Tin công nghệ

5 bài hát phù hợp để kiểm tra loa, tai nghe trước khi mua

Các bài hát đủ dải tần, đa dạng âm thanh nhạc cụ, giọng ca sĩ sẽ giúp người dùng thử nghiệm chất lượng âm thanh tốt hơn.

Không như các thiết bị điện tử khác, loa hay tai nghe có đặc thù riêng vì ngoài thông số kỹ thuật, việc xử lý âm thanh của từng nhà sản xuất cũng phù hợp với “gu” riêng của mỗi người. Nếu có ý định mua tai nghe hay loa, cách tốt nhất để đánh giá là thử trực tiếp dải âm và chất lượng mà thiết bị có thể mang lại.

Người dùng thường mở bản nhạc yêu thích để kiểm tra vì giai điệu quen thuộc giúp họ dễ nhận ra những sự khác biệt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc chọn bài hát đúng có thể đánh giá toàn diện hơn nhờ phô diễn hết các đặc điểm của bộ loa hay tai nghe.

Elevate – St. Lucia

Ca khúc dài năm phút bắt đầu bằng sự kết hợp mạnh mẽ giữa tiếng đàn điện tử, trống và các hiệu ứng guitar khác ở nhiều cấp độ, đồng thời kéo dài xuyên suốt bài hát được thể hiện bởi giọng nam trung kết hợp với một nữ ca sĩ có âm vực nhẹ nhàng và cao hơn ở khoảng phút thứ hai.

Khoảng giữa của bài có một đoạn cắt lớp hiệu ứng tổng hợp, nhường chỗ cho trống trầm (bass) thành tâm điểm. Nếu tai nghe hoặc loa tốt, người dùng có thể nghe giọng hát rất yếu ở “dưới” âm thanh đó. Bài hát sau đó từ từ chuyển sang giai điệu ở cấp độ sâu hơn, tiếp nối bởi phần kèn của ban nhạc để hoàn thiện tổng thể âm thanh.

Cuối cùng, nhịp bài hát lạc quan, có thể giúp nâng cao tâm trạng nhờ tận dụng hiệu quả các tần số cao, trung và thấp.

Teardrop – Massive Attack

Nếu là người hâm mộ bộ phim truyền hình House (Bác sĩ House – 2004), người nghe có thể nhận ra đây là ca khúc chủ đề của phim. Đoạn intro (mở đầu) với nhịp dồn dập như tim đập được xem như thước đo chuẩn cho khả năng chơi bass của tai nghe hoặc loa. Ngay sau đó là đoạn riff cơ bản (phần nhạc hoặc một chùm hợp âm được lặp đi lặp lại) thể hiện bằng đàn harpsichord ban đầu yên tĩnh nhưng tăng dần nhịp lên. Tiếp đến, giai điệu giảm xuống làm nền cho giọng nữ vút lên. Sự tương tác giữa nhiều nhạc cụ và giọng hát tạo ra âm thanh gắn kết nhưng với một thiết bị nghe tốt, tai người nghe vẫn có thể tách được từng nhạc cụ một cách rõ ràng.

Ca khúc có nhiều đoạn trầm lẫn ồn, đáp ứng hầu hết yêu cầu kiểm tra thiết bị âm thanh. Thực tế, trong một chủ đề thảo luận trực tuyến bởi các chuyên gia âm thanh, nhiều người đã gợi ý sử dụng các bản nhạc của nhóm Massive Attack làm công cụ kiểm tra. Nguyên nhân có thể từ thể loại nhạc mà họ chơi là sự kết hợp giữa hip-hop và nhạc điện tử có thể thể hiện mọi tần số, hoặc do hầu hết bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc từ nước Anh này có hiệu ứng âm nhạc sống động.





Một người dùng đang nghe thử nhạc trên tai nghe trùm tai có tính năng chống ồn. Ảnh: Tuấn Hưng

Một người dùng đang nghe thử nhạc trên tai nghe trùm tai có tính năng chống ồn. Ảnh: Tuấn Hưng

Nhạc chủ đề của Jurassic Park (Công viên kỷ Jura) – John Williams

Nhìn chung, một trong những cách hay để kiểm tra khả năng và chất lượng của tai nghe, loa là chơi các bản nhạc cổ điển. Thể loại này sử dụng dàn nhạc có rất nhiều nhạc cụ khác nhau. Việc dùng một bản nhạc có đa dạng nhạc cụ là cách tốt nhất để lấy mẫu nhiều dải tần số, giúp ích cho quyết định lựa chọn loa, tai nghe.

Người dùng có thể lựa chọn những tác phẩm của Vivaldi, Mozart, Chopin hay Debussy… để thử. Nhưng nếu muốn trải nghiệm âm nhạc có tính hiện đại, gần gũi với văn hóa nhạc Pop, người dùng có thể tìm đến các bản phối của nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng lừng danh người Mỹ John Williams. Nếu không muốn thử The Imperial March trong Star Wars và muốn tìm kiếm thể loại bớt gây bồn chồn hơn, loạt bản nhạc chủ đề trong bộ phim Công viên kỷ Jura là lựa chọn phù hợp và có phần hoài cổ.

Bohemian Rhapsody – Queen

Rock cũng được xem là thể loại phù hợp cho việc thử tai nghe và loa. Tùy thuộc vào nhạc cụ đang chơi và âm vực của ca sĩ thể hiện bài hát, người dùng có thể nghe thấy rất nhiều tần số âm thanh. Nói chung, bạn sẽ muốn thử thiết bị âm thanh bằng một ca khúc sở hữu âm trầm hay, đoạn riff guitar ổn định, có thêm màn solo và ca sĩ thể hiện có quãng giọng rộng.

Vì lý do trên, ca khúc Bohemian Rhapsody do ban nhạc rock Queen thể hiện thường nằm trong danh sách bài hát dùng để thử tai nghe. Bản nhạc có âm trầm thấp của trống, phần nhạc piano và guitar khó quên và chất giọng của tài năng thanh nhạc Freddie Mercury. Nếu chỉ có đủ thời gian để nghe một bài nhạc trước khi mua tai nghe hoặc loa, người dùng có thể chọn ca khúc này.

Dreams – Fleetwood Mac

Các chuyên gia hệ thống âm thanh khá chuộng nhạc phẩm của Fleetwood Mac. Album mang tên Rumours (1977) của ban nhạc được đánh giá cao trong cộng đồng âm nhạc vì được phối âm một cách thuần thục. Trên nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify hiện cũng có một bản live của album này, cũng được đánh giá là “xuất sắc”. Nếu đang tìm kiếm bài hát làm mẫu thử, hãy chọn Dreams – ca khúc được yêu thích và cũng đạt đỉnh lan truyền trên cộng đồng mạng năm 2020 nhờ trào lưu TikTok.

Dreams bắt đầu với loạt âm trầm trong và mạnh mẽ cùng giọng hát đầy vẻ mơ màng của Stevie Nicks. Âm cao phát ra rõ ràng và sắc nét, phù hợp để kiểm tra khả năng phản hồi với âm bổng (treble) của tai nghe loa. Khi nhạc vang lên và hòa âm bắt đầu, người nghe có thể tận hưởng sự kết hợp giữa các tần số, đồng thời vẫn nghe rõ từng thành phần ngay cả khi âm thanh đang cùng chơi ở một thời điểm.

Minh Tâm (theo SlashGear)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!