Tin công nghệ

So sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 685: Chip đầu 7 mạnh áp đảo

Cùng so sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 685, hai con chip thuộc hai phân khúc và thế hệ khác hẳn nhau nhưng hiện nay đang có mặt trên thị trường smartphone chính hãng tại Việt Nam, khiến nhiều người chưa rõ đâu mới là vi xử lý mạnh mẽ hơn. Đã có MobileCity ở đây giúp bạn tìm ra câu trả lời qua bài viết so sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 685 dưới đây.

So sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 685

Năm 2019, con chip Snapdragon 730G được trang bị lên trên mẫu Redmi K20 đình đám đã thành công vang dội cùng với doanh số bán hàng ấn tượng, một con chip cân bằng nhiều yếu tố từ hiệu năng mạnh mẽ, nhiệt độ đủ mát mẻ, được đặt cho biệt danh “K-Killer”. Để tiếp nối thành công rực rõ đó, Qualcomm đã tiến hành trình làng con chip Snapdragon 732G với kỳ vọng tiếp tục “phủ sóng” phân khúc cao cấp đồng thời ngăn chặn các vi xử lý MediaTek Helio đang trở lại một đáng gờm trên thị trường chipset dành cho điện thoại thông minh.

Qualcomm phát hành phiên bản kế nhiệm của Snapdragon 680 thành công vào năm 2022, phiên bản mới có tên Snapdragon 685 nhằm mục đích tiếp tục phát triển và cạnh tranh với MediaTek Dimensity đang trỗi dậy trên thị trường chip di động. được người dùng toàn cầu sử dụng rộng rãi và trang bị trên nhiều điện thoại thông minh giá cả phải chăng.

Điểm AnTuTu

Phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến nhất trên các thiết bị thông minh hiện nay là AnTuTu. Nó được sử dụng rộng rãi và được nhiều chuyên gia đánh giá uy tín sử dụng, chứng tỏ tính đáng tin cậy của nó. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng điểm số của AnTuTu như một tài liệu tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Không có gì bất ngờ khi Snapdragon 732G thế hiện sự mạnh mẽ hơn hẳn Snapdragon 685 với điểm số chênh lệch đến 25%, con số này rất lớn, tương ứng với 345.230 và 270.223. Điều này cho thấy Snapdragon 732G cũng rất mạnh mẽ trước người “đàn em”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phiên bản AnTuTu ver 10 có thể tăng kết quả lên đến 20.000 đến 50.000 điểm so với phiên bản AnTuTu ver 9 khi so sánh điểm số giữa các con chip giá rẻ. Tuy nhiên, trong hạng mục điểm số AnTuTU, Snapdragon 732G được đánh giá là xuất sắc hơn.

Điểm Geekbench

Trong phần này, chúng ta sẽ đối chiếu điểm số được lấy từ ứng dụng Geekbench – một phần mềm phổ biến thứ hai trên hệ điều hành Android, chỉ sau AnTuTu. Tuy nhiên, khác với AnTuTu, Geekbench tập trung vào đánh giá hiệu suất của CPU trên chip hơn là GPU.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Snapdragon 685 lại một lần nữa bị áp đảo bởi Snapdragon 732G, với sự cách biệt rất về điểm số điểm chuẩn CPU. Snapdragon 732G đạt mức cao hơn 50% về hiệu suất lõi đơn và cao hơn 11% trong hiệu suất CPU đa lõi. Điều này chứng tỏ rằng sức mạnh xử lý của Snapdragon 685 đã tạo ra một sự cách biệt đáng kể, đến mức dễ dàng vượt qua Snapdragon 685. Điều này sẽ được lý giải một cách vô cùng hợp lý qua phần so sánh thông số CPU phía dưới đây.

Hiệu năng CPU

Vi xử lý Snapdragon 685 được sản xuất trên quy trình 6nm nâng cao, nhằm mục đích tối ưu hóa thời lượng pin và giảm nhiệt lượng khi chạy các tác vụ nặng. Với 4 lõi CPU trên kiến trúc Cortex-A73 có tốc độ 2,8 GHz và 4 Cortex-A53 ở mức 1,9 GHz, con chip này cung cấp hiệu suất CPU tăng 10% so với thế hệ trước. GPU Adreno 619 hiện đại của Snapdragon 685 cũng có khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn 5% so với phiên bản tiền nhiệm Snaodragon 680.

