Tin công nghệ

Ông chủ ChatGPT chỉ ra vấn đề của Thung lũng Silicon

Sam Altman cho rằng OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, thành công lớn là nhờ đi ngược với đa số dự án khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon.

“Trước OpenAI, bước đột phá vĩ đại cuối cùng đến từ một công ty ở Thung lũng Silicon là gì?”, Sam Altman đặt câu hỏi trong chương trình podcast In Good Company ngày 6/9.

CEO OpenAI thừa nhận câu của ông nghe có vẻ kiêu ngạo, nhưng khu vực này đang thực sự khan hiếm những nghiên cứu chất lượng. Nhiều năm qua, ý tưởng mới dần biến mất khỏi nơi được coi là cái nôi công nghệ của thế giới. Dù dành nhiều thời gian tìm hiểu, Altman chưa thể xác định nguyên nhân cụ thể của vấn đề.

“Có thể các công ty đã không cho nhóm nghiên cứu của họ đủ sự tự do”, ông nói.





Sam Altman, CEO của OpenAI. Ảnh: Reuters

Sam Altman, CEO của OpenAI. Ảnh: Reuters

Ông cho biết luôn đặt ra tầm nhìn và mục tiêu rất cao cho công ty, đồng thời để đội ngũ kỹ sư có nhiều quyền tự quyết. Sau khi khám phá những hướng đi khác nhau, họ xác định được việc cần làm và thuyết phục toàn bộ hệ thống tập trung nguồn lực vào đó. Đây cũng là phương pháp giúp OpenAI hoàn thiện ChatGPT và tạo nên sự bùng nổ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, Altman cho rằng thay vì tập trung vào sản phẩm, nhiều chủ dự án chỉ tìm cách tăng giá trị công ty lên nhanh nhất có thể. “Vấn đề tại Thung lũng Silicon là quá dễ tạo ra một công ty siêu giá trị”, ông nói. Các quỹ đầu tư đã rót lượng tiền lớn nhằm thu hút nhân tài, giúp dự án đạt mức định giá rất cao. Nhiều nhà khởi nghiệp vì vậy trở nên nóng vội, cố đẩy nhanh các mốc phát triển và rút ngắn thời hạn hoàn vốn.

Ông chủ của ChatGPT đánh giá đa số dự án tại Thung lũng Silicon sẽ định hình sản phẩm từ sớm và thành lập một phòng nghiên cứu có chất lượng “không tốt lắm” để hoạt động. Trong khi đó, OpenAI tiếp tục làm ngược lại bằng cách đầu tư phòng thí nghiệm chuyên về AI và mất đến bốn năm mới cho ra mắt một sản phẩm duy nhất. Trong thời gian đó, các kỹ sư phải tìm hiểu công nghệ mới mà không biết khách hàng tương lai là ai hay họ sẽ sử dụng sản phẩm vào việc gì.

Đáp lại hoài nghi về việc công ty không có lộ trình cụ thể trong những năm tới, Altman cho biết OpenAI được hưởng lợi từ số tiền đầu tư trị giá một tỷ USD từ Microsoft. Đồng thời, thành công đã giúp họ vượt qua những tiêu chuẩn thường dùng để đánh giá các dự án khởi nghiệp. Trong tương lai, công ty vẫn sẽ rót tiền nghiên cứu những công nghệ mới bất chấp rủi ro gặp thất bại.

“Chúng tôi sẽ trở thành công ty khởi nghiệp sử dụng nhiều vốn nhất trong lịch sử Thung lũng Silicon”, ông nói.

Hoàng Giang (theo Fortune)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!