Mở hộp & Đánh giá

8 tính năng mới trên iPhone 15 series nhưng lại quen thuộc với người dùng Android

Vừa qua, dòng iPhone 15 đã chính thức được Apple trình làng với hàng loạt tính năng mới. Trong đó, nổi bật là các thay đổi lớn về cổng sạc USB-C, nút Tác vụ hay khung viền Titan. Với người dùng iPhone, đây là những trang bị lần đầu tiên có mặt trên các mẫu máy chạy iOS, thế nhưng với người dùng Android thì đây là những trang bị quen thuộc đã có mặt trên nhiều dòng máy.

Nút Tác vụ (Action Button)

blank
Phím Action Button (nút tác vụ) hoàn toàn mới trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max

Cần gạt rung là tính năng quen thuộc đối với người dùng iPhone để điều chỉnh chế độ im lặng và bật chuông cho máy. Tuy nhiên, kể từ thế hệ iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, Apple đã hoàn toàn loại bỏ công tắc truyền thống này. Thay vào đó, Action Button trở thành sự lựa chọn thay thế với khả năng gán nhanh nhiều chức năng hơn như truy cập camera, bật đèn pin,…

Với điện thoại Android, nút chức năng nhanh với các tuỳ chỉnh tương tự đã từng xuất hiện trên các sản phẩm của Samsung hay BlackBerry vào cuối những năm 2010. Ngày nay chúng không còn quá phổ biến nhưng những chiếc điện thoại như Nokia XR21 hay dòng Active của Samsung vẫn tiếp tục cung cấp tùy chọn này.

Hệ thống thu phóng sử dụng cấu trúc gập

blank
Cấu trúc gập trong thấu kính giúp iPhone 15 Pro Max thu phóng hiệu quả hơn

Khác biệt lớn nhất của iPhone 15 Pro Max với toàn bộ phần còn lại của iPhone 15 series chính là khả năng zoom 5x. Cảm biến này hoạt động dựa trên cấu trúc gập tương tự các hệ thống camera tiềm vọng ngày nay. Tuy vậy, cách thực hiện này của Apple hơi khác so với các thiết bị Android ở việc cảm biến camera vẫn hướng ra ngoài thay vì nghiêng hẳn sang một bên. Do đó, nó không hoàn toàn là một cấu trúc kính tiềm vọng nhưng vẫn sử dụng một lăng kính để phản chiếu ánh sáng nhằm kích hoạt tính năng zoom 5x.

Samsung Galaxy S23 Ultra hiện vẫn là một trong những thiết bị sở hữu hệ thống camera tốt nhất hiện nay nhờ vào ống kính tiềm vọng 10x 10MP (Megapixel) và ống kính tele 3x 10MP. Nhiều dự đoán cho rằng, chất lượng ảnh chụp ở mức 5x của iPhone 15 Pro Max sẽ tương đương, thậm chí tốt hơn Galaxy S23 Ultra. Ngoài ra, giao diện máy ảnh của iPhone cũng sẽ hiển thị một lớp phủ mờ ở viền để hiển thị toàn bộ khung cảnh mà camera 1x thu được. Tính năng này có phần tương tự như trên các sản phẩm của Google và Samsung khi bạn phóng to.

Lấy nét thủ công sau khi chụp

blank
Tính năng cho phép lựa chọn chủ thể để lấy nét kể cả sau khi đã chụp

Trong sự kiện ra mắt iPhone 15 series, Apple đã giới thiệu tính năng mới giúp thay đổi chủ thể của bức ảnh sau khi chụp hình. Điều đó giúp cho người dùng có thể tuỳ chỉnh, lấy nét vào vật thể hay con người kể cả sau khi chụp ảnh.

Tính năng tương tự lần đầu xuất hiện trên chiếc Nokia Lumia vào năm 2013 thông qua ứng dụng Refocus. Một năm sau đó, HTC cũng cung cấp khả năng tùy chỉnh độc đáo này trên chiếc One M8 nhờ vào cảm biến độ sâu trường ảnh. Ngoài ra, những chiếc điện thoại khác đến từ Huawei (tính năng khẩu độ rộng), LG (Magic Focus) hay Samsung (Selective Focus) đều đã cung cấp tuỳ chọn này trong nhiều năm qua.

