Mở hộp & Đánh giá

So sánh thời lượng pin giữa Galaxy S23 Ultra, Galaxy S22 Ultra và iPhone 14 Pro Max

Trên Galaxy S23 Ultra, Samsung vẫn giữ nguyên dung lượng pin 5.000mAh tương tự thế hệ tiền nhiệm. Theo hãng, việc sử dụng con chip được tối ưu riêng cùng những nâng cấp về màn hình sẽ giúp thời lượng pin trên mẫu máy được cải thiện đáng kể. Vậy thì câu hỏi đặt ra là: liệu thời lượng pin trên Galaxy S23 Ultra có thật sự tốt, và còn thua thiệt hay không khi so sánh với “kình địch” iPhone 14 Pro Max?

Điều kiện test pin

Trong bài so sánh lần này, chúng mình sẽ sử dụng iPhone 14 Pro Max, Galaxy S23 Ultra và phiên bản tiền nhiệm Galaxy S22 Ultra. Cả ba đều được điều chỉnh độ phân giải màn hình, tần số quét, độ sáng và âm lượng ở mức tối đa, bật chế độ Máy bay và tắt các kết nối không cần thiết. Chúng cũng được sử dụng ngay sau khi sạc đầy pin để đảm bảo tính công bằng nhất.

blank

Trên Galaxy S23 Ultra, chúng mình sẽ điều chỉnh độ phân giải màn hình và tần số quét tối đa: QHD+ và 120Hz. Còn trên Galaxy S22 Ultra, do sự hạn chế từ hệ thống nên chúng mình chỉ có thể cài đặt tối đa màn hình độ phân giải Full HD+ với tần số quét 120Hz. Các tác vụ thực hiện trải rộng từ mạng xã hội, chơi game cho đến quay video 4K@30fps, mỗi tác vụ sử dụng 1 giờ, lặp lại cho đến khi hết pin.

Kết quả test pin

Với các tác vụ thông thường, không có sự chênh lệch đáng kể giữa phần trăm pin mất đi trên Galaxy S23 Ultra lẫn iPhone 14 Pro Max. Thậm chí, với một số tác vụ như xem YouTube, mẫu máy tới từ Samsung còn tỏ ra lợi thế với việc mất ít phần trăm pin hơn so với iPhone. Có lẽ các nội dung được sử dụng trên đây đều được hoạt động với độ phân giải Full HD, nên Galaxy S23 Ultra chưa thể tận dụng tối đa lợi thế vốn có của màn hình 2K, từ đó phần trăm pin mất đi cũng thấp hơn đối thủ.

blank

Cá biệt, Galaxy S22 Ultra lại chứng kiến sự tụt pin khá nhanh. Ba tác vụ Facebook, YouTube và TikTok lần lượt tiêu tốn 15%, 17% và 11%, nhỉnh hơn khá nhiều so với hai đối thủ còn lại. Và mặc dù chỉ là những tác vụ rất nhẹ, nhiệt lượng toả ra trên Galaxy S22 Ultra cũng rất đáng kể, có thể đạt tới 42 độ C khi sử dụng YouTube.

Phần trăm pin tụt giảm khi sử dụng mạng xã hội

Galaxy S22 Ultra Galaxy S23 Ultra iPhone 14 Pro Max
Facebook 85%
(-15%)
86%
(-14%)
88%
(-12%)
YouTube 68%
(-17%)
73%
(-13%)
73%
(-15%)
TikTok 57%
(-11%)
62%
(-11%)
64%
(-9%)

Chuyển sang tác vụ chơi game, chúng mình có thử nghiệm chơi PUBG Mobile trên cả ba mẫu máy, cùng mức cài đặt đồ hoạ trong thời gian 1 giờ đồng hồ. Kết quả, Galaxy S22 Ultra mất tới 21% thời lượng pin, trong khi con số này trên iPhone 14 Pro Max chỉ là 18%. Lượng nhiệt toả ra trên Galaxy S22 Ultra cũng cao hơn đáng kể, kể cả khi mẫu máy này đã bị bóp hiệu năng để đảm bảo nhiệt độ ổn định nhất.

blank

Đáng khen khi Galaxy S23 Ultra lại có màn thể hiện tốt với việc chỉ mất tổng cộng 18% pin sau 1 giờ chơi game. Lý do cho việc này một phần nhờ Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy trên đây đã bị giới hạn sức mạnh tối đa, phần khác cũng do diện tích tản nhiệt năm nay cũng được cải thiện đáng kể. Máy khi này mát hơn, ổn định hơn và tiêu hao ít năng lượng hơn.

Phần trăm pin tụt giảm khi chơi PUBG Mobile

Galaxy S22 Ultra Galaxy S23 Ultra iPhone 14 Pro Max
Phần trăm pin 36%
(-21%)
44%
(-18%)
46%
(-18%)
Nhiệt độ tối đa 41 độ C 39 độ C 39 độ C

Sau cùng, chúng ta tới bài test “nặng đô” nhất: quay video 4K. Đây vốn là điểm yếu trên các thiết bị Android vì chúng thường không được các nhà sản xuất tối ưu một cách tốt nhất. Tuy nhiên, Galaxy S23 Ultra đã khiến chúng mình bất ngờ khi sau 1 giờ quay phim liên tục, máy chỉ tụt 24% pin. Con số này nhỉnh hơn một chút so với 25% trên iPhone 14 Pro Max và vượt trội hoàn toàn so với thế hệ tiền nhiệm, khi mà Galaxy S22 Ultra nhanh chóng hết pin chỉ sau 5 giờ 6 phút sử dụng.

blank

Phần trăm pin tụt giảm khi quay video 4K@30

Galaxy S22 Ultra Galaxy S23 Ultra iPhone 14 Pro Max
Phần trăm pin 0%
(-36%)
20%
(-24%)
21%
(-25%)
Nhiệt độ tối đa 41 độ C 40 độ C 41 độ C

Tổng kết

Các bài test được lặp đi lặp lại cho đến khi cả ba mẫu máy đều hết pin. Chung cuộc, Galaxy S22 Ultra hết pin sớm nhất với tổng thời gian 5 giờ 6 phút on-screen. Galaxy S23 Ultra vượt trội hoàn toàn thế hệ tiền nhiệm khi sử dụng được tổng cộng 6 giờ 46 phút on-screen, trong khi iPhone 14 Pro Max dẫn đầu với tổng thời gian 7 giờ 22 phút on-screen.

Tổng kết thời lượng on-screen trên Galaxy S23 Ultra, Galaxy S22 Ultra và iPhone 14 Pro Max

Galaxy S22 Ultra Galaxy S23 Ultra iPhone 14 Pro Max
Tổng thời gian
on-screen
5h06 6h46 7h22

Mặc dù iPhone 14 Pro Max vẫn cho kết quả sử dụng pin tốt nhất, nhưng trên thực tế khoảng cách giữa mẫu máy này với Galaxy S23 Ultra đã không còn quá cách biệt. Thậm chí, ở những tác vụ như xem YouTube hay quay video 4K, S23 Ultra còn vượt trội với phần trăm pin sụt giảm ít hơn.

Điều này cho thấy Samsung đang thực sự nghiêm túc trong việc tối ưu và nâng cao trải nghiệm phần mềm trên các sản phẩm của mình, chứ không đơn thuần là cải tiến thông số phần cứng nữa. Và mặc dù Galaxy S23 Ultra không có quá nhiều nâng cấp đột phá so với thế hệ tiền nhiệm, nhưng chính những thay đổi đó, dù nhỏ thôi, đã mang đến trải nghiệm sử dụng khác biệt hoàn toàn.


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!