Tin công nghệ

Cha mẹ SBF bị tố cáo chiếm hàng chục triệu USD

Cha mẹ của Sam Bankman-Fried (SBF) bị FTX Trading kiện với lý do lợi dụng ảnh hưởng với con trai để chiếm đoạt hàng chục triệu USD của công ty.

Đơn kiện được đệ trình đầu tuần này, trong đó các luật sư của sản giao dịch tiền số cho rằng bà Barbara Fried và ông Allan Joseph Bankman đã bòn rút tiền công ty để chi tiêu xa hoa, mua nhà tại Bahamas, quyên góp cho tổ chức của họ và Đại học Standford. Hai người là giáo sư luật tại Đại học Standford và bị cho là đã tham gia vào hành vi gian lận dẫn đến sự sụp đổ của FTX.





Barbara Fried và Allan Joseph Bankman. Ảnh: Đại học Standford.

Barbara Fried và Allan Joseph Bankman. Ảnh: Đại học Standford

Đơn kiện được chia làm nhiều phần với mục đích yêu cầu tòa án ra quyết định bắt cha mẹ của SBF, người sáng lập FTX, và phải bồi thường thiệt hại cho công ty.

Theo các luật sư, FTX được giới thiệu là một công ty phức hợp giữa sàn giao dịch điện tử và kinh doanh, nhưng trên thực tế được mô tả như một công ty gia đình. Trong đó, cha của SBF góp phần lớn vào sự quản lý yếu kém của công ty, đồng thời giúp che đậy những hành vi gian lận trong nội bộ FTX. Thậm chí, bà Barbara Fried và ông Allan Joseph đã bòn rút tiền của FTX cho mục đích cá nhân.

Đơn kiện mô tả hai vợ chồng đã dàn dựng kế hoạch trong đó con trai họ sẽ tặng cho cha mẹ một món quà không bị đánh thuế trị giá 10 triệu USD. Cụ thể, Sam Bankman-Fried sẽ nhận khoản vay từ quỹ phòng hộ Alameda Research, sau đó chuyển tiền cho cha mẹ mình. Ngoài ra, 18,9 triệu USD trong quỹ của FTX cũng được dùng để mua một dinh thự 30.000 mét vuông ở Bahamas cho cặp vợ chồng. Công ty còn chi trả 90.000 USD cho việc nâng cấp và bảo trì dinh thự. Ông Allan Joseph cũng chỉ đạo đóng góp 5,5 triệu USD cho Đại học Standford bằng tiền của FTX và được cho là nhằm thu hút sự ưu ái, làm giàu cho nơi làm việc của mình “một cách trơ trẽn”. Trong khi đó, bà Barbara Fried khuyến khích con trai và nhân viên FTX đóng góp cho các tổ chức hoạt động chính trị như Mind the Gap do bà sáng lập và giữ chức chủ tịch

Sam Bankman-Fried hiện bị giam tại một nhà tù ở Brooklyn (Mỹ) với điều kiện tồi tàn trong thời gian chờ xét xử, dự kiến vào tháng 10. Ông không nhận tội với cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư, lấy cắp tiền gửi của khách hàng để mua bất động sản, đóng góp cho chiến dịch tranh cử của chính trị gia và giao dịch rủi ro tại Alameda Research. Bankman-Fried từng là tỷ phú khi sáng lập sàn tiền số lớn thứ ba thế giới, trước khi sàn này sụp đổ vào tháng 11/2022 còn Bankman-Fried cũng bị bắt vào tháng 12/2022.


Huy Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!