Tin công nghệ

So Sánh Windows 10 Và Windows 11 Sau Một Thời Gian Sử Dụng

Việc so sánh windows 10 và windows 11 xem cái nào tốt hơn vẫn luôn là vấn đề bàn luận sôi nổi kể từ thời điểm ra mắt cho đến hiện tại. Tuy là phiên bản cũ và đã ra mắt được một thời gian nhưng windows 10 vẫn có những ưu điểm nhất định nổi bật hơn thế hệ sau windows 11. Vậy thì việc nâng cấp lên windows 11 có thực sự cần thiết cho những nhu cầu của bạn không? Dưới đây sẽ là một số so sánh về 2 dòng thế hệ windows để bạn biết rằng win 10 có tốt không hay liệu có nên nâng cấp lên win 11.



1. Những ưu điểm khi so sánh windows 10 và windows 11

Windows 10 có thể chạy trên mọi thiết bị

Để có thể nâng cấp lên được windows 11, bạn cần phải đáp ứng được các tiêu chí mà máy tính bạn cần có như bộ xử lý 64-bit có ít nhất 2 lõi với tốc độ tối thiểu 1 GHz, hỗ trợ chuẩn TPM 2.0 trở lên và một số yêu cầu phụ khác. Vậy nên điều đó cũng là trở ngại lớn đối với nhiều người dùng, có thể thấy việc nâng cấp lên windows mới nhất không yêu cầu quá cao, tuy nhiên vẫn còn nhiều dòng máy đang chạy phần cứng cũ hơn nhiều khiến việc nâng cấp lên hệ điều hành 11 là vô cùng khó khăn.

so sánh windows 10 và windows 11 có gì khác biệt
Hệ điều hành windows nào tốt hơn?

Đối với những người đang gặp phải tình trạng trên, họ chỉ có hai lựa chọn là buộc phải sử dụng windows 10 nếu không đủ năng lực về tài chính hoặc hai là phải mua một chiếc máy tính hoàn toàn mới với linh kiện phần cứng hiện đại. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm bởi windows 10 cũng không quá tệ, nó vẫn có những ưu điểm nổi bật hơn hệ điều hành “anh” của nó.

Windows 11 hay gặp lỗi và thiếu nhiều tính năng

Bởi chính việc vừa mới ra mắt chỉ được một thời gian ngắn, windows 11 vẫn còn gặp phải khá nhiều lỗi, các tính năng vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn. Mặc dù đã được Microsoft khắc phục sửa chữa nhưng như thế vẫn là chưa đủ, phần cứng và phần mềm vẫn hay gặp lỗi.

có nên nâng cấp win 11 không
Windows 10 có tốt không?

Về windows 10 thì nó đã ra mắt cách đây khá lâu, vẫn gặp một số lỗi khi vừa mới phát hành nhưng sau đó đó đã được khắc phục và giúp hệ điều hành này trở nên mượt mà và tốt nhất nếu so với thời điểm đó. Vậy nên, bạn có thể trải nghiệm windows 10 một thời gian trước khi chuyển sang windows 11, sau khi nó đã trở thành phiên bản hoàn chỉnh nhất.

Taskbar, Start Menu và Action Center tốt hơn

Khi windows 11 vừa được ra mắt, người dùng đã mong đợi rằng thanh công cụ Taskbar sẽ có nhiều tính năng với độ hoàn thiện cao, tuy nhiên nó lại đem đến những nuối tiếc khi vẫn có những thiếu sót nhất định. Ví dụ như bạn sẽ không thể dịch chuyển thanh Start Menu di chuyển sang xung quanh và các ứng dụng sẽ được mặc định canh giữa mà bạn khó có thể thể can thiệp được.

liệu có nên cài win 10 hay win 11
So sánh windows 10 và windows 11

Còn đối với thanh tác vụ của windows 10, nó không hoàn hảo và không có thiết kế quá nổi bật. Tuy nhiên nó lại hoạt động rất tốt, người dùng có thể tùy chỉnh các chức năng cũng như các tiện ích nhằm tối ưu các hoạt động.

Dễ dàng thay đổi cài đặt trên Windows 10 hơn Windows 11

Một điểm khác biệt để so sánh windows 11 và windows 10 chính là khả năng cài đặt mạng. Trong win 10, bạn có thể dễ dàng thay đổi bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng mạng trong Thanh tác vụ và chọn “Mở cài đặt mạng”. Trong windows 11, bạn cần mở ứng dụng cài đặt trước khi bạn có thể vào truy cập mạng.

có nên cài win 10 hay win 11
Các cài đặt dễ dàng thay đổi trên win 10

Hoặc có thể kể đến một tính năng gây khó chịu khác trên windows 11 là việc chọn ứng dụng mặc định cho một file cụ thể. Tuy nhiên để có thể làm được, bạn cần cài đặt ứng dụng mặc định cho từng loại hình ảnh hoặc video riêng lẻ. Do đó, rất mất thời gian khi bạn không thể chỉ chọn một ứng dụng duy nhất cho tất cả các loại hình ảnh hay video.

