Mở hộp & Đánh giá

bản nâng cấp hoàn hảo của Xiaomi 13

Xiaomi 14 là chiếc flagship mới nhất của Xiaomi được trình làng cuối tháng 10 vừa rồi. Đặt cạnh thế hệ tiền nhiệm, sản phẩm có rất nhiều nâng cấp liên quan đến màn hình, hiệu năng cho đến camera. Trong hai tuần vừa qua, mình đã có cơ hội trải nghiệm và sử dụng Xiaomi 14 như một chiếc máy chính. Với mức giá khoảng 15 triệu đồng, đây là một trong những mẫu điện thoại hoàn hảo nhất phân khúc, là bản nâng cấp toàn diện của Xiaomi 13.

Nhiệt độ là điểm cộng lớn

Về hiệu năng, Xiaomi 14 là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới trang bị con chip Snapdragon 8 Gen 3. Không chỉ vậy, bộ nhớ trong của sản phẩm năm nay cũng đã được tăng lên 256GB so với 128GB của thế hệ tiền nhiệm. Ở thời điểm hiện tại, người dùng khó lòng nhận ra sự khác biệt về hiệu năng giữa Snapdragon 8 Gen 2 và Snapdragon 8 Gen 3. Bản thân chiếc Xiaomi 13 Pro mình đang sử dụng đã đem lại hiệu năng quá tốt trong tất cả các tác vụ hàng ngày rồi. Thế nhưng, có một điểm trừ trên mẫu máy này, đó là nhiệt độ.

Khi chơi LMHT: Tốc Chiến trên Xiaomi 13 Pro, máy ấm lên nhanh mặc dù chỉ thiết lập ở mức 60FPS. Mức nhiệt toả ra không quá lớn, thế nhưng vẫn gây ra cảm giác khó chịu cho bàn tay. Ngược lại, điều này gần như không xuất hiện trên Xiaomi 14. Kể cả khi chơi ở 60FPS hay 120FPS, máy vẫn rất ổn với nhiệt độ tối đa chỉ quanh mức 38 – 39 độ C.

blank

Trong hầu hết thời gian sử dụng, Xiaomi 14 cũng tối ưu nhiệt độ rất tốt. Chỉ có hai thời điểm hiếm hoi mình thấy máy nóng lên là khi quay video 4K trong thời gian dài và chạy 3DMark Stress Test. Tuy nhiên, đây là những tác vụ rất ít khi sử dụng và không thể phản ánh chính xác hiệu suất thật sự trên chiếc điện thoại này.

Còn lại, Snapdragon 8 Gen 3 hoạt động mượt mà trong tất cả các tác vụ sử dụng hàng ngày. Kể cả khi chơi những tựa game rất nặng như Genshin Impact, Xiaomi 13 vẫn hoạt động mượt mà và không gặp tình trạng tụt FPS sâu như các thế hệ trước đó. Chi tiết hơn về hiệu năng con chip Snapdragon 8 Gen 3, bạn có thể tham khảo tại bài viết dưới đây.

HyperOS siêu mượt, nhưng vẫn lỗi

Bên cạnh hiệu năng và nhiệt độ, phần mềm cũng là điểm cộng đáng giá trên Xiaomi 14. Tạm gác lại những bất cập của ROM nội địa như chậm thông báo hay nhiều ứng dụng rác thì HyperOS xứng đáng là hệ điều hành tốt nhất, ổn định nhất trên điện thoại Xiaomi.

blank

Đầu tiên, HyperOS rất mượt. Để dễ hình dung, nếu cho HyperOS điểm 10 thì MIUI 14 trên chiếc Xiaomi 13 Pro của mình chỉ xứng đáng đạt điểm 7. Không thể phủ nhận MIUI nội địa đã cải thiện đáng kể về độ mượt hay tốc độ phản hồi, thế nhưng nếu đặt cạnh HyperOS trên Xiaomi 14, khoảng cách chênh lệch thật sự rất lớn.

Trong hai tuần vừa rồi, mình chỉ khởi động lại chiếc Xiaomi 14 đúng ba lần. Đó là hai lần cập nhật thiết bị và một lần do xung đột ứng dụng Facebook. Mình cũng hiếm khi phải đóng đa nhiệm hay buộc dừng các ứng dụng chạy nền. Con số 8GB RAM thực kết hợp thêm 6GB RAM ảo là dư dả cho những tác vụ hàng ngày như mạng xã hội, nhắn tin cho đến xem YouTube.