USB Type-C

blank
Cổng sạc USB Type-C hoàn toàn mới trên iPhone 15 và iPhone 15 Plus

Với iPhone 15 series, Apple đã khai tử hoàn toàn cổng sạc Lightning trên iPhone để chuyển qua sử dụng giao thức USB Type-C cho toàn bộ dải sản phẩm của mình. Trong khi đó, các thương hiệu điện thoại Android đã có cổng kết nối này từ 7 năm về trước.

Các mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn (bao gồm iPhone 15 và iPhone 15 Plus) chỉ cung cấp tiêu chuẩn USB 2.0, tương đồng với nhiều mẫu điện thoại Android giá rẻ và tầm trung. Trong khi đó, 2 sản phẩm cao cấp hơn là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max đều sử tiêu chuẩn USB 3.2 Gen 2, tương đương với các thiết bị cao cấp của Google và Samsung.

Biến ảnh thường trở thành ảnh chân dung

blank

Trên iPhone 15 series, Apple giới thiệu tính năng mới để biến ảnh thường trở thành ảnh chân dung. Nhưng một lần nữa, đây không phải là điều gì mới mẻ đối với điện thoại Android.

Trước đó, ứng dụng Google Photos đã cung cấp khả năng biến những bức ảnh cũ trở thành ảnh chân dung thông qua công cụ “làm mở nền” (Blur background). Hệ thống của ứng dụng sẽ tự động cung cấp đề xuất “làm mờ nền” cho các bức ảnh cụ thể; đồng thời cung cấp các tuỳ chọn chuyên nghiệp hơn bên trong bộ chỉnh sửa. Các công cụ này cũng hoạt động không cần mạng, vì vậy bạn không cần phải có kết nối internet để biến các bức ảnh chụp nhanh hiện có của mình trở thành ảnh chân dung.

Spatial Videos

blank
Spatial Videos dự kiến sẽ có mặt trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sau khi Vision Pro ra mắt chính thức

Apple Vision Pro sẽ được ra mắt vào cuối năm 2024 và Apple sẽ đưa tính năng video không gian (Spatial Videos) lên dòng iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Đây dường như chỉ là cách gọi khác của video 3D, tính năng đã từng xuất hiện trên điện thoại Android trước đây.

Trên thực tế, những chiếc điện thoại như HTC Evo 3D và LG Optimus 3D đã từng cung cấp khả năng quay video 3D từ năm 2011. Kể từ đó, chúng ta dường như chưa thấy nhiều thiết bị hỗ trợ chức năng này, ngoại trừ chiếc RED Hydrogen One vào năm 2018.

Bộ giải mã AV1 và Ray tracing

blank
Ray tracing trên chipset Apple A17 Pro (iPhone 15 Pro/iPhone 15 Pro Max)

Theo công bố của Apple, A17 Pro chính là chipset trên di động mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay. Thế nhưng, nhiều thành phần của Apple A17 Pro đã từng xuất hiện trên các mẫu điện thoại Android.

Đầu tiên chính là bộ giải mã AV1 trên dòng Pro của iPhone 15 series – thành phần đảm bảo chất lượng video ở dung lượng nhỏ hơn hoặc cải thiện chất lượng phát với cùng kích thước bộ nhớ. Tuy nhiên, tính năng này đã xuất hiện không chỉ trên các thiết bị công nghệ mà còn trên các nền tảng video trực tuyến như YouTube và Netflix. Trên thực tế, MediaTek Dimesity 1000 (2019) là chipset đầu tiên cung cấp bộ giải mã AV1.

Bên cạnh đó, Ray tracing trên iPhone 15 Pro là công nghệ đã từng xuất hiện trên Exynos 2200 vào năm ngoái trên dòng Galaxy S22 series tại thị trường Châu Âu. Exynos 2200 cũng là vi xử lý đầu tiên cung cấp công nghệ Ray tracing hoàn toàn bằng phần cứng. Kể từ đó, công nghệ này xuất hiện trên Snapdragon 8 Gen 2, Mediatek 9200 và mới nhất chính là Apple A17 Pro.

Theo: Android Authority


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!