Tin công nghệ

Google tối ưu hoá Android với quyết tâm quay lại thị trường Tablet

Mới đây, Google đã bổ sung một số tính năng mới trên cửa hàng Google Play. Điều đặc biệt là những tính năng này đã được thay đổi để phù hợp và cải thiện trải nghiệm trên màn hình lớn như tablet, màn hình gập và Chromebook.

Có vẻ như ông trùm truyền thông đã bắt đầu nhớ đến đứa con rơi mình bỏ quên mấy năm qua – Android trên tablet. Ngoài ra, như để khẳng định điều này, Google còn tuyên bố với các nhà phát triển ứng dụng: ” Nếu bạn làm cho ứng dụng của mình trở nên tuyệt vời hơn trên màn hình lớn, thì chúng tôi sẽ giúp mọi người tìm kiếm ứng dụng của các bạn dễ dàng hơn.”

Thanh công cụ luôn xuất hiện không chỉ ở 4 mục chính
Thanh công cụ luôn xuất hiện không chỉ ở 4 mục chính

Những thay đổi đáng nhắc tới trên Google Play Store là thanh công cụ luôn xuất hiện phía dưới dù người dùng có chuyển qua các mục khác nhau như Quản lý ứng dụng và thiết bị, Đang chờ tải xuống, kết quả tìm kiếm. Trước đó nó chỉ hiển thị ở 4 mục chính là Trò chơi, Ứng dụng, Ưu đãi và Sách. Thay đổi này đem lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng, bạn chỉ cần một lần chạm là có thể trở về giao diện chính.

Trước đó, Google cũng đã thực hiện vài thay đổi về giao diện của ứng dụng này trên tablet. Đó là khi người dùng ở mục Trò chơi, các ứng dụng sẽ được chia thành nhiều cột khác nhau, để có thể tận dụng được không gian và hiển thị nhiều ứng dụng hơn chứ không phải chỉ là một hàng như trước đây.

Các ứng dụng cũng được sắp xếp thành nhiều cột để hiển thị tối đa
Các ứng dụng cũng được sắp xếp thành nhiều cột để hiển thị tối đa

Với người dùng, có thể đây là một thay đổi không nhỏ nhưng chưa đáng kể từ Google. Nhưng dù sao nó cũng thể hiện một phần ý muốn và quyết tâm thay đổi, cải thiện Android của tập đoàn truyền thông hàng đầu này. Lần quay trở lại này, Google cũng thể hiện rõ quyết tâm muốn tối ưu hoá toàn diện cho Android và tham vọng đánh bại Apple trên thị trường tablet.

Nhưng từ trước đến nay, việc tối ưu hoá Android cho màn hình lớn và màn hình gập luôn là một bài toán khó với Google. Vì hệ điều hành Android vốn có rất nhiều hãng sản xuất và nhiều kích cỡ màn hình khác nhau. Việc tối ưu hoá trên tất cả các kích thước này đòi hỏi kỹ thuật công nghệ cao và sự đầu tư rất lớn.

Hơn hết là những nhà phát triển ứng dụng cũng cần thực hiện thay đổi giao diện ứng dụng của họ hay nói cách khác đó chính là tối ưu giao diện ứng dụng của họ trên nhiều kích cỡ màn hình lớn và màn hình gập. Nhưng thị trường mà các nhà phát triển ứng dụng này hướng tới lại chủ yếu là smartphone chứ không phải tablet.

Mà công việc tối ưu hoá Android cần sự đồng lòng cả về hệ điều hành và nền tảng ứng dụng mới có thể làm được. Vậy nên đó là lý do tại sao Google đã tuyên bố như trên. Đó như là một động lực, một lời dụ dỗ dành cho các công ty ứng dụng và đồng thời cũng là lời uy hiếp nhẹ nhàng.

Các công ty phát triển ứng dụng chắc chắn không muốn sản phẩm của họ khó khăn trong việc tìm kiếm và tải về vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và độ nhận diện của họ trên thị trường thế giới. Trong khi đó lĩnh vực truyền thông Google lại là kẻ cầm đầu.