Menu ngữ cảnh (chuột phải) của Windows 10 đa dạng, dễ xài

Trên windows 10, khi thao tác chuột phải sẽ hiện ra các tính năng hữu ích nhanh chóng, tuy nhiên khi sang đến windows 11, Menu ngữ cảnh đã được thiết lập lại gọn gàng với tùy chức năng được hiển thị. Để có thể xem được full những tính năng như windows 10, bạn cần chọn vào Show more options, nó sẽ hiện ra các chức năng quan trọng như Copy, Paste…

Nên cài win 10 hay win 11 không
Win 10 dễ sử dụng

Không nhiều người thực sự dùng những chức năng mà Microsoft đã cho hiện diện ở menu ngữ cảnh ngoài cùng, nên có thể coi đây là điểm trừ dành cho thiết kế bố cục của windows 11, tuy nhiên nó cũng tùy vào từng người. Ở windows 10, các chức năng sẽ hiện ra nhanh chóng và đầy đủ để bạn có thể click nhanh chóng và trực quan hơn.

Các tính năng chơi game tốt nhất của Windows 11 cũng có trên Windows 10

Việc so sánh windows 10 và windows 11 xem cái nào tốt hơn sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó nhu cầu giải trí là cực kỳ quan trọng, nếu bạn vẫn đang sử dụng windows 10 thì hoàn toàn có thể yên tâm bởi những tính năng tốt nhất để chơi game của win 11 thì win 10 cũng đều có hoặc sẽ có trong thời gian sớm nhất.

vậy win 10 có tốt không?
win 10 cũng có các tính năng hỗ trợ chơi game

Chẳng hạn một số tính năng chơi game nổi bật trên windows 11 như tích hợp ứng dụng Xbox sâu hơn, hỗ trợ AutoHDR cùng DirectStorag. Bạn đều có thể tìm thấy trên windows 11, vậy thì liệu có nên nâng cấp win 11 không? Hiệu suất chơi game thì nó không có quá nhiều điểm khác biệt cũng như nổi bật về tốc độ FPS, tuy nhiên một số trường hợp tốc độ khung hình của hệ điều hành 11 vẫn nhỉnh hơn một vài giây, nhưng không quá đáng kể.

Microsoft sẽ hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025

Cũng giống với các thế hệ trước, windows 10 sẽ được Microsoft hỗ trợ cho đến 2025, vậy nên bạn sẽ không nhận được các bản vá, sửa lỗi hay bất kỳ các tính năng và bảo mật nào sau năm 2025. Tuy nhiên bạn cũng có thể yên tâm là win 10 vẫn sẽ được chăm sóc kỹ càng và được cập nhật thường xuyên, ít nhất là trong vài năm tới đây.

có nên nâng cấp win 11 không
win 10 được hỗ trợ đến 2025

Mỗi lần cài đặt Windows 11 là phải đăng nhập tài khoản Microsoft, Windows 10 thì không

Một điểm nhỏ nhưng gây khó chịu cho người dùng chính là đăng nhập tài khoản Microsoft vào mỗi lần cài đặt trên windows 11. Việc đăng nhập nhiều lần sẽ khiến trải nghiệm của bạn trở nên phiền toái, khác so với windows 10, bạn chỉ cần chọn tài khoản cục bộ, đặt mật khẩu và lưu, sau những lần cài đặt nó sẽ tự đăng nhập cho người dùng.

2. Có cần thiết phải nâng cấp lên win 11 không?

Vậy thì những câu hỏi như nên cài win 10 hay win 11, win 10 có tốt không hay liệu có nên nâng cấp 11 còn tùy thuộc vào trải nghiệm của mỗi người. Không nhất thiết bạn phải sử dụng windows 11 thì mới có thể đa nhiệm các tác vụ, việc sử dụng win 11 sẽ giúp bạn tiện ích trong một số trường hợp nhưng không phải lúc nào cũng ổn. Đặc biệt ngược lại win 10 sẽ hỗ trợ cho người dùng sử dụng mượt mà với những tính năng đã được tối ưu.

Nên cài win 10 hay win 11 để sử dụng
Liệu có cần thiết lên win 11?

Nếu bạn có tài chính thấp và phải đang sử dụng máy tính với phần cứng đã cũ thì cũng có thể hoàn toàn yên tâm, win 10 đủ sức để đáp ứng các yêu cầu của bạn trong công việc, học tập hay thậm chí là giải trí. Còn nếu bạn muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ và có mức tài chính tốt đủ để sở hữu chiếc máy tính hiện đại thì nên sử dụng thử windows 11 với những tính năng khác biệt và hoàn toàn mới.

Vậy nên việc cài win 10 hay win 11 thì cũng còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng, không cần phải chạy đua theo xu hướng mà hãy tập trung vào tối đa hóa khả năng sử dụng.

Xem thêm: Windows 10 vẫn là lựa chọn hàng đầu của mình, anh em thì sao?

Trên đây là những chia sẽ của Phong Vũ về việc so sánh windows 10 và windows 11 xem cái nào tốt hơn và những ưu điểm vượt trội của windows 10. Hi vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm ra hệ điều hành phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

quocthinh
Latest posts by quocthinh (see all)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!