Tin công nghệ

Dán webcam không đủ để ngăn nguy cơ bị theo dõi

Người dùng thường được khuyên lấy băng dính dán camera để tránh bị theo dõi, nhưng cách này có thể không hiệu quả nếu hacker khai thác cảm biến ánh sáng.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa công bố rủi ro về quyền riêng tư trên các thiết bị điện tử có màn hình. Họ cho biết việc che camera không hiệu quả vì hacker vẫn có thể thu thập hình ảnh thông qua cảm biến ánh sáng xung quanh, được cài đặt phổ biến trong hàng triệu thiết bị.

Hình ảnh thử nghiệm tấn công thiết bị thông qua cảm biến ánh sáng. Ảnh: MIT

Hình ảnh thử nghiệm tấn công thiết bị thông qua cảm biến ánh sáng. Ảnh: MIT

Cảm biến ánh sáng được các nhà sản xuất xếp vào loại có mức độ rủi ro thấp và có thể được truy cập trực tiếp mà không cần cấp quyền. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại MIT cho biết cảm biến thô sơ này có thể cung cấp đủ thông tin để suy đoán thao tác gõ trên bàn phím ảo, từ đó đánh cắp mã PIN của thiết bị, với tỷ lệ thành công lên đến 80%.

Máy tính bảng Samsung Galaxy View 2 với màn hình 17,3 inch tích hợp camera trước và cảm biến ánh sáng đã được sử dụng trong quá trình thử nghiệm. Bằng công cụ riêng, nhà nghiên cứu đã thu thập được cử chỉ tay, số ngón tay, vị trí và hướng cử chỉ.

Ngoài ra, thử nghiệm cũng phát hiện được những hình dạng khác như mặt người xuất hiện trước màn hình. Cảm biến ánh sáng có thể đọc được ánh sáng phát ra từ màn hình chiếu vào mặt người hay bàn tay, sau đó kết hợp thuật toán và công nghệ xử lý hình ảnh AI để cho ra kết quả cuối cùng.

Cảm biến ánh sáng trên thiết bị có thể thu thập thao tác và vị trí ngón tay gõ trên bàn phím ảo. Ảnh: MIT

Cảm biến ánh sáng trên thiết bị có thể thu thập thao tác và vị trí ngón tay gõ trên bàn phím ảo. Ảnh: MIT

Hầu hết thiết bị di động đều có cảm biến ánh sáng, nhưng mức độ chính xác và độ sáng màn hình khác nhau. Do đó, tỷ lệ thông tin thu thập được cũng sẽ khác nhau. Trong thử nghiệm của MIT, quá trình thu thập hiện mất vài phút, nhưng có thể tinh chỉnh và đạt tốc độ cao hơn.

Cảm biến ánh sáng có vai trò quan trọng trên thiết bị, do đó các nhà nghiên cứu cho rằng không nên loại bỏ chỉ vì lo ngại bảo mật. Họ đề xuất tăng tính an toàn cho linh kiện này, như cần cấp quyền truy cập cảm biến giống như webcam, đặt cảm biến ở vị trí khác thay vì hướng về phía người dùng.


Huy Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!