Tin công nghệ

'Ông lớn' Internet Trung Quốc chi 5 tỷ USD mua chip AI

Các công ty Internet hàng đầu Trung Quốc đầu tư hơn 5 tỷ USD để gấp rút mua chip Nvidia huấn luyện AI, đề phòng lệnh cấm mới của Mỹ.

SCMP dẫn nguồn tin từ chuỗi cung ứng rằng hàng loạt công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Baidu, ByteDance, Tencent và Alibaba đã đặt hàng khoảng 100.000 bộ vi xử lý A800 trị giá hơn một tỷ USD từ Nvidia, giao hàng năm nay. Bên cạnh đó, số lượng đơn hàng khác với tổng giá bốn tỷ USD sẽ được giao vào năm 2024.

A800, được giới thiệu đầu năm nay, là phiên bản chip đồ họa (GPU) cho xử lý dữ liệu lớn, dùng trong các trung tâm dữ liệu. Đây là bản tinh chỉnh từ mẫu A100 mạnh hơn của Nvidia nhằm lách luật hạn chế xuất khẩu bán dẫn của Mỹ năm ngoái. Nvidia không công bố thông số cụ thể của H800. Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc tiết lộ với Reuters, chip bị hạ tốc độ truyền dữ liệu chip-to-chip xuống mức đủ để Nvidia được phép đưa sang Trung Quốc.





Một mẫu chip đào tạo AI của Nvidia. Ảnh: Bloomberg

Một mẫu chip đào tạo AI của Nvidia. Ảnh: Bloomberg

Các công ty Internet hàng đầu Trung Quốc đang chạy đua tích trữ A800 vì lo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét nhiều lệnh hành pháp mới, trong đó có thể cấm cả các mẫu chip yếu hơn mà doanh nghiệp Mỹ đang bán cho Trung Quốc.

“Nếu không có chip từ Nvidia, chúng tôi không thể theo đuổi bất cứ tham vọng nào trong việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn”, một nhân viên Baidu giấu tên cho biết.

Thời gian qua, Mỹ liên tục đưa ra các hạn chế nhằm vào Trung Quốc. Mới nhất, ngày 9/8, Tổng thống Joe Biden ký lệnh cấm các công ty trong nước đầu tư vào các lĩnh vực điện toán lượng tử, chip và AI của Trung Quốc. Lệnh mới được đưa ra nhằm ngăn nguồn vốn và chuyên môn từ Mỹ có thể giúp Trung Quốc hiện đại hóa quân đội và làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ.

Trung Quốc là một trong những khu vực hưởng ứng mạnh mẽ làn sóng AI tạo sinh sau thành công của ChatGPT. Trong đó, ByteDance hiện có rất nhiều dự án về AI, gồm một chatbot tên mã Grace đang thử nghiệm nội bộ, một bot khác hỗ trợ TikTok là Tako. Theo hai nguồn tin nội bộ, ByteDance dự trữ ít nhất 10.000 GPU Nvidia cho tham vọng AI của mình, đồng thời đặt hàng gần 70.000 chip A800. Đơn hàng trị giá khoảng 700 triệu USD, sẽ được giao vào năm sau.

Alibaba cũng lên kế hoạch đưa các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) vào sản phẩm hàng đầu của hãng gồm nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và dịch vụ bản đồ Gaode Map. Baidu đang thực hiện dự án tương tự ChatGPT có tên Ernie Bot.

Ngoài mô hình AI, chip cũng được tích trữ để sử dụng cho các trung tâm dữ liệu đám mây. Hồi tháng 4, Tencent tạo hệ thống máy chủ cho thuê sử dụng GPU Nvidia H800, một bản hạ hiệu năng khác từ chip H100. Alibaba Cloud và Baidu cũng nhập hàng nghìn chip H800 thời gian qua.

Baidu, ByteDance, Tencent và Alibaba từ chối bình luận. Nvidia không nhắc trực tiếp đến đối tác Trung Quốc, nhưng cho hay: “Những doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ USD cho dịch vụ Internet lẫn nền tảng đám mây thường đặt hàng chúng tôi trước nhiều tháng”.

Theo tiết lộ từ nhân viên tại các công ty công nghệ Trung Quốc, kể từ đầu năm nay, hầu hết tên tuổi lớn trong nước đều tích trữ ít nhất vài nghìn chip nhằm sẵn sàng cho các hệ thống đào tạo LLM. Điều này khiến giá chip tăng vọt trong thời gian ngắn.

“Giá A800 khi đến tay nhà phân phối đã tăng hơn 50% từ đầu năm”, một nhà phân phối của Nvidia cho biết.

Bảo Lâm (theo SCMP)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!