Tin công nghệ

Ấn Độ đặt tên cho địa điểm tàu Chandrayaan-3 hạ cánh xuống Mặt Trăng

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, vị trí bề mặt gần cực Nam của Mặt Trăng, nơi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 của Ấn Độ thực hiện cuộc hạ cánh lịch sử hôm 23/8 vừa qua, đã được đặt tên là “Shiv Shakti Point”.

Chú thích ảnh
Hình ảnh do Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cung cấp ngày 25/8/2023 cho thấy xe tự hành trên tàu thám hiểm Chandrayaan-3 di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã công bố tên gọi này nhân chuyến thăm trụ sở Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) ở Bengaluru hôm 26/8.

“Shiv Shakti Point” có nguồn gốc từ thần thoại Hindu, trong tiếng Phạn từ “Shiv” chỉ tên của nữ thần tối cao Shiva trong Ấn Độ giáo và “Shakti” chỉ quyền lực. Lý giải về ý nghĩa của tên gọi này, Thủ tướng Modi cho biết sự kết hợp giữa hình ảnh nữ thần tối cao (Shiva) và quyền lực (Shakti) nhằm tôn vinh các nhà khoa học nữ đã góp phần làm nên thành công trong sứ mệnh Mặt Trăng. 

Thủ tướng Modi cho biết thêm, vị trí tàu Vikram của Chandrayaan-2 hạ cánh không thành công vào năm 2019 sẽ được đặt tên là “Tiranga Point” – chỉ lá cờ 3 màu của Ấn Độ. Ông nhấn mạnh tên gọi này là lời gợi nhắc rằng thất bại không phải là kết thúc mà sẽ là nguồn cảm hứng cho mọi nỗ lực tiếp theo của Ấn Độ.

Những cái tên nêu trên phải được Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU) chấp thuận để trở thành tên gọi chính thức. 

Ngày 23/8 vừa qua, Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công tàu thám hiểm Chandrayaan-3 ở điểm gần cực Nam Mặt Trăng – nơi vẫn là khu vực chưa được khám phá. Sự kiện được dự đoán sẽ cung cấp thêm nhiều hiểu biết về bầu khí quyển của Mặt Trăng và mở đường cho các chương trình thám hiểm không gian trong tương lai. Thành công này cũng giúp Ấn Độ củng cố sức mạnh ngày càng tăng trong lĩnh vực không gian và công nghệ, như lời tuyên bố của Thủ tướng Narendra Modi rằng “kỷ nguyên vàng” của chương trình không gian của Ấn Độ chỉ mới bắt đầu.

Ngọc Thúy (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!