Tin công nghệ

Laptop gaming có màn hình 240 Hz

Lenovo Legion Pro 5i Gen8 được trang bị màn hình 240 Hz, chip xử lý Intel thế hệ 13 tối ưu cho chơi game, cùng thiết kế cải tiến.


blank

Legion Pro 5i Gen8 là laptop gaming mới nhất của Lenovo tại Việt Nam, kế thừa từ mẫu Gen7 năm ngoái, nhưng thay đổi lớn ở ngoại hình cũng như sức mạnh.

Sản phẩm không có cấu hình cố định, mà tuỳ thuộc nhu cầu của người dùng về chip, RAM, bộ nhớ và card đồ hoạ. Chữ “i” trong tên gọi thể hiện máy dùng chip Intel. Phiên bản trong bài được trang bị chip Core i9 thế hệ 13, card đồ hoạ RTX 4070, RAM 16 GB và có giá khởi điểm từ 50 triệu đồng.


blank

Khác với xu hướng hầm hố của thế hệ trước, Pro 5i mới giảm bớt các đường cắt chéo trên vỏ và thân máy. Phần mặt trên được làm từ hợp kim, thiết kế phẳng thay vì có nếp gấp trang trí, mang đến vẻ đơn giản gần giống với một laptop văn phòng, dù máy vẫn nặng hơn 2,5 kg.

Khe tản nhiệt không còn thò ra ngoài quá nhiều, giúp máy bớt cồng kềnh hơn khi cần mang đi. Phần lớn cổng kết nối đặt phía sau đúng phong cách Legion, gồm cổng RJ45, USB-C, HDMI, hai USB-A, cổng sạc chuyên dụng, tuy nhiên thiếu khe cắm thẻ và cổng DisplayPort. Thiết kế vị trí này có thể gây bất tiện khi cần cắm và rút nhanh, nhưng phù hợp cho những người thích sử dụng máy ở vị trí cố định vì có thể đi dây gọn gàng hơn.

blank

Một khác biệt nữa là phần thân dưới của laptop được làm lớn hơn thân trên. Khi gập máy, toàn bộ khu vực màn hình sẽ không bị thò ra ngoài như trước đây, giảm nguy cơ móp méo khi va đập.

Hai cạnh có thêm các cổng USB-A và C, cùng cổng tai nghe, micro 3,5 mm, nút gạt điện tử để bật, tắt webcam. Với các game thủ thường cắm các thiết bị ngoại vi như dây mạng, tai nghe, phím, chuột để giảm độ trễ so với kết nối không dây, Legion Pro 5i với sáu cổng kết nối USB đủ đáp ứng nhu cầu này.


blank

So với thế hệ trước, Legion Pro 5i Gen8 được nâng tần số quét màn hình lên tối đa 240 Hz thay vì 165 Hz như trước đây, nhưng chỉ có ở phiên bản cấu hình cao. Tần số quét này giúp trải nghiệm máy ở mọi tác vụ đều mượt mà, đặc biệt khi chơi game. Trong trường hợp cần tiết kiệm pin, người dùng có thể bấm tổ hợp phím Fn+R để chuyển nhanh sang chế độ màn hình 60 Hz.

Các thông số khác vẫn tương tự đời trước, với màn hình 16 inch, độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel (tỷ lệ 16:10), lớn hơn hầu hết các laptop phổ thông hiện nay.


blank

Màn hình với độ sáng tối đa 500 nit cùng cũng là thông số cao đối với laptop, cùng lớp phủ chống lóa, giúp trải nghiệm chơi game tốt hơn trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Máy tạo ấn tượng bởi phần viền màn hình tương đối mỏng và đều ở các cạnh. Điều này cũng khiến khu vực webcam nổi bật hơn, do đồng thời là nơi để người dùng thao tác mở màn hình. Khu vực này chứa cụm webcam 1.080p, cho chất lượng khá, cùng cụm micro, nhưng không có cảm biến hồng ngoại như một số máy Lenovo khác. Người dùng tắt hoặc mở camera bằng nút E-Shutter ở cạnh.


blank

Tương tự nhiều máy gaming, Legion Pro 5i Gen8 chú trọng khâu tản nhiệt, cả về tính năng lẫn thiết kế. Ngoài các hốc xung quanh, mặt dưới có một lưới lớn, bên trong có hai quạt cùng hệ thống ống đồng. Phần chân đế được làm cao để lưu thông không khí. Lenovo cho biết sản phẩm sử dụng công nghệ tản nhiệt mới Coldfront 5.0, với quạt nhỏ nhưng mạnh hơn.

