Tin công nghệ

Đối tác của Apple – TSMC sắp sản xuất chip hàng đầu thế giới

Nhà sản xuất chip TSMC mới đây đã công bố kế hoạch sản xuất chip 1,6nm tiên tiến. Đây là vi xử lý có công nghệ hàng đầu hiệ nay. Và nó có thể dành cho các thế hệ thiết bị thông minh của Apple trong tương lai.

TSMC sắp sản xuất chip hàng đầu thế giới

Thông tin từ Macrumos, TSMC xác nhận họ sẽ bắt đầu chip hàng đầu – 1,6nm vào năm 2026. Ngày 24/4 vừa qua, tại Hội nghị chuyên đề công nghệ Bắc Mỹ tại California, TSMC đã giới thiệu một loạt công nghệ mới. Bao gồm quy trình A16 trên tiến trình 1,6nm. Kết hợp các bóng bán dẫn nanosheet cải tiến cùng với giải pháp đường ray điện mặt sau mới. Công nghệ mới tăng cường đáng kể mật độ và hiệu suất logic chip lên tới 1,10 lần.

Tập đoàn TSMC hứa hẹn những cải tiến đáng kể cho các sản phẩm điện toán hiệu năng cao (HPC) và trung tâm dữ liệu. Công nghệ A16 dự kiến ​​sẽ giúp tốc độ tăng 8-10% và giảm mức tiêu thụ điện năng 15-20% ở cùng tốc độ so với quy trình N2P của TSMC.

tsmc-chip-hang-dau-1tsmc-chip-hang-dau-1

Thông qua vi xử lý tiên tiến này, nhà sản xuất bán dẫn số một đến từ Đài Loan tham vọng muốn dẫn đầu toàn ngành và nắm bắt nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI). Mục tiêu dài hạn kéo dài trong vòng 10 năm tới.

“Tại TSMC, chúng tôi đang cung cấp cho khách hàng bộ công nghệ toàn diện nhất để hiện thực hóa tầm nhìn về AI, nhờ công nghệ silicon tiên tiến nhất thế giới” – Trích nguyên văn lời phát biểu của Giám đốc điều hành của TSMC, ông C.C. Wei.

Chip hàng đầu của TSMC sẽ dành cho Apple trong tương lai

TSMC là đối tác chiến lược của Apple trong nhiều năm qua. Bên cạnh chip 1,6nm tiên tiến hàng đầu thế giới, nhà sản xuất bán dẫn số một đến từ Đài Loan cũng đạt được những thành tựu trong việc sản xuất chip hàng đầu hiện nay là 2nm và 1,4nm.

Đây là những con chip có khả năng cao sẽ dành cho các thế hệ silicon của Apple trong tương lai. Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Chẳng hạn như chip A17 Pro cho dòng iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max cũng là những thiết bị đầu tiên được sử dụng quy trình sản xuất 3nm.

tsmc-chip-hang-dau-2tsmc-chip-hang-dau-2

Trên thực tế, quy trình N2 với công nghệ 2nm của TSMC đã lên kế hoạch sản xuất thử nghiệm vào nửa cuối 2024. Bằng chứng là TSMC đã xây thêm 2 nhà máy để phục vụ cho việc sản xuất chip 2nm từ đầu tháng 1 năm nay.

Nếu thành công, nó sẽ được sản xuất quy mô tăng dần hàng loạt vào cuối năm 2025. Tiếp đến là quy trình N2P được nâng cấp vào cuối 2026. Đến năm 2027, các cơ sở sản xuất chip ở Đài Loan sẽ bắt đầu chuyển sang sản xuất chip 1,4nm với tên gọi A14.

tsmc-chip-hang-dau-2tsmc-chip-hang-dau-2

 

Các chip A18 sắp ra mắt của Apple dành cho dòng iPhone 16 Series dự kiến ​​sẽ dựa trên tiến trình N3E. Trong khi A19 dành cho các mẫu ‌iPhone‌ 2025 dự kiến ​​sẽ là chip 2nm đầu tiên của Apple. Năm sau, Apple có thể sẽ chuyển sang phiên bản nâng cao của nút 2nm này. Tiếp theo là quy trình 1.6nm mới được công bố.

Đánh giá chung

Tập đoàn chip khổng lồ của Đài Loan có sự hợp tác vô cùng chặt chẽ với Apple. Trong lĩnh vực công nghệ, 2 cái tên này giống như đôi bạn thân thiết không bao giờ tách rời. Chất lượng cùng hiệu năng iPhone chịu tác động rất nhiều từ TSMC. Cụ thể là các dòng chip hàng đầu mà hãng này sản xuất.

Bên cạnh đó, mỗi nút TSMC kế tiếp đều vượt trội hơn nút trước đó về mật độ bóng bán dẫn, hiệu suất và hiệu suất. Từ đó mang đến những sức mạnh vượt trội cho thiết bị khi được tích hợp. Với ciệc sản xuất chip tiên tiến nhanh nhất cũng là điều mà TSMC cần thực hiện khi đứng trước cuộc đua với Intel, Samsung.

Lời kết

Mọi thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Đọc thêm: Nếu TSMC không đáp ứng kịp nhu cầu chip, Apple sẽ đau đầu không kém

Đừng bỏ lỡ các video tại Hoàng Hà Channel nhé:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!