Tin công nghệ

Intel có thể đầu tư thêm một tỷ USD tại Việt Nam

Intel được cho là sẽ chi hơn một tỷ USD để mở rộng nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip tại Việt Nam.

Reuters dẫn hai nguồn tin rằng Intel đang có kế hoạch tăng vốn đầu tư vào Việt Nam. Khoản đầu tư có thể trị giá một tỷ USD hoặc hơn, được triển khai trong những năm tới. Tuy nhiên, hãng cũng cân nhắc thêm hai lựa chọn là Singapore và Malaysia, những nơi có thể được ưu tiên hơn so với Việt Nam.

Trả lời VnExpress, đại diện Intel Việt Nam nói: “Việt Nam là một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của Intel, nhưng chúng tôi chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư mới nào ở đây”.

Giới chuyên gia đánh giá, động thái của Intel, nếu thành hiện thực, báo hiệu vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu về bán dẫn.





Một góc khuôn viên nhà máy đóng gói chip của Intel tại TP HCM. Ảnh: Intel

Một góc khuôn viên nhà máy đóng gói chip của Intel tại TP HCM. Ảnh: Intel

Intel hiện đặt nhà máy đóng gói (chip-packaging) và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới của mình tại TP HCM, với khoản đầu tư ước tính 1,5 tỷ USD. Reuters nhận định, việc mở rộng nhà máy giúp hãng quản lý tốt hơn nguy cơ gián đoạn nguồn cung do phụ thuộc nhiều vào một quốc gia hoặc một nhà máy.

Việt Nam đang tích cực thu hút các công ty bán dẫn trên toàn cầu. Ở mảng chip, việc đẩy mạnh diễn ra ở cả ba phân khúc chính là lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói. Bên cạnh đó, mảng sản xuất fab và thiết kế chip cũng được ưu tiên.

Một chuyên gia hàng đầu về bán dẫn tại Mỹ cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực lắp ráp và thiết kế chip. Trong khi đó, việc xây dựng nhà máy sản xuất chip “xa vời” hơn, trừ các nhà máy tạo chip trên tiến trình cũ. Chúng là những chip kích thước lớn nhưng vẫn có nhu cầu cao, chẳng hạn cho ôtô, thiết bị điện tử.

Cũng theo chuyên gia này, cơ hội lớn nhất của Việt Nam là trong lĩnh vực lắp ráp chip để đáp ứng nhu cầu của ngành nhằm giảm “sự tập trung quá mức” năng lực sản xuất ở Trung Quốc và Đài Loan. Hai nơi này hiện chiếm 60% công suất toàn cầu trong mảng lắp ráp chip.

Ngoài ra, người này cho rằng tại Việt Nam, mảng thiết kế chip có thể sẽ được ưu tiên do đòi hỏi ít vốn và công nhân có tay nghề. Hiện một số hãng như Synopsys của Mỹ hay FPT và Viettel đã tham gia lĩnh vực này.

Bảo Lâm (theo Reuters)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!