Tin công nghệ

Tim Cook: 'Nhà phát triển ứng dụng Việt rất nhiều năng lượng'

Hà NộiCEO Apple Tim Cook đã gặp hai nhà phát triển ứng dụng CollaNote, Elsa Speak và Phương Vũ, đạo diễn của Antiantiart, ngày 15/4.

“Tôi nghĩ Việt Nam có dân số rất trẻ và có thể thấy điều đó ở các nhà phát triển, rất sôi động và rất nhiều năng lượng. Có thể cảm nhận được sự phấn khích trong tôi”, Tim Cook trả lời VnExpress chiều 15/4.

Tim Cook bên ngoài quán cà phê ở Hai Bà Trưng, nơi ông gặp gỡ các nhà phát triển. Ảnh: Giang Huy

Tim Cook bên ngoài quán cà phê ở Hai Bà Trưng, nơi ông gặp gỡ các nhà phát triển. Ảnh: Giang Huy

Tại sự kiện, ông đã trao đổi trực tiếp với đại diện phát triển ứng dụng CollaNote, Elsa Speak và nghe họ chia sẻ về hành trình phát triển sản phẩm. Đây đều là những ứng dụng Việt ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Trong đó, Elsa Speak, ứng dụng học tiếng Anh, nằm trong trong 50 app hàng đầu sử dụng GenAI theo báo cáo của Mỹ, được hàng triệu người trên khắp thế giới sử dụng. Còn CollaNote nổi bật với các tính năng độc đáo như học ngoại ngữ bằng công cụ dịch, ôn bài bằng flashcard, cộng tác thời gian thực, đa dạng đầu bút lên đến 25 loại, ghi âm đồng bộ với chữ viết tay.

Tim Cook và hai nhà phát triển ứng dụng của Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng

Từ trái qua: Nguyễn Quốc Huy – đại diện CollaNote, Bryan Pelz – CEO Bootloader Studio, Tim Cook – CEO Apple và Văn Đinh Hồng Vũ – đại diện Elsa Speak. Ảnh: Tuấn Hưng

Tại cuộc gặp, CEO Apple nhiều lần tỏ ra hứng thú và bất ngờ về những giải pháp mà nhà phát triển Việt Nam đưa ra. Khi được hỏi về lời khuyên dành cho những nhà phát triển khác, ông nói họ cần xác định vấn đề của mình hoặc của những người khác, sau đó xây dựng ứng dụng để giải quyết vấn đề đó.

“Nếu bắt đầu, tôi cũng sẽ làm như thế. Tôi sẽ nghĩ về những gì tôi và người khác đang gặp phải. Bạn có thể đánh cược rằng nếu bạn gặp vấn đề nào đó thì nhiều người khác cũng vậy”, ông nói.

Về cuộc gặp với CEO Apple, Nguyễn Quốc Huy, nhà phát triển CollaNote, gọi đây là “cơ hội không biết có lần thứ hai hay không”.

Năm 2020, khi Covid-19 bùng phát ở Đức, Huy và bạn bè phải học từ xa và có nhu cầu ghi chú khi làm bài tập chung. Có những môn không thể soạn thảo văn bản, phải vẽ nhiều hình minh họa, anh bắt đầu nảy ý tưởng tạo ứng dụng để mọi người có thể cùng ghi chú, xuất ra định dạng PDF để in được. “Đó là hai ý tưởng đầu tiên, truyền cảm hứng cho tôi phát triển CollaNote”, Huy kể.

Tim Cook đang xem Văn Đinh Hồng Vũ, đại diện Elsa Speak, trình diễn tính năng của ứng dụng. Ảnh: Tuấn Hưng

Tim Cook đang xem Văn Đinh Hồng Vũ, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Elsa Speak, trình diễn tính năng của ứng dụng. Ảnh: Tuấn Hưng

Trong khi đó, Văn Đinh Hồng Vũ, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Elsa Speak, cho biết ngay từ khi xây dựng, ứng dụng xác định sẽ phục vụ người dùng di động và trước hết cần chạy tốt trên thiết bị Apple. Hiện Elsa Speak ứng dụng AI tạo sinh, kết hợp cả mô hình AI trên thiết bị và trên cloud. “Lợi thế của thiết bị Apple là có thể chạy model AI nhanh ngay trên thiết bị, nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi, hỏi đáp nhanh với AI. Hiện lượng người dùng thiết bị Apple của Elsa Speak khoảng 60%”, Văn Vũ cho biết.

Trước đó, trưa 15/4, Tim Cook tới thăm studio và trò chuyện với Phương Vũ, đạo diễn của Antiantiart. “Tôi rất sốc vì không bao giờ nghĩ sẽ được gặp Tim Cook, người có tầm nhìn lớn và thay đổi nhiều thứ trên thế giới. Tôi sốc khi thấy bác ấy trong nhà mình”, Phương Vũ cho hay.

Tim Cook và Phương Vũ (bìa phải). Ảnh: Tuấn Hưng

Tim Cook và Phương Vũ (bìa phải). Ảnh: Tuấn Hưng

Tổng giám đốc Apple Tim Cook đã tới Hà Nội sáng 15/4. Nhân chuyến đi, Apple cho biết sẽ tăng cường cam kết với Việt Nam, nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương. “Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp”, Tim Cook chia sẻ.

Tim Cook sinh năm 1960, gia nhập Apple tháng 3/1998 với tư cách là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu và sau đó là Phó chủ tịch điều hành. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Apple tháng 8/2011.

Sau khi đảm nhận vai trò người đứng đầu, Tim Cook nhanh chóng chứng minh khả năng lãnh đạo của mình khi giúp Apple tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận từ năm 2011 đến 2020. Đến 2023, Apple trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Dưới thời Tim Cook, Apple đã cho ra đời những sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới là đồng hồ Apple Watch và kính thực tế ảo Vision Pro.

Lưu Quý – Tuấn Hưng



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!