Tin công nghệ

Sam Altman đầu quân cho Microsoft

CEO Microsoft Satya Nadella thông báo Sam Altman và Greg Brockman, hai nhà đồng sáng lập bị OpenAI phế truất, sẽ gia nhập nhóm nghiên cứu AI của hãng.

Ngay sau khi cuộc đàm phán thất bại, Satya Nadella đăng thông điệp lên X rằng cả cựu CEO và cựu chủ tịch OpenAI “cùng các cộng sự” đã đồng ý gia nhập Microsoft để lãnh đạo một nhóm chuyên nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tiên tiến mới.

“Chúng tôi mong muốn hành động một cách nhanh chóng để cung cấp những nguồn lực cần thiết cho sự thành công của họ”, ông viết.

Hiện chưa rõ Sam Altman và Greg Brockman sẽ làm gì và hoạt động như thế thế nào tại Microsoft. Tuy nhiên CEO Nadella cũng nhắc lại cam kết hợp tác với OpenAI trước đó và tin vào lộ trình phát triển của công ty này dưới thời CEO mới. “Chúng tôi mong muốn làm quen và làm việc với Emmett Shear và đội ngũ lãnh đạo mới của OpenAI”, ông cho hay.

Sam Altman sau đó chia sẻ lại thông điệp này và nói “sứ mệnh tiếp tục”.

Ảnh chụp chung giữa Sam Altman và CEO Satya Nadella của Microsoft, được Altman đăng trên trang cá nhân hồi đầu năm nay. Ảnh: X

Ảnh Sam Altman (phải) và CEO Microsoft Satya Nadella, được Altman đăng trên trang cá nhân đầu năm nay. Ảnh: X/Sama

Trước đó vài tiếng, Altman cũng đăng ảnh lên tài khoản cá nhân, cho biết đang ở trụ sở OpenAI dưới vai trò của một vị khách. “Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi đeo thẻ này”, ông nói.

Sự xuất hiện của Altman được cho là nỗ lực cuối cùng giữa các bên, gồm ông và ban quản trị cũng như các nhà đầu tư nhằm tìm tiếng nói chung. Nhiều nhà đầu tư hy vọng Altman trở lại vị trí điều hành, nhưng cuộc đàm phán thất bại.

Ilya Sutskever, nhà khoa học trưởng của OpenAI, đã gửi thư tới nhân viên vào tối muộn 19/11 (trưa 20/11 giờ Hà Nội), thông báo Altman sẽ không quay lại công ty. Tân CEO là Emmett Shear, nhà đồng sáng lập Twitch – nền tảng phát trực tuyến được Amazon mua lại năm 2014.

Trước đó, sau khi cách chức Altman ngày 17/11, OpenAI thông báo Giám đốc công nghệ Mira Murati sẽ giữ vai trò CEO tạm thời trong lúc công ty tìm kiếm người thay thế.

Microsoft đầu tư vào OpenAI từ năm 2019, hiện là nhà đầu tư lớn nhất của công ty này với số tiền 13 tỷ USD tính đến đầu năm nay. Hai bên hợp tác trong ba vấn đề chính gồm siêu máy tính AI, các trải nghiệm tích hợp AI, và Microsoft là nhà cung cấp đám mây độc quyền cho đối tác. Theo thỏa thuận, hai công ty có thể thương mại hóa một cách độc lập các công nghệ AI thu được.

Ở hướng ngược lại, OpenAI cũng đã sử dụng cơ sở hạ tầng từ Microsoft để đào tạo các mô hình AI. Công ty phát triển ChatGPT cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của Microsoft, đặc biệt sau sự kiện Ignite tuần trước, nơi tập đoàn phần mềm công bố hàng loạt sản phẩm AI mới như Azure AI, trợ lý ảo Copilot.

Trên blog, Microsoft tuyên bố luôn hỗ trợ OpenAI, đồng thời đã có thỏa thuận lâu dài với quyền truy cập đầy đủ vào những công cụ cần thiết từ đối tác, phục vụ cho chương trình đổi mới cũng như lộ trình sản phẩm của mình.

Lưu Quý



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!