Sự chắc chắn khi hoàn thiện thân máy cũng giúp hoạt động của quạt khá êm ái. Người dùng có thể tùy chỉnh tốc độ quạt bằng phần mềm Vantage được cài sẵn, hoặc để tự động và máy sẽ dùng AI để tối ưu tốc độ quạt.


blank

Chip Intel thế hệ thứ 13 của máy cũng được tối ưu cho việc chơi game, với 24 nhân, 32 luồng và bộ nhớ đệm lớn, cải thiện hiệu và FPS trong trò chơi. Với cấu hình sử dụng chip Core i9-13900H, Legion Pro 5i Gen8 có thể đáp ứng tốt hầu hết mọi game hiện nay, ở mức cấu hình cao nhất. Ngoài ra, sự bổ sung từ card đồ họa RTX 4070 giúp máy thực hiện tốt các tác vụ xử lý, tính toán, dựng phim.

Đo với ứng dụng Cinebench, máy đạt 2.000 điểm hiệu năng đơn nhân và hơn 25 nghìn điểm hiệu năng đa nhân, cao hơn đáng kể so với thế hệ trước.


blank

Trái với cấu hình cao, thời lượng pin của máy chỉ ở mức trung bình. Với dung lượng 80 Wh – mức cơ bản của một laptop chơi game hiện nay, máy đạt thời lượng khoảng hai tiếng khi chơi game và khoảng 4-5 tiếng với các tác vụ văn phòng.

Thiết bị cũng đòi hỏi bộ sạc công suất lớn, vì vậy bộ sạc phổ thông không thể sử dụng với mẫu máy này. Người dùng buộc phải mang cục sạc theo, công suất khoảng 300 W. Bù lại, máy hỗ trợ sạc nhanh 30 phút lên 80% hoặc 60 phút để đầy từ lúc cạn pin.

blank

Một điểm cộng với Legion Pro 5i là bàn phím. Với kích thước lớn, bàn phím của máy bao gồm cả cụm phím số, giúp người dùng có thể thực hiện mọi thao tác như một bộ phím chơi game đầy đủ. Tuy nhiên, phần phím số có kích thước nhỏ, đặt sát phím chính, khiến người dùng cần có thời gian làm quen để tránh gõ nhầm.

Về trải nghiệm gõ, công nghệ TrueStrike mang đến khả năng nhấn nhanh và chính xác trong các thao tác trong game. Phím có hành trình 1,5 mm cùng giải pháp giảm tiếng ồn, giúp trải nghiệm gõ trên máy khá êm và chân thực. Cụm phím điều hướng được làm lớn. Ngoài ra, phím cũng được trang bị LED RGB bốn vùng, có thể tùy chỉnh trong ứng dụng Vantage cài sẵn.


blank

Ở tầm giá 50 triệu đồng, Legion Pro 5i Gen8 phải cạnh tranh với nhiều laptop gaming như MSI Gaming GS66, HP Omen 16 và đặc biệt là loạt Asus ROG Strix.

Mẫu máy của Lenovo nổi bật ở thiết kế đặc trưng, nhưng được tối ưu hóa phù hợp cho cả dân văn phòng hay game thủ và được hoàn thiện chắc chắn. Màn hình 16 inch sắc nét cùng bàn phím cho cảm giác gõ tốt. Tuy nhiên thời lượng pin trung bình, trọng lượng hơn 3 kg nếu phải mang theo sạc.

Lưu Quý

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!