Tin công nghệ

'Bí kíp' đưa iPhone trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại

Thời điểm Apple công bố điện thoại iPhone vào năm 2007, nhà sáng lập Apple Steve Jobs đã gọi đây là “sản phẩm mang tính cách mạng” trong danh mục thiết bị cầm tay mà ông cho rằng cần phải được phát minh lại.

Chú thích ảnh
Điện thoại iPhone được bày bán tại một cửa hàng của Apple ở California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Giờ đây, sau gần 20 năm với 42 mẫu máy, iPhone đã trở thành một trong những điện thoại phổ biến nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người dùng sử dụng.

Chiếc iPhone đầu tiên được phát hành vào tháng 6/2007 và được AT&T bán độc quyền với giá 499 USD.

Nhà phân tích Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset Management cho biết các nhà đầu tư đã rất lạc quan về sức ảnh hưởng của chiếc điện thoại iPhone đối với hãng “Táo khuyết”. Tuy nhiên, dữ liệu ban đầu được AT&T đưa ra với vài ngày đầu tiên mở bán là một sự thất vọng. Ông hồi tưởng lại rằng lúc đó một nhà đầu tư đã nói cảm nhận chung sau cuối tuần đầu tiên đối với sản phẩm này đã tắt ngấm khi mới xuất hiện.

Trong năm 2007, Apple đã bán được 1,4 triệu chiếc iPhone, trong đó 80% doanh số được ghi nhận trong quý IV. Cùng năm đó, Nokia, nhà sản xuất chiếc Nokia 3310 mang tính biểu tượng, đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động chỉ trong quý IV.

Phóng viên công nghệ của CNBC, ông Kif Leswing, cho biết: “Nokia được coi là không đối thủ, không thể bị đánh bại”.

Trong khi đó, ông Munster cho biết cộng đồng đầu tư hầu hết coi đây là một thị trường khó khăn hơn nhiều để Apple thực sự thâm nhập.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với Apple vào năm 2008 khi hãng tung ra cửa hàng ứng dụng App Store. Điều này đã giúp thúc đẩy một làn sóng mới của các công ty công nghệ hiện đại như Uber và đưa Apple vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

Ông Munster cho biết App Store cho phép điện thoại của người dùng trở nên tuyệt vời hơn.

Apple chứng kiến doanh số bán iPhone tăng lên trong những năm sau khi có App Store. Hãng “Táo khuyết” đã đạt được một cột mốc quan trọng khi bán được hơn 50 triệu chiếc trong năm 2011, nhờ mẫu điện thoại iPhone 4s. Trong năm đó, Apple đã bán được 72 triệu chiếc iPhone. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.

Theo ông Marc Weber của Bảo tàng Lịch sử Máy tính, iPhone đã đặt ra tiêu chuẩn mà hầu hết các điện thoại đều tuân theo kể từ đó. App Store là một “không gian” rất rộng lớn và Android về cơ bản đã đi theo mô hình đó với Play Store.

Chú thích ảnh
Điện thoại iPhone được bày bán tại một cửa hàng của Apple ở California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

10 năm sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD và hiện là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Apple gần đây đã lần đầu tiên vượt qua Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng, để trở thành người dẫn đầu về điện thoại thông minh trên thế giới. Theo dữ liệu từ International Data Corp., Apple chỉ nắm giữ hơn 20% thị phần toàn cầu, vị trí mà Samsung đã nắm giữ kể từ năm 2010.

Ông Munster nói rằng có một khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2015, Apple cần phải lo lắng về những gì Samsung sẽ làm với Android. Tuy nhiên, Apple là bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái. Khó có thể tưởng tượng được viễn cảnh Samsung có thể tạo ra một bộ sản phẩm có thể phá vỡ hệ sinh thái của Apple.

Gần đây, Apple đang nghiên cứu về máy học và AI cho iPhone, trong khi các công ty như Microsoft, Google và Open AI đã đón nhận công nghệ này một cách cởi mở hơn.

Theo ông Munster, AI sẽ rất quan trọng và nó sẽ là một tính năng quan trọng bên trong iPhone. Apple sử dụng AI để giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn trong việc sắp xếp ảnh, giúp sắp xếp email và có khả năng thực hiện những công việc sắp xếp văn bản.

Minh Hằng (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!