Vi xử lý Snapdragon 685
Vi xử lý Snapdragon 685

Với CPU 8 lõi bao gồm 2 lõi Cortex-A76 tốc độ 2,3 GHz và 6 lõi Cortex-A55 tốc độ 1,8 GHz, Snapdragon 732G được đánh giá cao về tốc độ xử lý. Tuy nhiên, kiến trúc CPU của Cortex-A76 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời so với Cortex-A78 trên Snapdragon 685 khi chạy các ứng dụng hiện tại. Mặc dù Qualcomm đã thiết lập tốc độ xung nhịp tối đa tương đối cao cho con chip cận cao cấp này, nhưng nó chỉ đơn giản là tăng thêm 0,1 GHz xung nhịp CPU mà thôi, thay vì nâng cấp nhiều về hiệu năng cho Snapdragon 732G so với Snapdragon 730G.

Snapdragon 732G
Snapdragon 732G

CPU Kryo của Qualcomm trên Snapdragon 732G đã được tùy chỉnh dựa trên kiến trúc cốt lõi của ARM để cung cấp tối ưu hóa sâu hơn và rộng hơn so với kiến trúc ARM “thô”. Tốc độ đồng hồ của nó đã được tăng lên 2,3 GHz, cải thiện hiệu suất 10% so với Snapdragon 730G thế hệ trước và tăng khả năng đa nhiệm, cải thiện trải nghiệm người dùng.

Snapdragon 685 được sản xuất trên tiến trình 6nm
Snapdragon 685 được sản xuất trên tiến trình 6nm

Bố cục CPU 2+6 là lựa chọn phổ biến dành cho các thiết bị giá rẻ nhằm tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ pin. Các lõi CPU được sử dụng không có gì đặc biệt, ngoại trừ việc Qualcomm đã tùy chỉnh lõi Kryo từ lõi CPU Cortex của ARM. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, công ty đã không sử dụng lõi CPU Kryo trên các chipset mới.

Snapdragon 685 được sản xuất trên tiến trình 6nm, vì vậy nó sẽ cải tiến hơn Snapdragon 732G với tiến trình 8nm. Điều này có nghĩa là hiệu năng sẽ mạnh mẽ hơn và tiêu thụ năng lượng cũng như tỏa nhiệt sẽ giảm đáng kể. Sự khác biệt giữa tiến trình 6nm và 8nm rất lớn, vì chúng được tách biệt bởi tiến trình 7nm.

Sức mạnh GPU

GPU Adreno 618 của Snapdragon 732G đã được cải tiến để mang lại hiệu suất tốt hơn tới 10%, cung cấp đồ họa nhanh hơn để chơi game và phát trực tuyến. Ngoài ra, công nghệ Quick Charge 3 có thể sạc thiết bị lên tới 80% chỉ trong 35 phút. Các nguồn tin không chính thức cho biết xung nhịp tối đa của chip lên tới 810 MHz, cho phép chơi game mượt mà ở cài đặt hợp lý với các game nhẹ đến tầm trung và cả game nặng như PUBG Mobile. Và tất nhiên là GPU Adreno 618 của Snapdragon 732G sẽ mạnh mẽ hơn Adreno 610 Snapdragon 685, nhờ có xung nhịp mạnh mẽ, và phần cứng cao cấp cũng như tối ưu hơn.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Qua các phần so sánh phía trên, chúng ta đã nhận thấy rõ ràng rằng Snapdragon 732G đã rất vượt trội trước vi xử lý Snapdragon 685, điều này chứng tỏ vị thế bất biến của phân khúc cận cao cấp trước con chip giá rẻ. Trên đây là bài viết so sánh Snapdragon 732G vs Snapdragon 685 của MobileCity, bạn sẽ chọn chipset nào?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!