Tin công nghệ

Ông chủ FTX bị tuyên lừa đảo, đối mặt 115 năm tù

Sau vài giờ thảo luận, bồi thẩm đoàn tuyên Sam Bankman-Fried (SBF) có tội trong vụ kiện liên quan đến sự sụp đổ của sàn tiền số FTX.

Phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried (SBF), cựu CEO sàn tiền số FTX, diễn ra từ 3/10 và đang đến giai đoạn cuối. Trong phiên xử ngày 2/11 tại Manhattan, 12 vị bồi thẩm đoàn đã “đồng thuận tuyệt đối” về việc SBF có tội với cả 7 tội danh nêu trong cáo trạng, gồm: lừa đảo khách hàng, âm mưu lừa đảo khách hàng, lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo chứng khoán, âm mưu lừa đảo hàng hóa, âm mưu rửa tiền.

Kết luận của bồi thẩm đoàn đóng vai trò quan trọng với vụ án. Theo đó, SBF đối mặt 115 năm tù cho tất cả tội danh. Tuy nhiên, cựu CEO này vẫn có thời hạn đến 28/3/2024 để kháng án, trước khi thẩm phán Lewis Kaplan ra phán quyết cuối cùng.

Ngay sau phiên xử, Mark S. Cohen, luật sư của SBF, cho biết đã nộp đơn kháng cáo lên tòa. “Chúng tôi tôn trọng quyết định của bồi thẩm đoàn, nhưng thất vọng về kết quả. Ông Bankman-Fried vẫn duy trì sự vô tội và đấu tranh với những cáo buộc nhắm vào bản thân”, Cohen nói.

Trong thời gian tới, SBF tiếp tục bị giam tại nhà tù ở thành phố New York.

Minh họa chân dung Sam Bankman-Fried tại tòa án. Ảnh: Reuters

Minh họa chân dung Sam Bankman-Fried tại tòa án. Ảnh: Reuters

Ngoài 7 tội danh, SBF còn vướng các cáo buộc khác từ Bộ Tư pháp Mỹ như lừa đảo ngân hàng, điều hành hệ thống chuyển tiền chưa cấp phép, quyên góp chính trị bất hợp pháp, hối lộ các quan chức nước ngoài. Dự kiến, sẽ có thêm phiên tòa trong thời gian tới để xét xử SBF về những điều này.

Theo Damian Williams, công tố viên liên bang tại Manhattan, Sam Bankman-Fried đã thực hiện một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử nước Mỹ, với tham vọng biến bản thân thành “vua tiền điện tử”. Đồng thời, Williams đánh giá Bitcoin còn mới, nhưng các hình thức lừa đảo áp dụng bởi SBF vốn tồn tại từ lâu trên thị trường tài chính và xứng đáng nhận trừng phạt.

“Chúng tôi luôn có đủ còng cho tất cả kẻ lừa đảo ngoài kia, những người luôn nghĩ bản thân không thể bị chạm tới hoặc tội ác của họ quá phức tạp để bị phát hiện”, ông nói sau phiên xét xử.

Trước đó, Caroline Ellison, cựu CEO Alameda Research và Gary Wang, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ FTX, đã nhận tội và làm chứng chống lại SBF trước tòa để được giảm án. Hai người nhấn mạnh họ phạm tội theo chỉ đạo của Bankman-Fried, khi cả nhóm sống chung tại trụ sở chính của công ty ở Bahamas.

Thành lập năm 2019, FTX dưới quyền Sam Bankman-Fried nhanh chóng vươn lên top đầu sàn giao dịch tiền số phổ biến tại Mỹ và thế giới, cạnh tranh với các đối thủ như Coinbase của Brian Armstrong và Binance của Changpeng Zhao. Tháng 11/2022, FTX gặp khủng hoảng khi không đủ tài sản dự trữ để đáp ứng làn sóng rút tiền ào ạt từ người dùng, khiến cựu CEO SBF buộc phải đệ đơn xin phá sản.

Theo hồ sơ tại tòa, FTX có hơn một triệu chủ nợ, gồm nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Apple, Meta, Netflix, LinkedIn, Adobe, AWS. Trong đó, 50 chủ nợ lớn nhất chiếm số tiền khoảng 3,1 tỷ USD.

Hoàng Giang



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!