Tin công nghệ

Vì sao các đại dương trên thế giới đang thay đổi màu sắc?


DNVN – Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu mới phát hiện rằng đại dương ngày nay có vẻ khác so với đại dương 20 năm trước.

blank

Ảnh minh họa. Ảnh: Latinamericanpost

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature, khoảng 56% đại dương trên thế giới đã thay đổi màu sắc, với nước xanh dần chuyển sang màu xanh lá cây theo thời gian. Nước đại dương nhiệt đới gần xích đạo bị ảnh hưởng đặc biệt. Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts và Trung tâm Đại dương học quốc gia ở Anh đã phát hiện rằng sự thay đổi này có thể do biến đổi khí hậu gây ra.

“Thực sự thấy những thay đổi này xảy ra không phải là điều bất ngờ, nhưng đáng sợ” nghiên cứu này cho biết. “Và những thay đổi này phù hợp với sự thay đổi do con người gây ra đối với khí hậu của chúng ta.”

Màu sắc của đại dương là kết quả của những gì có trong các lớp nước phía trên. Thông thường, nước biển có vẻ màu xanh vì đại dương hoạt động như một bộ lọc ánh sáng và nước hấp thụ màu sắc trong phần màu đỏ của quang phổ ánh sáng, theo Cơ quan Quan sát và Khí tượng Đại dương Quốc gia. Màu xanh lá cây, mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện, xảy ra khi ánh sáng phản xạ từ các vật liệu và sinh vật sống trong nước. Nước xanh lá cây chủ yếu được tạo ra bởi sự hiện diện của tảo vi lượng.

Phần lớn sự thay đổi màu sắc quá tinh vi đến mức mắt người không thể nhận ra. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Spectroradiometer Độ phân giải Trung bình trên vệ tinh Aqua của NASA – một thiết bị theo dõi màu sắc đại dương trong 21 năm qua.

Các nhà nghiên cứu viết rằng sự thay đổi màu sắc trong khoảng thời gian đó “gợi ý rằng tác động của biến đổi khí hậu đã bắt đầu được cảm nhận trong các hệ sinh thái vi khuẩn biển bề mặt”.

Dutkiewicz nói rằng “sự thay đổi màu sắc phản ánh sự thay đổi trong cộng đồng tảo biển, ảnh hưởng đến tất cả những gì ăn tảo biển”.

“Nó cũng sẽ thay đổi mức độ đại dương hấp thụ carbon, vì các loại tảo biển khác nhau có khả năng khác nhau trong việc làm điều đó,” cô nói. “Vì vậy, chúng tôi hy vọng mọi người xem việc này là một việc nghiêm túc. Đó không chỉ là các mô hình dự đoán những thay đổi này sẽ xảy ra. Chúng tôi hiện có thể thấy nó đang xảy ra, và đại dương đang thay đổi.”

Nhóm nhà nghiên cứu sử dụng các mô phỏng về cách nước sẽ trông như thế nào cả với và không có sự thêm vào các khí nhà kính để xác định vai trò của biến đổi khí hậu, tác giả nghiên cứu BB Cael cho biết. Mô hình với các khí nhà kính hầu như chính xác phù hợp với những gì Cael tìm thấy trong phân tích dữ liệu vệ tinh thực tế.

“Điều này cho thấy rằng những xu hướng chúng ta quan sát không phải là biến đổi ngẫu nhiên trong hệ thống Trái đất,” Cael nói. “Điều này phù hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra.”

NASA đang sắp thu thập thêm dữ liệu về màu sắc đại dương. Cơ quan vũ trụ dự định phóng nhiệm vụ Plankton, Aerosol, Cloud, ocean Ecosystem (PACE) vào năm tới. Nó sẽ đo lường màu sắc đại dương toàn cầu để giúp các nhà khoa học hiểu hơn về cách đại dương và khí quyển trao đổi carbon dioxide.


Cao Thông (Theo Cbsnews)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!