Tin công nghệ

Synology DS223 – máy chủ tại nhà giá 8 triệu đồng

Synology DS223 là ổ cứng mạng (NAS) có kích thước nhỏ gọn, nhiều tính năng lưu trữ và bảo mật cùng mức giá tốt trong phân khúc.


blank

DS223, thuộc dòng DiskStation cho gia đình và doanh nghiệp nhỏ, là ổ cứng mạng được Synology – công ty chuyên về giải pháp lưu trữ của Đài Loan – giới thiệu tại Việt Nam giữa năm nay. Tương tự các mẫu NAS gia đình đang có mặt trên thị trường, sản phẩm nhỏ gọn với kích thước 165 x 108 x 232,7 mm và nặng 1,28 kg (không bao gồm ổ cứng). Nếu thêm hai ổ cứng HDD chuyên dụng, thiết bị nặng khoảng 5 kg.

Lưu trữ bằng ổ cứng mạng đang trở thành xu hướng nhờ kết hợp các ưu điểm về lưu trữ bằng đám mây và ổ cứng di động. Người dùng có thể sử dụng NAS để lưu dữ liệu tại gia đình hoặc văn phòng, nhưng vẫn có thể xem và tải về từ bất kỳ đâu, cũng như tự động sao lưu ảnh, video, tập tin quan trọng từ máy tính hay smartphone thuận tiện. Người dùng chỉ cần đầu tư một lần thay vì trả phí hàng tháng như dữ liệu đám mây, cũng như không lo về vấn đề tốc độ truy cập tới dữ liệu bị chậm khi cáp quang ra nước ngoài gặp trục trặc. Tuy nhiên, rào cản là chi phí ban đầu cao, như Synology DS223 có giá 8 triệu đồng.

blank

Ổ NAS của Synology có thiết kế đơn giản và dễ tháo lắp. Người dùng không cần sử dụng ốc vít bởi toàn bộ đều dùng khớp nối. Khi mở nắp bảo vệ, hai khay ổ cứng nằm bên trong được đánh dấu bằng dấu chấm nhằm tránh nhầm lẫn.

Để tháo lắp, chỉ cần nhấn phần lẫy phía trên để kéo khay ổ cứng ra ngoài. Phần báng cầm giúp kéo và đẩy ổ cứng dễ dàng. Dù vậy, người dùng cần đặt đúng chiều để tránh bị gãy do các lẫy chủ yếu được làm bằng nhựa.


blank

Tương tự các mẫu NAS khác, DS223 sử dụng ổ HDD 3,5 inch chuyên dụng, kết nối qua chuẩn SATA. Đây là loại ổ cứng được nhà sản xuất khuyên dùng do đặc thù hoạt động liên tục 24/24. Điểm trừ là người dùng không thể tận dụng ổ cứng cũ như các ổ NAS khác, khiến chi phí đội thêm khá nhiều, bù lại là tính ổn định và thời gian hoạt động lâu dài.

Ngoài HDD, NAS của Synology cũng tương thích ổ SSD 2,5 inch. Đối với một thiết bị lưu trữ, giới chuyên gia vẫn khuyên dùng HDD do khả năng phục hồi dữ liệu nếu lỡ xóa cao hơn SSD, dù tốc độ đọc ghi chậm hơn. Dung lượng tối đa DS223 có thể hỗ trợ đạt 24 TB, cao hơn mức trung bình 12-16 TB của các sản phẩm ngang tầm.

blank

Mặt trước DS223 là hệ thống đèn báo, cổng USB 3.2 cùng nút nguồn và nút copy (chữ C). Nhiệm vụ của nút này là kích hoạt việc sao chép toàn bộ dữ liệu được cắm qua cổng USB, chẳng hạn ổ cứng di động hoặc thiết bị nhớ flash mà không cần thêm bất cứ thao tác nào – một ưu điểm không có trên hầu hết mẫu NAS cùng tầm giá.


blank

Phía sau là quạt tản nhiệt, hai cổng USB 3.2 cho truyền dữ liệu (nhiều hơn hầu hết sản phẩm chỉ một cổng), cổng LAN và cổng nguồn. Riêng cổng LAN có thể hỗ trợ truyền dữ liệu mạng nội bộ tới 1.000 Mb/giây. Đáng tiếc Synology không trang bị cổng HDMI để truyền trực tiếp hình ảnh lên màn hình hoặc TV. Người dùng có thể dùng phần mềm tích hợp trong máy, nhưng tốc độ sẽ chậm hơn.


