Tin công nghệ

Chật vật thay pin điện thoại Android đời cũ

Tìm đến ba cửa hàng sửa chữa điện thoại, Công Hoan (Hà Nội) vẫn chưa thể thay pin đủ tốt cho chiếc smartphone 8 năm tuổi.

Công Hoan hiện dùng điện thoại mới nhưng vẫn muốn phục hồi hai mẫu máy cũ là iPhone 5s và OnePlus X từ 2015 để lấy dữ liệu và giữ làm kỷ niệm. “Đây là hai thiết bị công nghệ đầu tiên tôi tự mua bằng tiền làm thêm”, anh nói.

Thợ sửa cho biết có thể thay pin cho iPhone với giá 250.000 đồng. Trong khi đó, họ không có sẵn pin phù hợp cho mẫu Android. Một số cơ sở khác báo giá pin của OnePlus X là 350.000 đồng nhưng cần đợi nhập hàng về.

Sau ba ngày, anh nhận lại chiếc Android với viên pin có thời lượng 5-6 tiếng liên tục theo cam kết từ thợ. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy chất lượng pin mới không tốt. Dung lượng giảm từ 50% về dưới 20% chỉ trong nửa tiếng và máy rất nóng khi sạc. Anh quyết định chuyển dữ liệu ra khỏi máy và ngừng sử dụng.

“Một số cửa hàng gợi ý phương pháp ‘độ’ pin từ dòng máy khác cho OnePlus X nhưng tôi từ chối vì sợ mất an toàn”, anh nói.





Những chiếc điện thoại Android cũ đang được tháo pin. Ảnh: Nguyễn Kỳ

Những chiếc điện thoại Android cũ đang được tháo pin. Ảnh: Nguyễn Kỳ

Quốc Đạt, quản trị viên một nhóm buôn bán linh kiện điện thoại trên Facebook, cho biết không riêng OnePlus, nhiều dòng Android “đời sâu” không có sẵn pin thay thế. Nguyên nhân là Android có đa dạng nhà sản xuất, thương hiệu, dòng máy, khiến các đơn vị sửa chữa không biết nên tập trung vào linh kiện loại nào để đáp ứng nhu cầu người dùng, nhất là với những model đã ra đời nhiều năm.

“Ví dụ, các dòng iPhone 5,6 series và SE ra mắt từ 2013 đến 2016 hiện vẫn sẵn pin thay thế. Ngược lại, máy Android cùng thời như Xiaomi Mi4, Google Nexus 6, Oppo Find 7, Galaxy Note 5 không còn được nhiều cửa hàng hỗ trợ”, anh Đạt cho hay.

Theo anh, người dùng có thể chủ động mua pin từ các trang thương mại điện tử và mang đến cửa hàng nhờ thay. Tuy nhiên, cách này rủi ro do khó đánh giá chất lượng pin bằng mắt thường. Pin cho máy Android cũ được tháo từ những thiết bị ít sử dụng khác, hoặc hàng sản xuất theo “lô” từ nhà máy tại Trung Quốc.

Đoàn Văn Cường, chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại tại Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết ngay cả Samsung – vốn có nhiều linh kiện thay thế tại Việt Nam – cũng vẫn kém iPhone ở một số dòng máy cũ. Hiện cửa hàng anh không nhận thay pin Galaxy S3-S5, tương ứng với thế hệ iPhone 5-6. Với Galaxy S6 và S7, tương ứng thế hệ iPhone 6s và 7, khách cũng cần nhắn trước để chuẩn bị pin.

“Chúng tôi vẫn thay pin cho iPhone từ thế hệ 5 đến 14 series. Các cửa hàng khác cũng lựa chọn tích trữ pin và linh kiện của iPhone ‘đời sâu’ hơn là Android”, anh nói.





Một chiếc điện thoại android đang được độ pin mới ra ngoài vỏ máy. Ảnh: Hoàng Giang

Một điện thoại Android được “độ” pin mới ra ngoài vỏ máy. Ảnh: Hoàng Giang

Ngoài phần lưu kho, giới thợ sửa điện thoại cũng có cộng đồng riêng để trao đổi nhanh linh kiện khó kiếm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không thể ngay lập tức tìm được pin tốt cho điện thoại Android cũ.

Khi không có pin nguyên bản, thợ sẽ phải “độ” loại pin khác cho khách. Phương pháp này có hai cách, gồm lắp pin dung lượng vừa phải, kích cỡ nhỏ hơn pin cũ vào bên trong điện thoại, hoặc dùng viên pin lớn gắn bên ngoài vỏ máy. Sau khi hoàn thiện, một số máy sẽ dùng cổng sạc kèm mạch bảo vệ riêng, tách biệt khỏi cơ cấu sạc ban đầu.

Theo anh Cường, nhiều người dùng đang gặp tình trạng điện thoại Android còn hoạt động được sau nhiều năm, tuy nhiên vẫn phải bỏ máy chỉ vì khan hiếm pin. “Trong khi đó, pin là phần xuống cấp nhanh nhất trên điện thoại”, anh nói.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!