Tin công nghệ

Apple, Spotify gỡ bài hát 20 triệu lượt nghe của AI

Heart On My Sleeve, bài hát do AI tạo ra, gây sốt với hàng chục triệu lượt phát, nhưng bị các nền tảng gỡ bỏ vì vi phạm bản quyền.

Nghệ sĩ ẩn danh có tên Ghostwriter đăng bài hát lên các nền tảng âm nhạc cuối tuần qua. Ghostwriter cho biết đã đưa các ca khúc đang được phát hành của hai nghệ sĩ Drake và The Weeknd vào hệ thống “huấn luyện” phần mềm AI và cho ra đời ca khúc mới. “Đây chỉ mới là sự khởi đầu”, Ghostwriter nói trên kênh YouTube của mình.

Ngay khi xuất hiện, Heart On My Sleeve lập tức gây sốt. Sau ba ngày, ca khúc nhận hơn 20 triệu lượt phát trực tuyến trên Apple Music, Spotify, TikTok và Twitter, cùng hàng triệu lượt nghe trên những nền tảng khác như Soundcloud, Deezer và Tidal.

AI đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực sáng tác nhạc. Ảnh: Canva

AI đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực sáng tác nhạc. Ảnh: Canva

Tuy nhiên, bài hát cũng gây nên làn sóng phản ứng từ ngành công nghiệp âm nhạc. Universal Music Group, hãng thu âm đại diện cho Drake và The Weeknd, nói họ luôn nắm bắt và ủng hộ công nghệ mới. Tuy nhiên, ca khúc “vừa vi phạm thỏa thuận của chúng tôi vừa vi phạm luật bản quyền”,và yêu cầu các nền tảng trực tuyến “có trách nhiệm pháp lý và đạo đức” để đảm bảo các mô hình AI tạo sinh không gây hại cho nghệ sĩ.

Ngày 17/4, hầu hết nền tảng như Apple, Spotify, Soundcloud, Deezer đã xóa ca khúc khỏi hệ thống của mình. Dù vậy, nhiều người vẫn tải về và đăng lại trên YouTube và Twitter.

“Đây là một ví dụ chứng minh tại sao các nền tảng AI cần có trách nhiệm pháp lý và đạo đức cơ bản nhằm ngăn chặn việc sử dụng các dịch vụ của họ theo cách gây hại cho nghệ sĩ”, đại diện Universal chia sẻ.

Đây không phải lần đầu AI được sử dụng để “làm mới” các ca khúc của nghệ sĩ. Trước đó, bài hát Easy On Me của Adele mô phỏng giọng hát của Kanye West hay một bản cover bài hát của Beyoncé sử dụng giọng hát của Rihanna cũng gây sốt trên Internet.

Theo giới chuyên gia, sự xuất hiện của các mô hình AI tạo sinh đặt ra thách thức lớn đối với ngành công nghiệp âm nhạc khi các hãng phải vật lộn với các vấn đề phức tạp về bản quyền. Tuần trước, Financial Times đưa tin Universal gửi thông báo cho các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify và Apple với mục đích kêu gọi chặn dịch vụ AI lấy giai điệu và lời bài hát từ các ca khúc đang nắm bản quyền.

Bảo Lâm (theo Telegraph)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!