Tin công nghệ

Đánh giá hiệu năng Google Tensor G3: Điểm AnTuTu, GeekBench

Cùng đánh giá hiệu năng Google Tensor G3, con chip mới nhất của tập đoàn nắm giữ hệ điều hành Android trong năm 2023. Liệu rằng nó có được nâng cấp đủ mạnh để cạnh tranh với những cái tên sừng sỏ như Snapdragon 8 Gen 3 và Dimensity 9300? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết đánh giá hiệu năng Google Tensor G3 dưới đây.

Đánh giá hiệu năng Google Tensor G3

Google Tensor G3 là con chip mới nhất cho chính hãng công nghệ tìm kiếm khổng lồ tự thiết kế, dựa trên sự tham chiếu tới từ các nguyên mẫu chip tới từ Samsung hoặc Arm. Tuy nhiên, thay vì tập trung và hiệu năng CPU hay GPU như những gì Qualcomm và MediaTek đang làng, hãng lại chủ yếu phát triển sức mạnh AI của vi xử lý. Từ đó, Tensor G3 được tối ưu theo một cách rất khác so với phần còn lại của thị trường, đó vừa là điểm mạnh cũng là điểm yếu của chipset này.

Điểm Geekbench

Trước tiên, hãy bắt đầu với điểm chuẩn Geekbench, phần mềm chuyên kiểm tra hiệu suất CPU trên điện thoại. Kết quả cho thấy hiệu năng đơn lõi của Tensor G3 đã có sự nâng cấp nhiều so với với chipset Tensor G2 thế hệ trước. Điều này không có gì ngạc nhiên khi các lõi Cortex-X3, Cortex-A715 và Cortex-A510 đều hiện đại hơn hẳn Cortex-X1, Cortex-A78, Cortex-A55. Ngay cả tốc độ xung nhịp cũng đã tăng lên nhiều với Tensor G thế hệ thứ 2.

Điểm Geekbench
Điểm Geekbench

Cụ thể, trong bài đánh giá của phần mềm Geekbench 6, con chip Tensor G3 trên chiếc Google Pixel đã có màn thể hiện khá tốt với 3758 điểm đa nhân trong khi ở hạng mục đơn nhân nó ghi nhận mức 1.733 điểm. Mặc dù vậy nếu so với các đối thủ cùng thể hệ với các lõi CPU tương tự như Snapdragon 8 Gen 2 hay Dimensity 9200 (Plus) thì mức điểm này vẫn còn là quá thấp.

Điểm AnTuTu

Không khác nhiều so với Geekbench 6, điểm AnTuTu của Tensor G3 không mấy ấn tượng, nó chỉ tương đương với các chipset cận cao cấp phổ biến trên thị trường hiện nay như Snapdragon 7 Plus Gen 2 hoặc Dimensity 8200 mà thôi, thậm chí khoảng cách giữa chúng còn không đáng kể.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Nhưng chúng ta cũng nên hiểu là Google tạo ra Tensor G3 không phải tập trung nhiều vào hiệu năng thuần túy mà là khả năng chụp ảnh, quay phim và nhất là khả năng xử ký các tác vụ AI. Ở đây chúng ta có điểm AnTuTu của con chip Tensor G3 và có vẻ như nó không mấy khác biệt so với Snapdragon 8 Plus Gen 1

Dù các nhân CPU và cả GPU giống với Dimensity 9200 nhưng điểm số lại thấp hơn rất nhiều. Điều này phần nào nói lên điểm số cũng như hiệu năng của Tensor G3 không quá ấn tượng, cũng không cao vượt trội.

Hiệu suất AI mạnh mẽ

So sánh với phiên bản Tensor thế hệ thứ 2, phiên bản nâng cấp nhỏ này có thể gây thất vọng về mặt lý thuyết, tuy nhiên, nó có thể mang lại nhiều ý nghĩa về hiệu suất sử dụng năng lượng. Các bộ xử lý mới hơn được phát triển để cải thiện hiệu suất với chi phí tiêu thụ năng lượng thấp hơn, do đó, việc sử dụng các lõi thế hệ mới hơn có thể tạo ra nhiều khoảng trống hơn để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Hiệu suất AI mạnh mẽ
Hiệu suất AI mạnh mẽ

Điều này cũng giúp Google tích lũy kinh nghiệm với việc thiết lập này trong suốt hai thế hệ G1 và G2, giúp đơn giản hóa quá trình tối ưu hóa hệ thống. Điều này nhắc chúng ta về việc công ty đã sử dụng cùng một máy ảnh cho nhiều thế hệ điện thoại Pixel, từ đó cải thiện khả năng tương tác giữa phần mềm và phần cứng qua mỗi lần nâng cấp.

Google tích lũy kinh nghiệm từ Tensor G1 và G2
Google tích lũy kinh nghiệm từ Tensor G1 và G2

Ban đầu, Tensor bao gồm các thành phần của quy trình xử lý hình ảnh HDRNet của Google được tích hợp trực tiếp vào phần cứng, mang lại hiệu suất và chuyên môn hóa cao hơn cho khối lượng công việc của Google so với một ISP đa năng có thể. Ngoài ra, Google cũng trang bị cho Tensor một lõi bảo mật chuyên dụng (kết hợp với chip Titan M2 riêng chạy “Trusty OS”). Tuy nhiên, việc thay thế hệ điều hành Android và áp dụng sử dụng có thể phải chờ đợi trong vài năm tới.

