cảm biến này không chỉ có tác dụng bảo mật mà còn được sử dụng để điều khiển và thực hiện các tác vụ khác trong hệ điều hành VisionOS. Tất cả những gì người dùng nhìn thấy trên kính đều được mã hóa và bảo mật để đảm bảo rằng không ai có thể biết được những hoạt động, thông tin hay nội dung mà bạn đang truy cập và tương tác trên kính.

4.2 Chip xử lý bảo mật thông minh Secure Enclave

Secure Enclave là một chip xử lý bảo mật tích hợp trong các thiết bị của Apple. Chức năng chính của nó là cung cấp một lớp bảo vệ bổ sung cho dữ liệu. Tất cả thông tin được lưu trữ trên các thiết bị Apple như iPhone, iPad, Mac và Apple Watch đều được mã hóa bằng các khóa riêng, và chỉ có thể truy cập thông qua Secure Enclave.

Optic ID
Secure Enclave là một chip xử lý bảo mật tích hợp trong các thiết bị của Apple.

Secure Enclave hoạt động theo cách hoàn toàn ngẫu nhiên, đảm bảo rằng các dữ liệu nhạy cảm như mật khẩu, thông tin tài khoản ngân hàng và dấu vân tay được bảo vệ an toàn khỏi các cuộc tấn công từ phần mềm độc hại hoặc hacker. Con chip này đảm bảo tính riêng tư và an ninh cho người dùng, và làm tăng khả năng chống lại việc truy cập trái phép vào các thông tin quan trọng trên những thiết bị của Apple.

4.3 Mã hóa chip xử lý bảo mật của Apple

Apple cho biết rằng tất cả dữ liệu truy xuất từ camera và những cảm biến khác tồn tại sẽ được xử lý ở mức hệ thống thay vì các ứng dụng riêng lẻ, nhằm kiểm soát chặt chẽ các thông tin người dùng ở mức độ cao hơn, góp phần ngăn chặn việc đánh cắp, rò rỉ thông tin quan trọng.

Một trong số những lý do quan trọng mà Apple chọn công nghệ Optic ID chính là do thiết kế vật lý của kính Apple Vision Pro phù hợp với phương thức bảo mật mống mắt hơn là khuôn mặt (Face ID). Thay vì sử dụng nhận dạng khuôn mặt, Optic ID sử dụng cảm biến mống mắt để xác định và xử lý dữ liệu.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận ở một góc độ khác, người dùng cũng có thể hiểu được rằng Touch ID cũng là một phương thức bảo mật phù hợp dành cho Vision Pro. Nó có thể được đặt ở vị trí trên kính hoặc bên hông. Dù vậy, lý do mà nhà Táo quyết định không trang bị Touch ID cho Vision Pro xuất phát từ việc Touch ID đã trở nên cũ và không phù hợp với định hướng tương lai của sản phẩm. Việc lựa chọn Optic ID cho Vision Pro hẳn là một quyết định mang tính đúng đắn dựa trên cơ sở kỹ thuật và hướng phát triển của công nghệ của Apple.

Với công nghệ Optic ID, Apple tiếp tục khẳng định cam kết của hãng đối với sự đổi mới và bảo mật. Sản phẩm này không chỉ đem lại sự tiện lợi và an toàn cho người dùng mà còn định hình lại cách con người tương tác với công nghệ. Hãy theo dõi các bài viết từ Phong Vũ để cập nhật những thông tin chi tiết về các sản phẩm được ra mắt tron kỳ WWDC 2023 này nhé.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!