Tin công nghệ

Apple ở Trung Quốc phải đối mặt với thời kỳ khó khăn khi doanh số giảm 30%

Trong một báo cáo gần đây, các nhà phân tích của Jefferies từ Bloomberg đã chỉ ra sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple ở Trung Quốc. Con số cũng chỉ ra rằng xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Dòng iPhone 15 có khởi đầu chậm chạp bất thường so với các dòng điện thoại khác. Điều này dẫn đến doanh số bán hàng giảm đáng kể, hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số đầy thách thức này trái ngược với những con số tăng trưởng ấn tượng của Huawei. Sự thành công này có được là nhờ vào dòng Mate 60 mới ra mắt trong năm vừa rồi tại thị trường Trung Quốc.

Sự sụt giảm doanh số của Apple ở Trung Quốc và sự thành công của Huawei

Huawei đạt nhiều con số đáng kinh ngạc tại thị trường Trung Quốc

Sự kiện ra mắt iPhone 15 diễn ra chỉ sau hai tuần kể từ khi Huawei bất ngờ thông báo ra mắt dòng điện thoại Huawei Mate 60 Pro. Các nhà phân tích cho rằng lòng yêu nước của người tiêu dùng đã khiến họ chọn sản phẩm chủ lực của Huawei. Bên cạnh đó, bộ vi xử lý mới Made-in-China của hãng này cũng là một lý do khác để người dùng Trung Quốc lựa chọn dòng điện thoại Huawei. Thông tin chi tiết về bộ xử lý này vẫn chưa được Huawei tiết lộ chính thức.

apple-o-trung-quoc-1apple-o-trung-quoc-1
Huawei đạt nhiều con số đáng kinh ngạc tại thị trường Trung Quốc

Jefferies ước tính lô hàng của Huawei là 35 triệu chiếc và con số này có thể cao hơn nếu không có những hạn chế về nguồn cung nhất định. Hiệu năng mạnh mẽ của dòng Mate 60 góp phần không nhỏ vào thành công của Huawei tại thị trường nội địa.

Apple ở Trung Quốc đối mặt với nhiều khó khăn

Trái ngược với sự thành công nói trên, Apple cùng dòng điện thoại mới không tạo nhiều tiếng vang tại thị trường Trung Quốc trong năm 2023. Apple từ lâu đã là một trong số ít các công ty phương Tây duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc. CEO Tim Cook gọi mối quan hệ này là “cộng sinh” vào tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, việc kinh doanh của Apple tại quốc gia này đã bị ảnh hưởng tiêu cực trong vài tháng gần đây.

apple-o-trung-quoc-2apple-o-trung-quoc-2
Apple ở Trung Quốc đối mặt với nhiều khó khăn

Vào tháng 9, cổ phiếu Apple giảm sau khi có báo cáo cho rằng Trung Quốc đang chuẩn bị mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone đối với chính phủ và công ty được nhà nước hậu thuẫn. Sang tháng 10, công ty lại phải đối mặt thêm nhiều tin xấu. Lần này, tin xấu lại đến từ công ty phân tích dữ liệu GfK và IDC. Nó cho thấy iPhone 15 không được bán chạy ở Trung Quốc như người tiền nhiệm, với doanh số bán hàng trong tháng ra mắt đầu tiên giảm 6% so với năm trước.

Toàn bộ năm 2023 đã chứng kiến ​​thị phần của Apple tại quốc gia này giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đối thủ nội địa Huawei chứng kiến ​​thị phần của mình tăng 6%.

Doanh số bán hàng của Apple ở Trung Quốc có thể giảm hơn nữa

Báo cáo chỉ ra rằng sự sụt giảm về doanh số iPhone của Apple thậm chí có thể kéo dài sang năm tới. Có một số đợt giảm giá iPhone trong tuần qua trên nhiều nền tảng mua sắm trực tuyến khác nhau. Tuy nhiên, việc giảm giá không làm doanh số bán hàng cải thiện. Điều này có thể mang đến nhiều thách thức cho vị thế của Apple ở thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, Huawei tiếp tục chứng tỏ khả năng phục hồi và tăng trưởng nhờ sự ra mắt thành công các sản phẩm chủ lực và sự hiện diện mạnh mẽ ở quê nhà. Sản phẩm của công ty trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn được bán ra nhanh chóng và đủ khả năng cạnh tranh. Sở thích và lòng trung thành với thương hiệu nội địa đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

apple-o-trung-quoc-3apple-o-trung-quoc-3
Doanh số bán hàng của Apple ở Trung Quốc có thể giảm hơn nữa

Hiện tại, Trung Quốc không phải là nơi duy nhất mà Apple đang gặp phải vấn đề. Cuộc chiến pháp lý diễn ra ở Hoa Kỳ về Apple Watch Series 9 và Watch Ultra 2 có thể khiến các thiết bị này bị cấm vĩnh viễn do vi phạm bằng sáng chế.Apple cũng có thể phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền từ chính phủ Mỹ. Hơn nữa, cổ phiếu của gã công nghệ Táo khuyết đã bị hạ bậc hai lần trong tuần đầu tiên của tháng 1 bởi Barclays và Piper Sandler. Trong thông báo hạ cấp, Barclays đã đổ lỗi cho “sự mờ nhạt” của các sản phẩm vừa ra mắt của Apple. 

Tạm kết

Có lẽ trong tương lai, Apple ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với không ít thách thức và công ty phải nỗ lực hơn nữa để kéo doanh thu đang tụt sâu này.

Xem thêm Apple Vision Pro với dung lượng 256GB sẽ bắt đầu bán tại Mỹ vào ngày 2 tháng 2

Xem ngay video review tại Hoàng Hà Channel:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!