Tin công nghệ

Phát hiện dấu hiệu sự sống của người ngoài hành tinh trên Sao Thổ


Những đường đứt gãy “sọc hổ” khổng lồ nhìn thấy trên mặt trăng Enceladus của Sao Thổ làm dấy lên hy vọng rằng, ở đây đã từng tồn tại một đại dương, dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh ẩn bên dưới lớp vỏ băng giá của mặt trăng.

Phát hiện dấu hiệu sự sống của người ngoài hành tinh trên Sao Thổ ảnh 1

Nghiên cứu mới đã tiết lộ chuyển động trượt cạnh nhau dọc theo các “sọc hổ” đặc biệt trên mặt trăng Enceladus củaSao Thổcó liên quan đến các tia tinh thể băng phun ra từ lớp vỏ băng giá của nó. Những phát hiện này có thể giúp xác định các đặc điểm của đại dương dưới bề mặt Sao Thổ. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ rằng liệu Enceladus có thuận lợi cho sự sống hay không.

Các sọc hổ của Enceladus bao gồm bốn vết nứt đường song song ở cực nam của mặt trăng được quan sát lần đầu tiên bởi tàu vũ trụ Cassini của NASA vào năm 2005. “Núi lửa băng” ở khu vực này làm nổ tung các tinh thể băng được cho là có nguồn gốc từ đại dương bị chôn vùi của Enceladus từ những vết nứt này ở cực nam của mặt trăng Sao Thổ.

Một mô phỏng số mới về ứng suất thủy triều của Enceladus và chuyển động của các vết nứt sọc hổ xác định một hiện tượng tương tự như hiện tượng đã thấy ở đứt gãy San Andreas.

Đứt gãy San Andreas trongvũ trụ

Berne và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng, cơ học ma sát điều khiển chuyển động trong các mặt tiếp xúc dọc theo các sọc hổ của Enceladus nơi cả hai phía của vết nứt gặp nhau. Điều này có nghĩa là trong chu kỳ quỹ đạo của Enceladus, các dải hổ định kỳ trượt và khóa lại. Chuyển động song song này phù hợp với hoạt động phản lực.

 

Nhà nghiên cứu Caltech cho biết thêm rằng, các mô hình của nhóm cho thấy thủy triều đóng vai trò cơ bản trong quá trình tiến hóa của Enceladus và đại dương trong nhiều khoảng thời gian.

Các nhà khoa học cho rằng Enceladus, với đại dương toàn cầu bị chôn vùi, có thể là mục tiêu hàng đầu để tìm kiếm sự sống ở những nơi khác trong hệ mặt trời. Hiện tại, kết luận của nhóm nghiên cứu dựa trên mô phỏng máy tính và cần được xác nhận bằng các quan sát thực tế. Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Nature Geoscience.


Theo Tiền phong

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!