Trước đó, Google đã có một thất bại khá lớn với Nexus, dù tablet này gây được tiếng vang nhưng cũng nhận được phản hồi rất không tốt từ người dùng về hệ điều hành Android và giao diện ứng dụng. Và hiện tại là Google Pixel Tablet đã được tối ưu hơn về phần mềm nhưng vẫn chưa đạt đến hiệu quả mong muốn.

Google Pixel Tablet đã được tối ưu hoá các ứng dụng hơn
Google Pixel Tablet đã được tối ưu hoá các ứng dụng hơn

Nhiều người dùng phản hồi rằng việc dùng tablet của Google và các ứng dụng trên đó không khác gì trên phiên bản smartphone phóng to, không có sự thay đổi đột phá nào và cũng ít những tính năng mới, hỗ trợ phiên bản cao cấp hơn về đồ hoạ,… như trên iPad.

May mắn là những vấn đề này đã được Google cố gắng khắc phục, nhưng với thị trường tablet đang hồi sinh và phát triển cùng xu hướng màn hình gập như hiện nay, cố gắng khắc phục là không đủ. Google cần đưa ra một kế hoạch lớn để tối ưu hoá Android và các ứng dụng của nó trên tablet và màn hình gập nếu không muốn quá lạc hậu so với Apple trong lĩnh vực này.

Google đã cố gắng thay đổi giao diện hệ điều hành trong những năm qua
Google đã cố gắng thay đổi giao diện hệ điều hành trong những năm qua

Google có vẻ đã thực sự suy nghĩ kĩ về vấn đề này và bắt tay vào thực hiện nó. Bắt đầu từ việc tối ưu hoá ứng dụng trên Android. Từ tháng 8 này, các ứng dụng có thể điều chỉnh kích thước, lấp đầy toàn bộ không gian màn hình lớn, thay đổi để hoạt động tốt ở cả chế độ xem dọc và ngang.

Đồng thời các nhà phát triển ứng dụng cũng phải tối ưu ứng dụng của họ trên các thiết bị màn hình gập nhỏ và lớn khác nhau. Đây là cả một nỗ lực lớn và không kém phần thử thách dành cho những nhà công nghệ này. Ngoài ra Google cũng đang lên kế hoạch về việc người dùng có thể xem trước giao diện ứng dụng.

Người dùng đã có thể xem trước giao diện ứng dụng trước khi tải về
Người dùng đã có thể xem trước giao diện ứng dụng trước khi tải về

Khi xem trước giao diện của ứng dụng, người dùng có thể biết được ứng dụng đó sẽ hiển thị trên màn hình tablet, màn hình gập của mình như thế nào trước khi tải về. Nếu ứng dụng đó không được cải tiến phù hợp với màn hình lớn hoặc gặp lỗi hiển thị trên các màn hình đó, Google Play Store sẽ cảnh báo bạn.

Có thể nói Google rất quan tâm đến cảm nhận người dùng và đang cố gắng nỗ lực để thay đổi cho phù hợp với xu hướng hiện nay. Khi mà các màn hình lớn, màn hình gập đang chiếm lĩnh thị trường và Apple đã làm quá tốt trong việc tối ưu hoá nền tảng iOS và các ứng dụng trên App Store. Google sẽ cần cố gắng rất nhiều và có những bước đột phá đáng kể hơn mới không bị tụt lại phía sau.

Apple luôn đứng đầu trong việc tối ưu hoá các ứng dụng trên iPad của họ
Apple luôn đứng đầu trong việc tối ưu hoá các ứng dụng trên iPad của họ

Dù sao đi nữa, đây vẫn là một tin vui dành cho những người đam mê hệ điều hành Android và fan của các thiết bị gập, tablet vì Google cuối cùng đã quan tâm đến hiển thị trên các thiết bị màn hình lớn này. Sự thay đổi này đòi hỏi quá trình và sự liền mạch, lâu dài.

Hy vọng trong tương lai gần nhất, Google sẽ có càng nhiều thay đổi dứt khoát hơn với hệ điều hành Android và các ứng dụng của nó để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên tất cả các thiết bị.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!