Tin công nghệ

Synology BeeDrive -ổ cứng di động giá 4,5 triệu đồng

BeeDrive là ổ cứng di động nhỏ gọn, kèm nhiều giải pháp phần mềm cho phép người dùng sao lưu dữ liệu nhanh chóng tương tự ổ cứng mạng (NAS).


blank

BeeDrive là sản phẩm lưu trữ được Synology giới thiệu tại triển lãm Computex 2023 ở Đài Loan hồi giữa năm và có mặt tại thị trường Việt Nam gần đây. So với hầu hết ổ cứng di động có thiết kế có cạnh vuông vức, sản phẩm được bo tròn tương tự Hikvision HS-ESSD-T100I nhưng không có quai đeo. Ổ cứng đi kèm dây kết nối hai đầu USB-C và phần dongle USB-A, giúp linh động hơn với các cổng kết nối, nhất là khi nhiều laptop hiện nay đã lược bỏ cổng USB-A.


blank

Với kích thước 65 x 65 x 15 mm và nặng chỉ 43 gram, BeeDrive là một trong những ổ cứng di động nhỏ gọn nhất hiện nay, tương tự Lexar Sl200 Portable (86 x 60 x 9,5 mm) hay WD Elements SE (64,5 x 64,5 x 8,6 mm) cùng độ nặng tương đương. Dù giá trên bốn triệu đồng, sản phẩm chỉ sử dụng vỏ nhựa thay vì chất liệu khác, đồng thời có duy nhất màu đen, không đa sắc như Hikvision HS-ESSD-T100I.


blank

Thiết kế vỏ nhựa có phần chưa tương xứng với mức giá, khi phần nối chưa được hoàn thiện xử lý và có điểm hở, còn bề mặt dễ bám vân tay. Tuy nhiên, lớp vỏ có khả năng chống sốc tốt, an toàn khi thả rơi từ độ cao hai mét. Sản phẩm được trang bị cổng kết nối USB-C với giao thức USB 3.2 Gen 2, tương thích cả với máy tính lẫn smartphone được trang bị cổng USB-C.

blank

Phía trước BeeDrive có một đèn báo duy nhất. Trong khi đó, mặt sau có thiết kế lõm vào trong, chứa thông số về bộ nhớ và các chứng nhận liên quan.


blank

BeeDrive hỗ trợ hai hệ điều hành macOS và Windows, nhưng chỉ có nền tảng của Microsoft có ứng dụng riêng. Synology cho biết sẽ sớm tung ra ứng dụng cho Mac thời gian tới.

Về cơ bản, BeeDrive là một ổ cứng di động, tức khi cắm vào bất cứ máy tính chạy hệ nào, hệ thống đều tiếp nhận. Lúc này, thiết bị không khác biệt nhiều so với các sản phẩm khác trên thị trường, chỉ cần cắm và chạy (plug and play). Tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa được công bố là 1.050 Mb/giây, thử nghiệm thực tế ở mức tiệm cận với 950-980 Mb/giây đối với PC chạy Windows 11 và 800-840 Mb/giây với MacBook Pro M2.


blank

Điểm mạnh của BeeDrive nằm ở hệ sinh thái phần mềm đi kèm ổ cứng – điều biến thiết bị của Synology trở thành một ổ cứng mạng (NAS) di động khác biệt so với các ổ cứng trên thị trường. Trên máy tính Windows, người dùng cần cài ứng dụng BeeDrive. Khi cài thành công, hệ thống sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Synology để sử dụng Backup and Sync – một tính năng tương tự đám mây, dù nơi lưu trữ cục bộ hơn. Người dùng sau đó chỉ cần chọn thư mục chứa dữ liệu cần sao lưu trên máy tính. Về sau, mỗi lần cắm vào máy tính, hệ thống sẽ tự động chuyển dữ liệu mới vào ổ cứng, đồng bộ theo thời gian thực mà không cần thêm thao tác nào. Nếu xóa, ổ cứng vẫn có tệp sao lưu với 5 phiên bản trước đó để phục hồi.

Trong khi đó, tính năng Sync cho phép người dùng thêm nhiều máy tính khác nhau, tối đa 5 máy, để sao lưu. Chức năng này phù hợp với người dùng nhiều máy để làm việc, chẳng hạn dùng PC ở công ty, sau đó về nhà sử dụng thiết bị cá nhân.

blank

Để sao lưu trên smartphone, người dùng cần cài ứng dụng BeeDrive, sau đó đồng bộ với máy tính bằng cách quét mã QR. Từ đây, có thể đồng bộ dữ liệu từ xa, miễn là ổ cứng được cắm vào một máy tính đang hoạt động.

Trong phần mềm này, chức năng quan trọng nhất là Photo Backup giúp sao lưu ảnh và video từ điện thoại vào ổ cứng qua Wi-Fi hoặc mạng di động mà không cần phải cắm trực tiếp. Tuy nhiên, khác với sao lưu qua đám mây, tính năng chỉ đơn thuần là chuyển dữ liệu từ smartphone vào ổ cứng và cũng không thể truy xuất ngược lại. Trên Android, người dùng cần cắm trực tiếp BeeDrive vào máy, còn trên iPhone có thể truy cập qua ứng dụng File mặc định trên iOS nếu muốn lấy dữ liệu.


blank

Ngoài ra, BeeDrive có thể chuyển dữ liệu nhanh qua tính năng BeeDrop, cho phép gửi file từ iPhone hay điện thoại Android sang Windows. Người dùng có thể chuyển nhanh ảnh, video, tập tin hoặc chụp ảnh trực tiếp từ điện thoại, sau đó gửi lên máy tính khá tiện, đặc biệt cho những ai dùng cùng lúc iPhone – Windows và gặp khó khăn khi chuyển file, ảnh giữa hai hệ sinh thái. Chức năng này chưa có cho macOS, nhưng nhà sản xuất cho biết sẽ bổ sung thời gian tới.

BeeDrive hiện có giá 4,4 triệu đồng cho bản dung lượng một TB và 7,3 triệu đồng cho bản hai TB – mức cao so với mặt bằng chung của thị trường ổ cứng di động vốn có giá chỉ từ một triệu đồng cho bản một TB. Bù lại, sản phẩm tiện dụng hơn, có thể sao lưu hoặc chuyển tập tin nhanh chóng thay vì phải chuyển đổi nhiều thiết bị như ổ cứng di động thông thường.

Bảo Lâm

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!