Tin công nghệ

Google: 'Việt Nam là cường quốc phát triển ứng dụng'

Đại diện Google cho biết ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng trưởng cao gấp 2,5 lần trung bình của thế giới, doanh thu tăng 20% trong khi toàn cầu giảm.

Mở đầu sự kiện Google Think Apps chiều 20/7 tại TP HCM, ông Marc Woo, Giám đốc Google Việt Nam cho biết, ngành ứng dụng và game của Việt Nam đang khẳng định vị thế ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế, vẫn giữ mức tăng trưởng bất chấp đà sụt giảm chung của toàn cầu.

Ông Woo dẫn báo cáo của DataAI & AppMagic từ giai đoạn 2019 đến quý I/2023 cho thấy Việt Nam đã nhảy vọt từ top 15 lên top 5 trên toàn cầu về lượt tải ứng dụng, tương ứng 4,2 tỷ lượt trên cả App Store và CH Play. Tốc độ tăng trưởng của ngành ứng dụng của Việt Nam cũng nhanh gấp 2,5 lần so với tốc độ trung bình của các quốc gia khác trên thế giới.





Ông Marc Woo vinh danh bốn đại diện Việt Nam trong top 50 công ty có lượt tải ứng dụng nhiều nhất thế giới năm 2022 tại sự kiện Google Think Apps 2023. Ảnh: Khương Nha

Ông Marc Woo công bố bốn đại diện Việt Nam trong 50 công ty có lượt tải ứng dụng nhiều nhất thế giới năm 2022 tại Google Think Apps 2023. Ảnh: Khương Nha

Việt Nam cũng có 93 công ty sở hữu 171 ứng dụng từng ít nhất một lần nằm trong top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều hằng tuần trên Play Store. Trong số 50 công ty toàn cầu có lượt tải ứng dụng nhiều nhất năm 2022, Việt Nam có bốn đại diện.

Năm 2022, doanh thu từ tính năng mua trực tiếp trong ứng dụng (In App Purchase) toàn cầu giảm 2%, nhưng các ứng dụng do Việt Nam phát triển lại tăng ở mức 20%.

“Những con số này cho thấy nhà phát triển Việt phản ứng rất nhanh với thay đổi của người dùng và bắt kịp xu hướng của thế giới. Nơi đây đang nổi lên như một trung tâm dành cho nhà phát triển hàng đầu thế giới, củng cố danh tiếng là cường quốc trong ngành phát triển ứng dụng”, Giám đốc Google Việt Nam nói.

Ông Kunal Soni, Giám đốc Google Play Đông Nam Á, nói Việt Nam là trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực, có nhiều cơ hội bứt phá. “Ở Google Play, chúng tôi luôn nhận thấy nguồn năng lượng sáng tạo dồi dào từ cộng đồng nhà phát triển Việt Nam. Chất lượng luôn là kim chỉ nam để các bạn có thể tiếp tục thành công trong tương lai”, ông Soni nhấn mạnh.





Khách tham quan dùng thử các ứng dụng của nhà phát hành Việt Nam hôm 20/7 tại sự kiện Google Think Apps. Ảnh: Khương Nha

Khách tham quan dùng thử ứng dụng của nhà phát hành Việt tại sự kiện Google Think Apps. Ảnh: Khương Nha

Tuy nhiên, đại diện Google cũng chỉ ra những thách thức nhà phát triển Việt phải đối mặt như thay đổi về chính sách quyền riêng tư của người dùng, thói quen chi tiêu, doanh thu từ mỗi lần hiển thị quảng cáo thấp, mức độ tương tác của người dùng giảm…

Ông David Kim, đại diện công ty phân tích dữ liệu Data.AI, chỉ ra nhu cầu tải ứng dụng của người dùng trên toàn cầu tăng vọt trong Covid-19. Tuy nhiên khi đại dịch qua đi, thị trường bắt đầu giảm mạnh. Người dùng không còn chi tiêu nhiều vào game, tốc độ tăng trưởng của quý đầu năm 2023 ở mức 0%.

Lời khuyên các chuyên gia Google dành cho nhà phát triển Việt Nam là cập nhật nhiều hơn về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng. Các nhà làm ứng dụng, game phải đầu tư nhiều cho sáng tạo nội dung. Ngoài ra, việc phân tích thông tin về nhân khẩu học, hiểu sâu sắc khách hàng mục tiêu cũng là giải pháp để vượt qua khó khăn.

Trước đó, trong báo cáo về triển khai chuyển đổi số nửa đầu năm được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố hôm 15/7 cho thấy, doanh thu giao dịch trực tuyến qua ứng dụng di động tại Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD. Tổng số lượt tải ứng dụng từ Việt Nam đạt 1,41 tỷ, chiếm 2,2% số lượt tải toàn cầu, giảm nhẹ so với mức 3,4% cùng kỳ 2022, nhưng cao hơn 2021.

Khương Nha



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!