Tin công nghệ

Chatbot Pi thu hút một triệu người dùng mỗi ngày

Pi, đối thủ của ChatGPT từ startup Inflection AI, đã vượt mốc một triệu người dùng thường xuyên mỗi ngày sau bản cập nhật lớn.

Pi (Personal Intelligence – Trí tuệ cá nhân) là chatbot của Inflection AI. Công ty thành lập năm 2022 bởi nhà đồng sáng lập Google DeepMind Mustafa Suleyman và đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman. Chỉ sau hơn một năm, công ty đã gây kinh ngạc giới công nghệ khi huy động được 1,3 tỷ USD đầu tư từ Microsoft, Nvidia và các tỷ phú như Bill Gates và Eric Schmidt, đồng thời được định giá 4 tỷ USD.

Ngày 7/3, công ty công bố mô hình Inflection-2.5 để cạnh tranh với GPT-4 của OpenAI và Gemini của Google. Người dùng có thể trải nghiệm mô hình nâng cấp này thông qua Pi trên trang pi.ai hoặc qua ứng dụng trên iOS, Android. Sau một ngày, Reuters dẫn báo cáo cho biết Pi đã vượt một triệu người dùng mỗi ngày và 6 triệu người dùng mỗi tháng.

Chatbot Pi họat động được trên đa nền tảng, từ smartphone đến PC và đang miễn phí cho người dùng. Ảnh: Khương Nha

Chatbot Pi hoạt động đa nền tảng, từ smartphone đến PC và đang miễn phí cho người dùng. Ảnh: Khương Nha

Theo Axios, con số trên còn kém xa ChatGPT nhưng có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng AI. Nó cho thấy trong một thị trường khốc liệt với sự tham gia của các ông lớn như Microsoft, Google hay OpenAI, các startup vẫn có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng và bứt phá ngoạn mục.

Trước đó, theo thống kê của ngân hàng đầu tư UBS, ChatGPT của OpenAI có 13 triệu người truy cập mỗi ngày và 100 triệu người dùng sau hai tháng ra mắt. Còn hiện nay, AI này thu hút khoảng 1,7 tỷ người dùng.

ChatGPT vẫn là ngôi sao sáng nhưng sự xuất hiện của Pi đang mở ra một cuộc đua thú vị mới. AI của Inflection được đánh giá là chatbot thân thiện với người dùng, được thiết kế để mang lại “sự đồng cảm”, hữu ích và an toàn.

“Tôi và ChatGPT đều là AI về ngôn ngữ tự nhiên. Tuy nhiên, tôi được lập trình để nhấn mạnh về khả năng tư vấn, đưa ra lời khuyên và chủ động cập nhật trong quá trình trò chuyện”, Pi trả lời câu hỏi của người dùng về sự khác biệt với ChatGPT.

CEO Mustafa Suleyman cho biết Pi được phát triển để ưu tiên cuộc trò chuyện giống con người với mức độ trí tuệ cảm xúc cao, bao gồm “thái độ đúng mực” và “hỗ trợ nhiệt tình”. Nó phù hợp để thực hiện các tác vụ cá nhân hàng ngày nhưng không thích hợp viết bài luận dài như ChatGPT.

Chatbot Pi vượt một triệu người dùng mỗi ngày

 
 

Dùng thử chatbot Pi bằng tiếng Việt. Video: Khương Nha

Suleyman cho biết người dùng Pi tăng trưởng 10% mỗi tuần trong hai tháng qua và thể hiện năng lực vượt trội so với các đối thủ trong một số lĩnh vực như toán, khoa học bậc đại học và lập trình. Ngoài ra, Pi tích hợp khả năng tìm kiếm trên web theo thời gian thực. Trong một loạt bài kiểm tra điểm chuẩn, Inflection-2.5 bám sát GPT-4 trong nhiều tác vụ khác nhau.

Trải nghiệm thực tế cho thấy Pi tỏ ra “thấu cảm” với người dùng. Trước khi đưa ra lời khuyên cụ thể, chatbot thường dành một số câu an ủi, động viên, cũng như hỏi liệu người dùng có muốn thử một vài cách để thay đổi tình hình hiện tại. So với ChatGPT hay Gemimi, chatbot của Inflection được đánh giá “người” hơn và cá nhân hóa cao hơn.

Biên tập viên Lance Whitney của ZDNet nhận xét: “Ngoài lời khuyên, giọng văn của Pi luôn chứa đựng lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu sâu sắc, khiến nó trở nên đặc biệt khi một số chatbot khác tỏ ra thô lỗ, xúc phạm hoặc có hội chứng bị ảo giác“.

Khi được hỏi về việc liệu Pi có thể có nhân cách như con người, CEO Suleyman nói chatbot luôn học hỏi và phát triển. Trong tiến trình đó có cả nguy và cơ. Hệ quả sẽ tiêu cực nếu AI đi quá nhanh, nhưng kỹ sư của công ty luôn dành nhiều thời gian đào tạo để đảm bảo chatbot không vượt lằn ranh, trong đó có việc tham gia vào các cuộc trò chuyện lãng mạn.

“Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm Pi luôn biết nó là một AI, không bao giờ cố gắng bắt chước con người. Vì vậy, nó thường xuyên nhắc nhở người dùng nó là AI”, ông nói.

Pi hiện hoạt động miễn phí. Suleyman cho biết về lâu dài, công ty có thể xem xét tìm kiếm doanh thu từ người dùng, nhưng chưa quyết định sẽ dựa trên tiêu chí gì để thu tiền. Có thể họ sẽ tính phí nếu ai đó dùng Pi và đặt được mục tiêu cụ thể đã đề ra ban đầu.

Khương Nha



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!