Mở hộp & Đánh giá

có tiếng Việt, dịch vụ Google nhưng vẫn chậm thông báo!

Trong suốt khoảng thời gian sử dụng Xiaomi 13 Pro, mình luôn giữ máy chạy bản MIUI nội địa và không cài đặt bất cứ ROM Cook nào khác. Tuy nhiên, khi nghe tin người dùng Xiaomi đã có thể trải nghiệm HyperOS bằng việc cài ROM, mình đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ trên. Dù mới chỉ là phiên bản đầu tiên, HyperOS đã mang đến rất nhiều điều tích cực cho chiếc Xiaomi 13 Pro của mình từ việc có sẵn tiếng Việt, Play Store cho đến những lỗi vặt đã được khắc phục đáng kể.

Quá trình cài đặt HyperOS trên Xiaomi 13 Pro

Xiaomi 13 Pro của mình được cài đặt ROM HyperOS EU với phiên bản 1.0.23.11.8. Theo chia sẻ từ đội ngũ phát triển, bản dựng này được xây dựng trên nền HyperOS Beta mà Xiaomi đã phát hành cho người dùng Developer trước đó.

Quá trình cài đặt HyperOS nhìn chung khá đơn giản, không gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên, mình cần mở khoá Bootloader với công cụ Mi Unlock Tool. Khá may mắn là do đã thêm tài khoản từ trước, mình có thể mở khoá luôn mà không cần chờ 7 ngày. Sau khi mở khoá, mình chuyển máy về chế độ Fastboot, kết nối với máy tính và cài đặt bản ROM thông qua một tệp tin Windows Batch File (.bat).

Có tiếng Việt, dịch vụ Google nhưng vẫn chậm thông báo

Bản ROM này được phát triển bởi cộng đồng Xiaomi European Union (xiaomi.eu). Do đó, các chức năng của bản dựng này gần như tương đồng so với ROM quốc tế mà Xiaomi phát hành tại thị trường nước ta.

blank

Thứ nhất, HyperOS EU đã được tích hợp tiếng Việt. Khi truy cập mục Ngôn ngữ trong Cài đặt, mình có thể tuỳ chọn rất nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không bị giới hạn bởi 5 giống như bản ROM nội địa nữa. Chưa kể, font chữ mới trên HyperOS đã có thể hiển thị tốt với ngôn ngữ tiếng Việt. Minh chứng, khi dùng Facebook, các bài đăng dạng trạng thái (dòng chữ ở trên và một màu nền phía dưới) không còn lỗi dấu hay ô vuông nữa.

blank

Thứ hai, HyperOS EU đã được cài đặt đầy đủ dịch vụ Google. Mình có thể đăng nhập tài khoản Google và khôi phục dữ liệu ngay từ lúc thiết lập ban đầu. Trước đây, người dùng Xiaomi xách tay phải cài đặt Play Store từ bên ngoài, sau đó mới có thể cài đặt các dịch vụ khác liên quan đến Google.

Ngoài ra, mặc dù đã can thiệp vào bên trong (mở khoá Bootloader), thế nhưng chiếc Xiaomi 13 Pro này vẫn có thể sử dụng Google Wallet hay ứng dụng ngân hàng hoàn toàn bình thường. Trong quá trình thiết lập ví, mình không gặp bất cứ thông báo lỗi hay trở ngại nào cả. Bên cạnh đó, thiết bị cũng được tích hợp Nearby Share tương tự như máy quốc tế. Cần nhớ rằng, tính năng này không thể sử dụng được trên MIUI nội địa.

blank

Thứ ba, những lỗi vặt từng có trên MIUI nội địa đã giảm đi đáng kể. Những vấn đề trước đây như nhiều ứng dụng rác hay lỗi Google Maps gần như không xuất hiện trên bản ROM này. Đáng tiếc rằng lỗi thông báo trên chiếc máy này vẫn chưa được cải thiện hoàn toàn. Độ trễ của thông báo dù có thấp hơn so với MIUI nội địa, thế nhưng vẫn chưa thể nhanh được như các mẫu Samsung hay iPhone.

blank

Còn lại, những yếu tố cốt lõi trên HyperOS gần như tương đồng trên chiếc máy này. Mình có thể áp dụng loạt hình nền mới, thanh thông báo trạng thái mới và độ mượt mà được cải thiện đáng kể. Chỉ có một điểm trừ đáng tiếc nhất là mục Interconnectivity (Kết nối đa thiết bị) đã biến mất trong Cài đặt. Hi vọng là trong các bản cập nhật sắp tới, Xiaomi EU có thể bổ sung tính năng này.

Những lưu ý trước khi nâng cấp

Trong gần một ngày sử dụng, nhìn chung mình hài lòng về HyperOS trên Xiaomi 13 Pro. Tuy nhiên, do là bản ROM mới phát hành nên người dùng cần lưu ý một số điểm dưới đây trước khi cài đặt.

Thứ nhất, đây là bản HyperOS được xây dựng dành cho các nhà phát triển, chưa phải bản ổn định và phát hành toàn cầu. Vì thế, người dùng khó tránh khỏi những lỗi vặt, giảm hiệu năng hay giật, lag. Trong quá trình trải nghiệm, chiếc Xiaomi 13 Pro của mình hụt pin rất nhanh khi mỗi 1 giờ sử dụng, máy mất đến 20 – 25% pin. Con số này với MIUI 14 nội địa chỉ là 10 – 12%.

blank

Thứ hai, quá trình cài đặt yêu cầu can thiệp sâu vào phần mềm bên trong như mở khoá Bootloader hay truy cập Fastboot. Trước khi cài, hãy đảm bảo bạn có đủ kiến thức và kinh nghiệm để xử lý trong những trường hợp không mong muốn.

Thứ ba, nếu không quá cần thiết, bạn nên chờ bản ROM HyperOS chính thức đến từ Xiaomi. Dự kiến, các thiết bị như Xiaomi 13 series, Redmi K60 Ultra hay Xiaomi Pad 6 xách tay sẽ nhận được bản cập nhật ngay từ tháng 12 năm nay. Nhờ được phát hành chính thức, các bản dựng này hứa hẹn mang đến sự ổn định và mượt mà hơn so với thời điểm hiện tại.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!