CPU, GPU nâng cấp

Tensor G3 sở hữu tới 9 lõi CPU theo kiểu 1+4+4 mà hiểm có vi xử lý di động nào tương tự, với một lõi hiệu năng cực cao Cortex-X3, bốn lõi hiệu năng cao Cortex-A715 và bốn lõi tiết kiệm năng lượng Cortex-A510. Một thay đổi giữa các thế hệ là xung nhịp và một điều chỉnh nhỏ đối với các cụm nhân hiệu năng cao. Cụm A78 đã được thay thế bằng cụm A715 nhanh hơn với tốc độ 2,37 GHz, tăng 220 MHz.

Tensor G3 sở hữu tới 9 lõi CPU
Tensor G3 sở hữu tới 9 lõi CPU

Điều này cũng xảy ra tương tự ở các nhân tiết kiện năng lượng với kiến trúc hiện đại hơn. Nhân X3 đã được tăng tốc thêm 150 MHz, đưa nó lên tần số 3,0 GHz. Điều này có nghĩa là kết quả Geekbench tốt hơn từ 20% đến 25%, mặc dù bạn có thể không nhận thấy nhiều sự khác biệt trong trải nhiệm sử dụng thực tế hằng ngày, nhưng nếu chơi game thì sẽ có chút khác biệt.

Google đã cải tiến GPU của Tensor G3
Google đã cải tiến GPU của Tensor G3

Google đã cải tiến GPU của Tensor G3 bằng cách thay thế GPU Mali-G710 bằng GPU Immortalis-G715s MC10, giúp tăng hiệu suất và hiệu quả lên tới 23%. GPU mới GPU Immortalis-G715s MC10 cũng hỗ trợ TPU, một bộ xử lý độc lập tập trung vào máy học, giúp tăng tới 35% trong các quy trình áp dụng. TPU cũng được nâng cấp và Google cho biết nó nhanh hơn tới 45% so với phiên bản trước đó khi xử lý tác vụ liên quan đến chụp ảnh và lời nói.

Tensor G3 tiếp tục được sản xuất bởi Samsung
Tensor G3 tiếp tục được sản xuất bởi Samsung

Có lẽ đã thành thông lệ khi, Tensor G3 tiếp tục được sản xuất bởi Samsung, và tiến trình được nâng cấp lên 4nm. Dòng Pixel 7 đã không còn gặp vấn đề về kết nối di động kém, điều đã từng gây khó khăn cho nhiều người dùng trong năm ngoái. Tuy nhiên, từ các đánh giá và báo cáo của người dùng Pixel 8, chúng tôi nhận thấy rằng tình hình đã được cải thiện triệt để với modem mới. Mặc dù vẫn có một số người báo cáo rằng họ gặp vấn đề về kết nối so với các thiết bị khác tuy nhiên chưa thể xác minh đó là do người dùng, sóng yếu hay do con chip.

Tiến trình 4nm

Samsung đã sản xuất Google Tensor G3 trên tiến trình 4nm bằng phương pháp đóng gói cấp bảng điều khiển. Về cơ bản, điều này có nghĩa là các con chip được cắt từ tấm wafer hình vuông thay vì hình tròn, giúp giảm lãng phí. Mặc dù điều này có thể không có tác động đáng kể đến hiệu suất của chip trong các thiết bị thực, nhưng nó rất tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Điều này đặc biệt hữu ích trong thời kỳ khó khăn của ngành do vấn đề thiếu chip và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tiến trình 4nm
Tiến trình 4nm

Kết luận, các điểm chuẩn cho thấy rằng Tensor G3 không hoàn toàn vượt trội về hiệu năng so với thế hệ trước và nó cũng không phải là một bước tiến lớn đối với Google về AI, ít nhất là khi thử nghiệm CPU và GPU. Việc chuyển sang CPU Cortex-A715 thế hệ mới giúp cho các lõi hiệu năng cao sẽ mang lại hiệu quả khi xét tới hiệu suất đa lõi.

Kết luận

Những phân tích trên cho thấy một sự cải tiến đáng kể so với Tensor G1 và G2, rút ngắn khoảng cách trội so với các bộ xử lý Android hàng đầu của năm 2023. Nhưng quyết định duy trì 1 lõi CPU Cortex-X3 cũng có nghĩa là hiệu suất lõi đơn gần khoàn toàn với Tensor G2. Trong khi đó, Qualcomm và MediaTek đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu với công nghệ CPU mới hơn, mạnh hơn bằng các bộ xử lý mới nhất như Snapdragon 8 Gen 3, Dimensity 9300.

Trên đây là bài đánh giá hiệu năng Google Tensor G3 của MobileCity, bạn có ấn tượng với hiệu suất của con chip được Google thiết kế không?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!