blank

Thứ hai, giao diện HyperOS trực quan và gọn mắt hơn MIUI. Những khu vực sử dụng chủ yếu như thanh thông báo trạng thái, ứng dụng Cài đặt, Điện thoại hay Tin nhắn đều được thiết kế lại sao cho dễ nhìn, dễ thao tác hơn. Chi tiết về những thay đổi liên quan đến giao diện, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Thứ ba, màn hình khoá mới của HyperOS rất đẹp và bắt mắt. Trong suốt quãng thời gian trải nghiệm, mình chỉ đặt đúng một hình nền duy nhất trong bộ sưu tập Magazine. Thật sự hình nền này đẹp, ấn tượng và thể hiện được đầy đủ nét cá tính mà người dùng mong muốn.

blank

Tuy nhiên, HyperOS vẫn gặp rất nhiều lỗi vặt. Những lỗi được đề cập trước đó như xuất hiện độ trễ khi chuyển vào màn hình Always-on Display hay độ sáng tự động không ổn định vẫn tồn tại. Đặc biệt, sau khi nâng cấp lên HyperOS 1.0.19.0, chiếc Xiaomi 14 của mình lập tức bị đơ và không thể sử dụng được. Kể cả khi khởi động lại thiết bị vào Safe Mode, tình trạng vẫn không được giải quyết. Kết quả, mình phải khôi phục cài đặt gốc và mất nhiều thời gian thiết lập lại ứng dụng.

Thời lượng pin tốt

Là một chiếc flagship nhỏ gọn, song Xiaomi lại rất hào phóng khi trang bị viên pin tới 4.610mAh trên Xiaomi 14. Để dễ so sánh, các mẫu máy cao cấp cùng phân khúc như iPhone 15 hay Galaxy S23 đều có dung lượng pin dưới 4.000mAh.

blank

Trên thực tế, Xiaomi 14 có thể đáp ứng trọn vẹn một ngày sử dụng. Với các tác vụ nhẹ nhàng như xem YouTube hay nhắn tin cơ bản, máy đạt tới hơn 8 giờ sử dụng. Trong khi đó, nếu kết hợp dùng mạng xã hội, chơi game với kết nối 4G thì Xiaomi 14 vẫn có thể trụ được đến 6 giờ chiều với hơn 6 giờ sáng màn hình. Kết quả này tương đương với iPhone 15 và nhỉnh hơn khá nhiều so với Galaxy S23.

Công suất sạc trên Xiaomi 14 đã được nâng lên từ 67W thành 90W. Đây luôn là điểm cộng của điện thoại Xiaomi so với flagship Samsung, Apple cùng giá tiền. Sạc nhanh giúp mình chủ động hơn rất nhiều trong công việc khi không sợ việc hết pin giữa chừng. Đổi lại, việc sử dụng chuẩn sạc riêng khiến mình gặp chút bất tiện khi đi chơi, đi công tác khi phải mang nhiều củ sạc, nhiều loại sạc khác nhau.

Màn hình sáng nhất thế giới, nhưng chưa thể tận dụng được

Hãy đến với thông số ấn tượng nhất về màn hình Xiaomi 14: độ sáng 3.000 nits. Đây là chiếc điện thoại sáng nhất thế giới, bỏ xa những đối thủ khác như OPPO Find X6 Pro (2.500 nits), iPhone 15 (2.000 nits) hay Galaxy S23 (1.750 nits). Thông số là vậy, còn thực tế thì ra sao?

Ở điều kiện trong nhà, mình có thể sử dụng Xiaomi 14 thoải mái với độ sáng 50 – 60%. Khi kéo thanh điều chỉnh lên tối đa, máy cho độ sáng ngang ngửa so với iPhone 15 hay Xiaomi 13 Pro.

blank

Còn khi dùng ngoài trời, Xiaomi 14 đang gặp một chút vấn đề liên quan đến độ sáng. Khi mình đi từ bóng râm tới khu vực có nắng, độ sáng máy vẫn giữ nguyên chứ không peak lên như thông thường. Chỉ khi hướng màn hình máy trực diện với ánh nắng, độ sáng trên Xiaomi 14 mới đẩy lên con số 3.000 nits.

Kể cả khi lên 3.000 nits thì sự chênh lệch giữa Xiaomi 14 và các mẫu flagship khác cũng không thật sự rõ ràng. Đặt cạnh Xiaomi 13 Pro hay iPhone 15, màn hình Xiaomi 14 sáng hơn khoảng 15 – 20%. Sự khác biệt là có, thế nhưng không quá lớn. Trên hết, cả ba đều đáp ứng rất tốt nhu cầu sử dụng dưới trời nắng hay môi trường ánh sáng mạnh.

blank
Dù là máy xách tay, thế nhưng Xiaomi 14 vẫn hỗ trợ tiêu chuẩn Widevine L1

Còn lại, chất lượng hiển thị trên Xiaomi 14 đều tốt ở cả chi tiết, tương phản, góc nhìn cho đến màu sắc. Dù là máy xách tay, thế nhưng máy vẫn hỗ trợ chuẩn Widevine L1 để xem video chất lượng cao trên Netflix. Trên thực tế, màn hình flagship đã dần chạm tới điểm bão hoà và độ sáng có lẽ là yếu tố lớn nhất các hãng có thể cải thiện trong tương lai.

