Mở hộp & Đánh giá

Người dùng ngày càng chuộng mua điện thoại phân khúc cao cấp: nguyên nhân là vì đâu?

Theo Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh đang trên đà hồi phục với doanh số trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ. Đóng góp quan trọng trong thành tích trên đến từ sự góp mặt của flagship đến từ Samsung, Apple hay Xiaomi. Trên thực tế, người dùng đang ngày càng ưa chuộng phân khúc này, bất kể việc kinh tế có đang khó khăn hay không.

blank

Flagship Apple, Samsung thống lĩnh thị trường

Cụ thể hơn, theo Counterpoint Research, trong quý I/2024, thị trường điện thoại toàn cầu ghi nhận sự hồi phục với doanh số và doanh thu tăng lần lượt 6% và 7% so với cùng kỳ. Thậm chí, chuyên trang này còn nhận định, 2024 là năm mà doanh thu điện thoại trong quý I đạt con số cao nhất.

blank
Tỉ lệ lựa chọn điện thoại dựa theo mức giá. Nguồn: Counterpoint Research

Nếu xét trên mức giá, flagship đang ngày càng được người dùng ưa chuộng. Trong lượng sản phẩm xuất xưởng quý I/2024, phân khúc cao cấp chiếm tỉ lệ 18%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Nếu xét trên doanh số hàng trăm triệu chiếc điện thoại mỗi quý, đây là mức tăng trưởng rất đáng kể. Phân khúc cận cao cấp cũng ghi nhận mức tăng trưởng 1 điểm phần trăm so với quý I/2023, đạt con số 16%.

blank
10 chiếc điện thoại bán chạy nhất quý I/2024. Nguồn: Counterpoint Research

Nhận định trên vẫn đúng nếu xét riêng về mặt sản phẩm. Cũng theo Counterpoint Research, 7 trên 10 chiếc điện thoại bán chạy nhất thế giới trong quý I/2024 là flagship. Apple vẫn chiếm thế thượng phong khi có 4 vị trí dẫn đầu, lần lượt là iPhone 15 Pro Max, iPhone 15, iPhone 15 Pro và iPhone 14. Thậm chí, dòng iPhone Pro chiếm đến một nửa doanh số bán hàng của Apple trong quý. Để dễ hình dung, cũng cùng vào quý I/2020, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max chỉ chiếm 24%.

Bên cạnh Apple, flagship Samsung cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể với 2 mẫu Galaxy S24 series nằm trong top 10 điện thoại bán chạy nhất quý vừa qua. Thậm chí, Galaxy S24 Ultra còn là mẫu máy Android có sức mua lớn nhất với thị phần 1,9%. Con số này bỏ xa so với 1,5% trên Galaxy A15 5G, vốn thuộc phân khúc giá rẻ.

blank

Còn theo Hana Securities, một công ty chứng khoán của Hàn Quốc, dù tổng doanh số điện thoại Samsung tính hết tháng 1/2024 có giảm, nhưng flagship lại ghi nhận sức tăng đáng kể. Doanh số Galaxy S24 series đạt 1,42 triệu thiết bị. Ngay cả dòng Galaxy Z5 (Galaxy Z Fold5 – Galaxy Z Flip5), dù không có nhiều nâng cấp, thế nhưng vẫn đạt doanh số ngang ngửa với thế hệ tiền nhiệm (6,83 triệu chiếc so với 6,81 triệu chiếc của Galaxy Z4)

Người dùng ngày càng chuộng mua flagship: nguyên nhân là vì đâu?

Việc người dùng ngày càng ưa chuộng flagship dường như không đến từ yếu tố kinh tế. Bởi lẽ, những tin tức không tốt về cuộc chiến Nga – Ukraine hay tại Trung Đông đang có những tác động không tốt đến kinh tế toàn cầu. Thay vào đó, việc flagship bán tốt đến từ chính những sự cải thiện của dòng sản phẩm này.

Flagship ngày càng tốt, ngày càng ổn định: 2021, 2022 là những năm không mấy vui vẻ với thị trường điện thoại cao cấp. iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max gặp những vấn đề nghiêm trọng về màn hình. Trong khi đó, Snapdragon 8 Gen 1 hay Snapdragon 8+ Gen 1 lại xảy ra hiện tượng nóng, quá nhiệt. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của flagship Samsung hay Xiaomi, vốn sử dụng những con chip của Qualcomm.

blank
Một chiếc iPhone 13 Pro Max gặp lỗi xanh màn hình

Tuy nhiên, kể từ 2023, tình hình ổn định trở lại. Snapdragon 8 Gen 2 và Snapdragon 8 Gen 3 đã không còn không còn lỗi quá nhiệt như trước. Những vấn đề liên quan đến màn hình hay lỗi vặt cũng dần được Apple xử lý trên iPhone 15 series, từ đó đem đến trải nghiệm sử dụng liền mạch hơn.

Những tính năng độc quyền: Hiện tại, chỉ có dòng flagship Samsung như Galaxy S24, Galaxy S24 hay Galaxy Z Fold5 mới có thể dùng loạt tính năng Galaxy AI. Apple dự kiến cũng sẽ triển khai AI trong bản cập nhật iOS 18 sắp tới. Tất nhiên, hầu hết flagship của Táo khuyết đều được bán với giá trên 600 USD, tức là phân khúc cao cấp.

blank
Tính năng tóm tắt bài viết trên trình duyệt Samsung Internet của Galaxy S24 Ultra

Bản thân Apple cũng đang phân hoá rất mạnh những tính năng giữa iPhone 15 tiêu chuẩn và dòng Pro. iPhone 15 Pro sở hữu khung viền Titan cao cấp, màn hình ProMotion 120Hz, camera telephoto, chipset Apple A17 Pro cùng chuẩn sạc USB-C 3. Trong khi nhiều năm về trước, sự khác biệt giữa dòng iPhone thường và iPhone Pro chủ yếu nằm về mặt màn hình hay camera telephoto.

Thêm vào đó, khi sở hữu điện thoại cao cấp, thời gian để nâng cấp sản phẩm cũng dài hơn. Counterpoint Research nhận định đây sẽ là xu hướng trong tương lai, từ đó kéo dài thời gian nâng cấp smartphone trung bình của cả thị trường. Trên thực tế, các mẫu điện thoại cao cấp đều có khả năng hoạt động tốt trong khoảng 3-4 năm trở lên sau ngày ra mắt.

Dự đoán trong tương lai

Theo dự đoán, phân khúc flagship vẫn sẽ có mức tăng trưởng mạnh, bất chấp nền kinh tế có khó khăn hay không. Đặc biệt, sự xuất hiện của iPhone 16 series cùng loạt tính năng AI mới của Apple có thể thúc đẩy mạnh mẽ doanh số iPhone nói riêng cũng như điện thoại cao cấp nói chung.

Samsung

Ngoài ra, việc phân cấp mạnh mẽ dòng flagship tiêu chuẩn và cao cấp càng khiến thị trường cao cấp tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Sẽ không bất ngờ nếu iPhone 15 Pro Max vượt qua iPhone 15 để trở thành chiếc điện thoại bán chạy nhất trong năm 2024. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong nhiều năm trở lại đây.

<p>The post Người dùng ngày càng chuộng mua điện thoại phân khúc cao cấp: nguyên nhân là vì đâu? first appeared on Vật Vờ Studio – VVS – Tin tức và đánh giá sản phẩm công nghệ.</p>

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!