Tin công nghệ

Ông chủ ChatGPT muốn huy động 7.000 tỷ USD để định hình ngành bán dẫn

Sam Altman, CEO OpenAI, đang thảo luận với giới đầu tư để huy động hàng nghìn tỷ USD cho sáng kiến thúc đẩy ngành bán dẫn nhằm phục vụ AI.

WSỰ dẫn các nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề nói rằng CEO OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, đang đàm phán với nhiều nhà đầu tư, trong đó có chính phủ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nhằm gọi vốn cho dự án tham vọng với mục tiêu tăng cường năng lực chế tạo chip bán dẫn toàn cầu và mở rộng khả năng bảo đảm nguồn lực cho phát triển AI.

Sáng kiến này đòi hỏi khoảng 5.000-7.000 tỷ USD, nhưng đang gặp nhiều rào cản lớn. Ý tưởng được Sam Altman đưa ra nhằm giải quyết những hạn chế với tốc độ phát triển của OpenAI, trong đó có tình trạng khan hiếm chip được dùng để huấn luyện những mô hình ngôn ngữ lớn đứng sau các ứng dụng như ChatGPT.

Khoản tiền này vượt xa tổng giá trị thị trường bán dẫn toàn cầu. Doanh số bán chip trên toàn thế giới năm ngoái là 527 tỷ USD và dự kiến chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, doanh số bán thiết bị chế tạo bán dẫn năm ngoái đạt mức 100 tỷ USD, theo ước tính của công ty phân tích SEMI.

CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Reuters

CEO OpenAI Sam Altman. Ảnh: Reuters

Số tiền do Altman đưa ra cũng rất lớn nếu so với các đợt gọi vốn cấp tập đoàn, nhiều hơn cả nợ công tại một số nền kinh tế chủ chốt của thế giới. Tổng giá trị thị trường của Microsoft và Apple, hai doanh nghiệp đắt giá nhất tại Mỹ, là khoảng 6.000 tỷ USD.

Đợt gọi vốn là ví dụ mới nhất về kế hoạch đầy tham vọng của Altman nhằm thay đổi thế giới. Bên cạnh thúc đẩy cuộc cách mạng AI tạo sinh với việc ra mắt ChatGPT cuối năm 2022, ông cũng đầu tư nhiều nguồn lực cho các startup theo đuổi sản xuất năng lượng giá rẻ bằng phản ứng nhiệt hạch và tăng cường tuổi thọ con người.

Năng lượng cũng là một yếu tố trong kế hoạch gọi vốn của Sam Altman, vì các cơ sở AI tiêu thụ lượng điện khổng lồ.

Hiện thực hóa tham vọng tái định hình ngành bán dẫn của Altman đòi hỏi thuyết phục mạng lưới nhà đầu tư toàn cầu, cùng các chính phủ và đối tác trong ngành công nghệ. Các nguồn tin giấu tên nói Altman đã gặp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo để bàn về sáng kiến nghìn tỷ USD này.

“OpenAI đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng về mở rộng hạ tầng toàn cầu và chuỗi cung ứng cho chip, năng lượng và trung tâm dữ liệu. Đây đều là những yếu tố thiết yếu với AI và nhiều ngành công nghiệp”, phát ngôn viên OpenAI cho hay.

Điệp Anh



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!