Tin công nghệ

Slovenia trở thành quốc gia thứ 39 ký Hiệp định Artemis

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 22/4, trong khuôn khổ đối thoại chiến lược Slovenia-Mỹ tại thủ đô Ljubljana, Ngoại trưởng Slovenia Matevz Frangez đã ký Hiệp định Artemis về thám hiểm Mặt Trăng. Theo đó, Slovenia trở thành quốc gia thứ 39 ký hiệp định này và cam kết khám phá không gian một cách an toàn và hòa bình.

Chú thích ảnh
Mặt trăng nhìn từ Los Angeles, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Frangez khẳng định Slovenia tham gia các nguyên tắc, giá trị và quy định về sử dụng không gian một cách hòa bình như một lợi ích chung của nhân loại.

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại Slovenia Jamie Harpootlian bày tỏ vui mừng chào đón Slovenia tham gia Hiệp định Artemis, đồng thời tuyên bố Mỹ công nhận Slovenia là “quốc gia hàng đầu đang nổi lên trong lĩnh vực không gian” và bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ cũng như đổi mới.

Năm 2020, Mỹ cùng 7 quốc gia khác đã ký Hiệp định Artemis để thiết lập các nguyên tắc về khám phá và sử dụng không gian vũ trụ một cách hòa bình. Hiệp định này củng cố và thực hiện các nghĩa vụ chính trong Hiệp ước Không gian vũ trụ ký năm 1967. Ngoài ra, các nước này cũng củng cố cam kết của Mỹ và các quốc gia ký Công ước Đăng ký, Thỏa thuận Cứu hộ và Trở về cũng như tăng cường các biện pháp thực hành tốt nhất mà Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và các đối tác hỗ trợ đã triển khai, bao gồm việc công bố các dữ liệu khoa học.

Ngọc Long (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!