Cảm giác cầm nắm vẫn gọn, vẫn sang

blank

Thiết kế nhỏ gọn trên Xiaomi 14 chưa bao giờ “kén” người dùng cả. Mình có thể cầm nắm và sử dụng chiếc máy này thoải mái bằng một tay. Hoàn thiện trên Xiaomi 14 cũng rất tốt khi khung viền được vát gọn gàng và gần như không để lại chi tiết thừa. Máy cũng được tích hợp khả năng kháng nước tương tự với Galaxy S23 hay iPhone 15.

Điểm trừ duy nhất trên thiết kế Xiaomi 14 là camera có kích thước quá lớn. Cụm camera được kéo dài tới hai phần ba mặt lưng và dày bằng một nửa phần khung viền. Nếu không đeo ốp, người dùng sẽ gặp khá nhiều bất tiện khi đặt máy trên các bề mặt phẳng như mặt bàn hay mặt ghế.

Camera đủ tốt

Camera trên flagship Xiaomi đã có sự cải thiện vượt bậc kể từ đời 13 series. Đến Xiaomi 14, mọi thứ vẫn tốt như vậy.

blank

Ấn tượng lớn nhất trên cụm camera này đến từ khả năng chụp đêm. Nhờ cảm biến mới, ảnh thiếu sáng được Xiaomi 14 xử lý rất trọn vẹn: chi tiết ổn, các vùng tối được kéo sáng vừa đủ và chi tiết trên đèn hay biển hiệu gần như không xảy ra tình trạng cháy sáng.

Một số ảnh thiếu sáng trên Xiaomi 14

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Chuyển sang ảnh đủ sáng, Xiaomi 14 vẫn thể hiện tốt khi thu lại nhiều sáng và chi tiết dồi dào. Màu ảnh mà máy xử lý vẫn hơi đậm do thuật toán LEICA, song sự can thiệp đã không còn nhiều như đời Xiaomi 13 series.

Một số ảnh đủ sáng trên Xiaomi 14

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Một điểm cộng khác trên Xiaomi 14 là máy giữ được chất lượng ảnh tương đồng khi chụp giữa camera góc siêu rộng (0,6X), camera chính (1X) và camera telephoto (3,2X). Tình trạng lệch tone màu hay cân bằng trắng lỗi giữa ba ống kính không còn xuất hiện nữa.

So sánh khả năng chụp chân dung giữa Xiaomi 14 và iPhone 15

Tuy nhiên, Xiaomi 14 lại làm chưa tốt ở khoản chụp chân dung. Trong bức ảnh này, khuôn mặt chủ thể được máy tái tạo rất tối và nhợt nhạt. Khả năng xoá phông cũng không được đánh giá cao khi phần chuyển tiếp giữa hậu cảnh và tiền cảnh xử lý chưa mượt và có hiện tượng vón cục. Đáng nói, chụp xoá phông lại là điểm cộng lớn mà Xiaomi 13 series từng làm được. Có lẽ cụm camera trên Xiaomi 14 chưa được tối ưu tốt nhất và người dùng nên chờ thêm các bản cập nhật trong tương lai.

blank
Đổi lại, camera trước trên Xiaomi 14 nay đã hỗ trợ quay video 4K@60fps

Kết luận: có nên mua Xiaomi 14 khi giá chỉ 15 triệu đồng?

Tóm lại, có thể coi Xiaomi 14 là một bản nâng cấp toàn diện của thế hệ tiền nhiệm. Máy đem lại trải nghiệm mượt mà, ổn định với HyperOS; một hiệu năng mạnh và rất mát; thiết kế nhỏ gọn cùng thời lượng pin ấn tượng. Tất nhiên, trong quá trình sử dung, máy vẫn phát sinh một số điểm yếu như phần mềm chưa thật sự ổn định, camera quá lồi cho đến chụp chân dung không tốt.

blank

Ở thời điểm hiện tại, Xiaomi 14 đang được bán dưới dạng hàng xách tay với giá khoảng 15 triệu đồng. Với mức giá trên, có thể khẳng định đây là chiếc máy cho mức P/P tốt nhất người dùng có thể mua được. Nếu đang dùng Xiaomi 13, Xiaomi 12S hay các đời máy cũ hơn, bạn hoàn toàn có thể chọn mua XIaomi 14 để trải nghiệm những công nghệ mới nhất, cao cấp nhất.

Tham khảo Xiaomi 14 xách tay tại đường dẫn dưới đây, giá chỉ từ 15 triệu đồng.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!