Tin công nghệ

Hacker dọa tung 80 GB dữ liệu Reddit

Reddit, một trong 10 website được truy cập nhiều nhất thế giới, bị yêu cầu số tiền chuộc 4,5 triệu USD hoặc bị công khai hơn 80 GB dữ liệu.

Trong một bài đăng trên dark web ngày 23/6, nhóm tin tặc BlackCat, còn gọi là ALPHV, nói sẽ đăng toàn bộ số dữ liệu đã đánh cắp trong vụ tấn công vào Reddit hồi tháng 2. Đến tháng 4, nhóm này đòi 4,5 triệu USD để “đổi lấy việc xóa dữ liệu và sự im lặng” nhưng chưa được chấp thuận.





Giao diện đăng nhập Reddit trên một chiếc smartphone. Ảnh: Adobe

Giao diện đăng nhập Reddit trên một chiếc smartphone. Ảnh: Adobe

Trong bài viết, ngoài khoản tiền chuộc, BlackCat còn yêu cầu Reddit rút lại chính sách giá gây tranh cãi. Giữa tháng 6, nền tảng này đã chuyển sang thu phí giao diện lập trình ứng dụng (API) với nhà phát triển thay vì miễn phí như trước, khiến cộng đồng Reddit phản đối mạnh mẽ. Hơn 6.000 người dùng đã chuyển tài khoản của họ về chế độ “riêng tư” như một cách bày tỏ sự phẫn nộ, trong đó có 20 tài khoản có từ 10 triệu đăng ký trở lên.

Chris Slowe, CTO của Reddit, hồi tháng 3 cho biết nền tảng gặp sự cố bảo mật đầu tháng 2. Khi đó, ông nói: “Các hệ thống của công ty đã đối mặt với một cuộc tấn công lừa đảo tinh vi và có mục tiêu, hacker có quyền truy cập vào một số tài liệu, mã và hệ thống kinh doanh nội bộ”.

BlackCat nhận trách nhiệm về vụ tấn công ít ngày sau đó. Đầu tuần qua, người phát ngôn của Reddit xác nhận với CNN rằng nhóm hacker có liên quan đến sự cố của nền tảng. Người này nhấn mạnh không có dữ liệu người dùng nào bị xâm phạm, nhưng từ chối bình luận chi tiết.

Theo một số chuyên gia, động thái mới của BlackCat dường như để ủng hộ nhà phát triển và phản đối chính sách thu phí API mới. Dù vậy, những người khác vẫn hoài nghi về động cơ thực sự của nhóm hacker này.

“Tôi cho rằng ALPHV không thực sự quan tâm đến việc định giá API”, nhà phân tích Brett Callow của công ty an ninh mạng Emsisoft nói với CNN. “Chúng chỉ muốn gây áp lực khiến Reddit thấy lựa chọn thanh toán để chuộc lại dữ liệu là cách ít gây đau đớn’ nhất”.

Trong khi đó, BlackCat đánh giá Reddit sẽ không đáp ứng yêu cầu. “Chúng tôi nghĩ Reddit sẽ không trả tiền và không có ý định chuộc dữ liệu”, nhóm viết trên dark web. “Chúng tôi sẽ công khai những dữ liệu này”.

Reddit được thành lập năm 2005, là một trong những diễn đàn lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 2, nền tảng nằm trong top 10 website được truy cập nhiều nhất toàn cầu và thứ sáu tại Mỹ, theo Similarweb. Đến nay, gần một nửa người dùng nền tảng là ở Mỹ, sau đó là Anh, Canada.

Bảo Lâm (theo CNN)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!