blank

DS223 trang bị chip xử lý Realtek RTD1619B 64-bit bốn lõi, xung nhịp 1,7 GHz, RAM 2 GB DDR4, cao hơn các mẫu ngang tầm vốn chỉ có 1 GB, nhưng không thể nâng cấp thêm. Hệ thống hỗ trợ RAID 1 – tức hai ổ cứng lưu trữ song song cùng dữ liệu, đảm bảo an toàn khi một trong hai ổ rủi ro gặp hỏng hóc vẫn sẽ có ổ còn lại làm nhiệm vụ dự phòng. Công nghệ RAID linh hoạt Synology Hybrid RAID cho phép kết hợp HDD với SSD trong cùng một hệ thống thay vì tách riêng như các sản phẩm khác. Dù vậy, tính năng này có thể bị hạn chế về mặt sử dụng do chỉ có hai khe gắn ổ cứng.


blank

Việc cài đặt NAS dễ dàng, không cần có chuyên môn để thực hiện, nhưng khá nhiều bước. Người dùng cần cắm cáp mạng LAN, truy cập trang cài đặt bằng trình duyệt và nhấn Next cho đến khi vào màn hình chính. Bên cạnh đó, hầu hết ứng dụng không tích hợp sẵn, phải cài thêm thông qua cửa hàng ứng dụng riêng. Việc cài đặt cũng tương tự trên máy Mac hoặc iPhone, Android.

Sau khi cài đặt, người dùng phân vùng ổ cứng và bắt đầu sao lưu dữ liệu nội bộ từ laptop, điện thoại hoặc thiết bị lưu trữ khác. Thử nghiệm cho thấy, khi sao lưu khoảng 100 GB dữ liệu trên Galaxy S22 Ultra, thời gian cần khoảng 10 phút. Tốc độ sao lưu khoảng 80-200 Mb/giây.

Với các mẫu TV hỗ trợ DLNA, khi có ổ NAS cùng mạng LAN, TV sẽ tự nhận diện NAS là media server và xem phim, nghe nhạc trực tiếp từ dữ liệu lưu trên đó. Dù vậy, người dùng cũng cần cài ứng dụng và chuyển phim hoặc nhạc vào trước khi sử dụng.

Một điểm cộng trên DS223 là khả năng quét và lưu dữ liệu từ bất kỳ nền tảng đám mây nào như Google Drive, Microsoft OneDrive. Chỉ cần chọn nền tảng và đăng nhập, một bản sao của toàn bộ dữ liệu được lưu trên đó sẽ được chuyển về NAS.


blank

Để truy cập từ xa, người dùng cần đăng ký tài khoản Synology, sau đó dùng tài khoản này để sử dụng tính năng QuickConnect. Bên cạnh đó, người dùng có thể chọn Hệ thống tên miền động (DDNS) có sẵn, hoặc mua tên miền riêng từ dịch vụ bên thứ ba và trỏ về NAS nếu có nhu cầu. NAS có thể được truy cập thông qua nhiều cách, như ứng dụng di động, ứng dụng trên máy tính hoặc web portal, miễn là có mạng Internet. Việc truy cập file từ xa cho tốc độ ở mức chậm hơn một chút so với các nền tảng đám mây.

Trên NAS, dữ liệu được bảo vệ và được quét virus thường xuyên thông qua phần mềm được tích hợp sẵn. Thiết bị cũng đi kèm ứng dụng server chat, email, lịch riêng hoặc biến thành một hệ thống camera giám sát.

Sản phẩm có giá 8 triệu đồng nhưng chưa bao gồm ổ cứng. Người dùng có thể mua thêm ổ cứng chuyên dụng với giá hai triệu đồng cho ổ từ 2 TB. Với mức này, DS223 cạnh tranh với các mẫu NAS hai ổ cứng khác như TerraMaster F2-221 (7,6 triệu đồng), Qnap TS-231K (7,8 triệu đồng) hay WD My Cloud PR2100 (9,9 triệu đồng).

So với dịch vụ lưu trữ đám mây, sử dụng NAS về lâu dài có lợi hơn. Ví dụ, Google Drive có giá 225.000 đồng mỗi tháng cho gói 2 TB, tức 2,7 triệu đồng mỗi năm. Như vậy, chi phí ban đầu của ổ NAS tương đương khoảng bốn năm dùng dịch vụ đám mây dựa trên cùng mức dung lượng.

Bảo Lâm

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!